1. Đời sống công nghệ

Bạn muốn xem tương lai sẽ như thế nào? Hãy đặt vé đến quốc gia có tỷ lệ dân số truy cập Internet lên tới 82,7% và nơi có 78,5% toàn bộ dân số dùng điện thoại thông minh (tính đến năm 2013).

Trong số đó, những người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng điện thoại thông minh chiếm 97,7%.

Với điện thoại thông minh, họ có thể trò chuyện trên các ứng dụng nhắn tin như Naver, Line hoặc Kakao Talk. Người Hàn Quốc cũng sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán tại các cửa hàng, xem TV trong thời gian ngồi trên các tuyến tàu điện ngầm và quét mã QR tại siêu thị ảo đầu tiên trên thế giới.

Bạn có thể thấy những màn hình công nghệ khác lạ mà chưa từng được công bố công khai tại T.um, bảo tàng công nghệ tương lai lớn nhất của công ty viễn thông SK Telecom của Hàn Quốc.

2. Giao dịch bằng thẻ tín dụng nhiều nhất thế giới

Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, người Hàn Quốc đã trở thành những công dân sử dụng thẻ tín dụng hàng đầu thế giới hai năm trước.

Trong khi người Mỹ thực hiện 77,9 giao dịch thẻ tín dụng mỗi người trong năm 2011 và người Canada thực hiện 89,6 thì người Hàn Quốc đã thực hiện 129,7 giao dịch.

Về mặt kỹ thuật, bất kỳ doanh nghiệp nào trong nước đều không được từ chối thẻ tín dụng, bất kể giá thấp như thế nào và tất cả các xe taxi đều có máy thẻ tín dụng. Thậm chí từ 2020 Hàn Quốc còn áp dụng không trả tiền lẻ khi mua hàng, thay vào đó sẽ chuyển thẳng vào tài khoản khách hàng.

Việc dễ dàng và tiện loại trong thanh toán thẻ cũng như thanh toán mua sắm online đã dẫn đến một trong những vấn đề nan giải của giới trẻ Hàn Quốc là rất khó quản lý chi tiêu.

3. Người nghiện công việc

Người Hàn Quốc đã quá quen với việc học bởi đây là đất nước có trình độ học vấn cao nhất trong các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), với 98% dân số hoàn thành giáo dục trung học và 63% với giáo dục đại học.

Theo dữ liệu năm 2012 từ Bộ Chiến lược và Tài chính của Hàn Quốc, người Hàn Quốc làm việc 44,6 giờ mỗi tuần, so với mức trung bình của OECD là 32,8 giờ.

Và theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8/2014, cùng với cư dân Tokyo, người Seoul có được giấc ngủ ít nhất trong số những cư dân của các thành phố lớn trên thế giới, chỉ chưa đầy 6 giờ mỗi đêm.

4. Tìm đến Soju trong nhiều hoàn cảnh, trạng thái tâm lý

Ngoài thời gian làm việc, người Hàn Quốc thường tìm đến soju, bất kể là vui mừng, buồn bã, chia ly hay hội ngộ chào mừng.

Trong khi nhiều công ty hàng đầu đang cố gắng kìm hãm văn hóa sau giờ làm lại đi tụ tập uống rượu, vẫn có rất nhiều ông chủ lôi cấp dưới của họ ra ngoài để xả stress bằng soju / bia / whisky. Những người từ chối lời mời được coi là thô lỗ hoặc nhàm chán, kém hội nhập.

Vâng, Nhật Bản và một vài quốc gia khác có thể đưa ra những tuyên bố hợp lý cho danh hiệu này, nhưng Hàn Quốc có số liệu thống kê để làm minh chứng.

Jinro soju là loại rượu bán chạy nhất thế giới năm ngoái, trong 11 năm liên tiếp, quốc gia sở tại là Hàn Quốc chiếm phần lớn doanh số tiêu thụ. Nhà sản xuất rượu gạo chưng cất của Hàn Quốc đã bán chạy hơn Smirnoff vodka, đứng thứ hai với 37,48 triệu trường hợp.

Cùng với con số khổng lồ về kinh doanh rượu, Hàn Quốc cũng là thị trường tiêu thụ các loại nước giải rượu cực lớn.

5. Mức tiêu thụ mỹ phẩm siêu cao

Khi nói đến trang điểm và mỹ phẩm, người Hàn Quốc thường dẫn đầu xu thế trải nghiệm. Trong đó có Kem ốc sên (kem dưỡng ẩm làm từ ruột ốc sên) ra đời năm 2011.

Hiện nay, Hàn Quốc có rất nhiều hãng mĩ phẩm từ bình dân đến cao cấp, với thành phần vô cùng đa dạng, như mặt nạ đất sét, kem dưỡng ẩm đậu nành lên men.

Các dòng mỹ phẩm mới nhất của Hàn Quốc liên tục xuất hiện với các sản phẩm thay đổi hàng tháng.

Đừng tưởng rằng mỹ phẩm chỉ dành cho nữ giới. Theo thống kê của Euromonitor, Hàn Quốc là thị trường lớn nhất cho mỹ phẩm dành cho nam giới (đàn ông Hàn Quốc mua một phần tư mỹ phẩm dành cho nam giới trên thế giới – khoảng 900 triệu USD mỗi năm).

6. Tay golf nữ

Các nhà kinh tế đặt ra một câu hỏi đáng giá triệu đô vào năm 2013: “Tại sao phụ nữ Hàn Quốc rất giỏi chơi golf?”. Sở dĩ phải đặt ra câu đó là bởi vì Hàn Quốc sở hữu các bảng xếp hạng là đáng kinh ngạc:

– Trong số 100 tay golf nữ hàng đầu thế giới, 38 người là người Hàn Quốc.

– Trong số 25 người hàng đầu hiện nay, 9 người là người Hàn Quốc (sẽ là 10 nếu bạn tính Lydia Ko sinh ra ở Seoul, nhưng lớn lên ở New Zealand).

– Inbee Park, 25 tuổi, là người chơi xếp hạng thứ hai trong môn golf của phụ nữ và là tay golf trẻ nhất giành chiến thắng tại giải đấu Hoa Kỳ Mở rộng.

– Vào tháng 1/2017, Ko, 14 tuổi, đã lập kỷ lục người phụ nữ trẻ nhất từng giành chiến thắng trong một giải đấu golf chuyên nghiệp.

Những hiện tượng này chắc chắn cần phải nghiên cứu.

Đáp trả sự thống trị của Hàn Quốc đối với môn thể thao này, LPGA có trụ sở tại Hoa Kỳ đã thông qua một yêu cầu trong năm 2008, bắt buộc các thành viên của mình phải học nói tiếng Anh hoặc đối mặt với án treo giò.

7. Thể thao điện tử Starcraft

Thành thạo game Starcraft là việc phát triển sự nghiệp Ở Hàn Quốc. Nó đem lại lợi nhuận khá cao và có thể thu về hàng trăm USD một cách dễ dàng. Đó là lí do vì sao Starcraft trở thành trò chơi phổ biến nhất tại quốc gia này. Starcraft thực sự là một nghề nghiệp hợp pháp Ở Hàn Quốc.

Kể từ khi trò chơi ra mắt vào năm 1998, gần một nửa đã được bán ở Hàn Quốc, nơi các chàng trai, cô gái, đàn ông và phụ nữ ghé qua một đêm chơi game trong các tiệm trò chơi video khổng lồ.

Có các kênh truyền hình cáp dành riêng cho các trò chơi và văn hóa đã dẫn đến khoảng 14% người Hàn Quốc trong độ tuổi từ 9 đến 12 mắc chứng nghiện Internet.

Để cố gắng trấn áp, chính phủ đã thông qua một lệnh cấm được gọi là “luật đóng cửa” hoặc “luật Lọ Lem” hai năm trước, cấm bất kỳ ai từ 16 tuổi trở xuống tham gia các website trò chơi. Tuy nhiên không nhận được sự hưởng ứng chấp hành của người dân.

8. Đào tạo tiếp viên hàng không

Trung tâm đào tạo tiếp viên hàng không Hàn quốc được cho là trường đào tạo hấp dẫn nhất thế giới. Tiếp viên hàng không trên thế giới đã tìm đến đây để được học cách làm việc và ứng xử trên các chuyến bay.

9. Hẹn hò là chuyện khủng khiếp

Ở Hàn Quốc, chuyện hẹn hò thường là những câu chuyện khủng khiếp đối với người dân. Đó là cách sống của họ. Có tới 2.500 công ty môi giới làm việc trong lĩnh vực này.

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi công ty mai mối lớn nhất Hàn Quốc Duo, thời gian trung bình của một mối quan hệ từ ngày đầu tiên gặp mặt đến khi kết hôn là khoảng 10,2 tháng cho người đi làm.

Cũng trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Duo, những người độc thân có công việc và quan tâm đến hôn nhân nói rằng họ thường đi gặp mặt hai lần một tuần.

Tỷ lệ nghịch với thời gian hẹn hò, Hàn Quốc là một trong những quốc gia có chi phí dành cho kết hôn cao hàng đầu thế giới.

10. Phẫu thuật thẩm mỹ

Hầu hết mọi người trên khắp thế giới đều đổ về Hàn Quốc để chăm sóc sắc đẹp bằng các “tour phẩu thuật thẩm mỹ”.

Xứ sở hanbok không chỉ nổi tiếng về chất lượng tốt mà còn có giá cả phải chăng. Các mẫu quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ tràn ngập trên các đường phố ở trung tâm làm đẹp Gangnam. Điều đó nhắc bạn rằng: “Việc phẩu thuật thẩm mỹ là lựa chọn tốt cho bạn”.

“Một người trung bình khi thực hiện nâng cơ mặt ở Hoa Kỳ sẽ phải bỏ ra khoảng 10.000 USD”, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul nói với CNN. “Nhưng ở Hàn Quốc, bạn có thể nhận được dịch vụ tương tự với giá 2.000 USD hoặc 3.000 USD.”

Tổng hợp từ CNN Travel

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).