Tết là dịp để đoàn tụ với gia đình và họ hàng, là dịp cùng nhau quây quần bên mâm cơm, ôn lại kỷ niệm cũ, chia sẻ dự định cho năm mới.

Thế nhưng, trên khắp các diễn đàn mới đây, nhiều bạn trẻ Hàn Quốc lại đồng loạt chia sẻ cảm giác “sợ” Tết, vì những nỗi niềm khó nói.

Những ngày Tết, khi gia đình họ hàng quây quần bên nhau cũng là lúc các bạn trẻ lại bị “hỏi thăm”. Không chỉ là chuyện công việc, học hành, mà đến cả những vấn đề khác như yêu đương, lương thưởng…

Các bạn trẻ Hàn Quốc đã tổng kết được 10 câu hỏi “vô duyên” nhất trong những ngày Tết:

  1. Sắp tới định làm gì?
  2. Bao giờ xin được việc?
  3. Cái thời của bác/cô/chú ấy…
  4. Nói vậy cũng là muốn tốt cho cho chúng mày mà thôi
  5. Mau cưới chồng mà còn đẻ con đi chứ?
  6. Đã có người yêu chưa?
  7. Công ty (trường học) của cháu làm ăn (có thứ hạng) tốt chứ?
  8. So sánh với “con nhà người ta”
  9. Để dành được nhiều tiền chưa? / Trong béo (hoặc gầy) quá đấy!
  10. Lương được bao nhiêu?

Rất nhiều dân mạng đã bày tỏ thái độ thẳng thắn bằng cách đáp trả không kiêng nể gì, ví dụ như “không có, nếu có thì sẽ dẫn về, đừng hỏi nhiều”.

Cũng có người lại chọn cách… im lặng hay cười cười trừ cho xong chuyện.

Thế nhưng cây muốn lặng mà gió chẳng muốn đừng, những người họ hàng lại tiếp ca bài ca dài muôn thuở khi “Gần 30 rồi mà chưa có người yêu, không chịu lấy chồng đi còn lông bông mãi, lấy chồng thì mới ổn định được”.

Thật không hiểu lấy chồng với ổn định cuộc sống thì có liên quan gì đến nhau?

Còn nếu bạn lỡ miệng trả lời “có”, thì ngay lập tức sẽ bị điều tra thân thế, gia đình của người yêu rồi nhân tiện khoe việc con cháu các cụ yêu anh này làm to, anh kia làm lớn, đi ôtô ra sao…

Và điều… kì lạ là nhà nào cũng sẽ có một ông bác hay ông chú, sau khi đưa miệng một vài chén rượu thì bắt đầu vung tay rao giảng: 나 때는 말이야 – Ngày xưa ấy, là chú giỏi thế này, chú phấn đấu thế kia…

Cả năm học hành, làm việc mệt mỏi, ai cũng chỉ mong đến dịp Tết để được tung tăng, được gặp gỡ những người mình yêu quý.

Nhưng chính những câu hỏi hay bài thuyết giảng tưởng chừng chu đáo quan tâm nhưng thực chất rất… thiếu tế nhị khi dồn người trẻ vào tận cùng bế tắc đến mức không biết nói gì.

“Những người bà con lớn tuổi bắt đầu hỏi về các kế hoạch nghề nghiệp trong tương lai của tôi, khiến tôi lại thêm đau đầu với chuyện việc làm. Còn cha mẹ tôi thì bảo tôi kết hôn” – Kim Jeong Myeon, một sinh viên đại học 23 tuổi ở Seoul, chia sẻ và cho biết bản thân không có hứng thú với cuộc sum họp gia đình ngày tết vào tuần tới.

Một bạn trẻ khác chán nán chia sẻ: “Mình đi xa về, nhưng không ai thèm hỏi có mệt không, vất vả không. Tất cả chỉ quan tâm đến địa vị và những con số”.

Chính bởi sợ gặp phải những người họ hàng vô duyên nên trong một cuộc khảo sát của công ty tuyển dụng JobKorea, có tới 59.1% người được khảo sát nói rằng họ muốn ở một mình trong kỳ nghỉ tết. Cuộc khảo sát được thực hiện với 3.390 người (cả nam và nữ) trên 20 tuổi.

Khoảng 50% người trả lời cho biết họ định không tham gia các hoạt động của gia đình trong năm nay. Trong số này có 31.1% người nói rằng họ phải làm việc, một số khác chọn cách đi du lịch nước ngoài để dành thời gian riêng cho bản thân.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).