Gần 1 tháng sau vụ chìm tàu cá ngoài khơi đảo Jeju khiến 12 thuyền viên mất tích trong đó có 6 thuyền viên Việt Nam, hải quân Hàn Quốc vừa thông báo đã tìm thấy 2 thi thể trong đó có 1 thi thể là thuyền viên Việt Nam.

Trước đó, ngày 19/11/2019, tàu cá Daeseong nặng 29 tấn với thủy thủ đoàn 12 người, gồm 6 người Hàn Quốc và 6 người Việt Nam, bất ngờ bốc cháy khi đang cách đảo Jeju gần 76km về phía Tây. Tàu bị lật nghiêng, gãy đôi rồi chìm xuống biển.

Dữ liệu hải trình cho thấy tàu rời cảng Tongyeong, thuộc tỉnh Gyeongnam vào ngày 8/11/2019 để đánh bắt cá hố. Tàu dự kiến quay về cảng vào ngày 18/11 nhưng lại gặp nạn một ngày sau đó, lúc còn lênh đênh giữa biển. Lực lượng cứu hộ sau vụ tai nạn chỉ tìm thấy một người đàn ông 60 tuổi đã tử vong gần vị trí tàu đắm.

Trong quá trình tìm kiếm, Hàn Quốc đã sử dụng thiết bị điều khiển từ xa tìm kiếm dưới nước; vào lúc 15 giờ 40 phút ngày 8/12/2019, khi tìm kiếm ở độ sâu khoảng 80m cách đảo Chakwi 74km về phía Tây đã phát hiện thi thể 1 thuyền viên dưới đáy biển cách phần thân tàu chìm khoảng 44m về hướng Đông Nam. Lực lượng chức năng cũng đã vớt được thi thể còn lại vào chiều 9/12/2019.

Sau khi tiến hành giám định, cảnh sát Hàn Quốc xác nhận đây là thi thể của 2 thuyền viên người Việt, đều ở độ tuổi 32. Theo danh sách cung cấp từ ban đầu, có thể xác định đây là các anh Nguyễn Tiến Ninh và Nguyễn Văn Công.

Theo báo cáo khám nghiệm tử thi, trên thi thể có vết bỏng, trong khí quản có bồ hóng… Những dấu hiệu này cho thấy thuyền viên bị ngộ độc khí CO2 và thiệt mạng do hỏa hoạn trước khi nước tràn vào phổi.

Cả ba nạn nhân được tìm thấy đều không mặc áo phao. Những người mất tích nhiều khả năng mắc kẹt trong tàu, sau đó trôi dạt trên biển khi tàu bị lửa thiêu rụi.

Hiện, cảnh sát Hàn Quốc đang làm việc với các bên liên quan, thông tin tới gia đình người lao động, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục cần thiết sớm đưa thi hài người lao động về nước theo như nguyện vọng của gia đình người lao động.

Trong một diễn biến khác, gia đình 6 thuyền viên người Việt xấu số đã được chính phủ Hàn Quốc cấp visa sang Hàn Quốc để đón nhận người thân. Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích.

Danh sách 6 thuyền viên người Việt mất tích:

  1. Nguyễn Văn Công (32 tuổi)
  2. Nguyễn Ngọc Lợi (24 tuổi)
  3. Nguyễn Tiến Ninh (32 tuổi)
  4. Nguyễn Văn Thủy (25 tuổi)
  5. Nguyễn Văn Phúc (31 tuổi)
  6. Nguyễn Văn Viễn (45 tuổi)

CẬP NHẬT: Hàn Quốc chính thức dừng tìm kiếm chuyên sâu các nạn nhân trong vụ chìm tàu cá trên biển Jeju

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).