1. Cởi bỏ giày để bên ngoài trước khi bạn bước vào nhà

Không cần là một người đam mê tìm hiểu về đất nước Hàn Quốc, chỉ cần xem qua vài bộ phim hay để ý một chút trên mạng, bạn hẳn sẽ thấy người dân ở đất nước này luôn có một thói quen là cởi giày trước khi vào nhà.

Dù xây nhà theo kiến trúc truyền thống hay hiện đại, người Hàn Quốc vẫn luôn giữ thói quen này. Chỉ cần bước về đến cửa, họ sẽ cởi bỏ giày dép đi bên ngoài rồi đi chân đất hoặc xỏ chân vào đôi dép đi trong nhà.

Do đó, trừ khi họ đề nghị bạn đi thẳng dép vào nhà, một mặc định đó là luôn bỏ chúng ở ngoài cửa.

2. Ngón tay giữa lịch thiệp

Ở Việt Nam và hầu hết các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Châu Mỹ, việc hướng ngón tay giữa hay còn gọi là “ngón tay thối” trước mặt người khác thường mang ý nghĩa cực kỳphản cảm và xúc phạm.

Tuy nhiên, đừng quá ngạc nhiên nếu một người Hàn Quốc sử dụng ngón tay giữa của họ để chỉ hay chạm vào màn hình cảm ứng. Họ thậm chí còn sử dụng ngón tay giữa khi đang thuyết trình về một điều gì đó.

Tuy nhiên, họ không có ý xúc phạm gì với cử chỉ này, đó đơn giản chỉ là ngón tay dài nhất thì nhấn nút trước.

3. Đối với hầu hết người dân địa phương, tiếng Anh là điều xa xỉ

Hầu hết người dân địa phương đều không thể nói tiếng anh. Điều này có nghĩa là nếu bạn giỏi cả tiếng Anh và tiếng Hàn thì cơ hội kiếm việc làm thêm tốt là rất lớn. Ngược lại, nếu chỉ biết tiếng Anh thì sẽ rất khó khăn trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên nếu bạn là khách du lịch và muốn ghé thăm thủ đô Seoul, đừng quá lo lắng bởi không khó gì bắt được một vài người nói được tiếng Anh và sẵn lòng giúp đỡ bạn ở những khu vực đông đúc hay trên tàu điện ngầm.

4. Hệ thống tàu điện ngầm Seoul rất lớn, nhiều tuyến dài và các bà thím đôi khi ưa chen đẩy

Hệ thống tàu điện ngầm Seoul rất lớn, nhiều tuyến dài và đôi khi bạn dễ dàng bắt gặp các bà thím (ajumma) ưa chen lấn, nhất là vào những khung giờ cao điểm hay chuyến cuối trong ngày. Do đó để tránh bị đè ép không cần thiết, nếu có thể bạn hãy để mắt đến một số xe bus chạy quanh khu vực đó.

Xe bus cũng là lựa chọn đầu tiên nên tính đến khi tàu điện ngầm hết giờ hoạt động. Một số xe bus rời khỏi ga Yangjae (tuyến số 3) trong khi những chiếc khác rời khỏi ga Sadang (tuyến số 4) vào đêm muộn.

Nếu bạn ở gần một trong những trạm đó, hãy thử một trong những chiếc xe bus ở đó trước khi dùng đến taxi để tiết kiệm chi phí nhé.

5. Phụ nữ thoải mái “khoe chân”, quần short và váy ngắn có mặt ở khắp mọi nơi

Con gái Hàn Quốc cảm thấy thoải mái và không gặp vấn đề gì khi diện quần short và váy ngắn. Tuy nhiên, hầu hết người dân địa phương sẽ để ý tới một bờ vai thiếu kín đáo.

Nếu bạn muốn tránh những ánh nhìn có phần tò mò từ phía xung quanh, hãy tránh những chiếc áo không tay hoặc áo hai dây. Mặc dù phong cách phóng khoáng đang trở nên phổ biến hơn nhưng nói chung quy tắc là che phần trên và khoe chân.

6. Nếu hẹn hò, đàn ông hãy sẵn sàng trả tiền cho hầu hết mọi thứ

Sự bình đẳng trong vấn đề thanh toán đang dần trở nên phổ biến hơn nhưng một người phụ nữ có thể sẽ bị mất mặt nếu phải đứng lên trả tiền cho bữa ăn hay một buổi hẹn cafe. Sự mất mặt sẽ tăng lên gấp đôi nếu bạn là người nhiều tuổi nhất hoặc là nam giới duy nhất trong nhóm.

Không những thế, một số nhà hàng không cảm thấy thoải mái nếu phải chia tiền giúp khách hàng.

Do đó, nếu bạn muốn chia đều khoản thanh toán với bạn bè, hãy tự bàn bạc với nhau và tránh làm phiền đến nhà hàng.

7. Hongdae và Itaewon dành cho người nước ngoài thích tiệc tùng

Hongdae và Itaewon là hai khu vực phổ biến nhất với người nước ngoài thích tiệc tùng, do đó nếu muốn được phục vụ và xem thực đơn tiếng Anh, đây sẽ là hai lựa chọn lý tưởng.

Còn nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống về đêm của Hàn Quốc, hãy đến Kondae (line 2) hoặc Sinchon (line 2). Một số ít người nước ngoài thường xuyên ghé thăm các khu vực này, do đó bạn sẽ thấy ít thực đơn tiếng Anh hơn (một cơ hội tuyệt vời để thực hành tiếng Hàn của bạn!).

8. Nói đến Sinchon, thực ra có hai nơi khác biệt

Một là Sinchon (phát âm là “Sin-chôn”) ở phía tây bắc Seoul gần Hongdae. Cái còn lại là Sincheon (phát âm là “Sin-chon”) ở phía đông nam Seoul gần Jamsil. Người bản địa đôi khi cũng gặp khó khăn khi hướng dẫn đường cho người khác để đảm bảo khách không bị lạc!

9. Du lịch ngắn trong ngày tới bất kỳ địa điểm nào trên cả nước

Nhờ vào hệ thống xe lửa và xe bus tốc hành tuyệt vời, bạn có thể đi về trong ngày tới hầu hết các địa phương của Hàn Quốc (trừ đảo Jeju).

Trong khi người dân Hàn Quốc thường đặt vé trước ngày khởi hành thì quá trình này có vẻ khó khăn hơn một chút đối với người nước ngoài. Tốt nhất là bạn hãy đến một nhà ga xe lửa, nơi có thể đặt vé trước hoặc đặt vé bằng TIẾNG ANH! – thông qua một máy bán vé tự động.

10. Xe lửa đôi khi hết chỗ ngồi và bạn sẽ phải đứng

Điều này không có nghĩa là bạn sẽ đứng toàn bộ thời gian. Nó chỉ có nghĩa là không có chỗ ngồi nào cho TOÀN BỘ hành trình của bạn. Khi bạn mới bước lên, hãy nhìn xung quanh để xem có chỗ trống nào không. Tất nhiên, hãy sẵn sàng để nhường chỗ cho người đã mua vé mỗi khi tới gần ga nào đó.

Hầu hết các chuyến tàu tối Chủ Nhật trở về Seoul sẽ chật cứng, đây có thể là một trải nghiệm mới mẻ cho bạn nhưng nếu không thích sự chen lấn, bạn hãy cố tránh chúng.

11. Mọi người có xu hướng rơi vào một trong hai thái cực khi nói đến K-Pop

Bạn yêu thích nó cuồng nhiệt hoặc bạn không thể chịu đựng được nó.

Bạn có thể nghe thấy K-Pop ở hầu hết mọi nơi bạn đến và nếu ở Hàn Quốc, bạn không thể làm gì ngoài việc thưởng thức hoặc chịu đựng những bài hát đó. Nếu đó không phải là K-Pop, thì hẳn sẽ là nhạc nhảy điện tử hoặc tuyển chọn các bài hát pop phương Tây.

12. Đi xe bus – lên xe, trả tiền và sẵn sàng cho một chuyến đi!

Những người lái xe bus tuân theo một vài quy tắc trên đường nhưng tất cả chỉ có vậy. Đừng mong họ sẽ chờ đợi bạn đến khi yên vị trên chỗ ngồi hoặc sắp xếp đồ đạc giúp bạn – họ không làm điều đó cho người dân địa phương và chắc chắn cũng không làm điều đó giúp người nước ngoài.

Bạn có thể nói chuyện với tài xế xe bus trên chuyến xe mình đi, dù phải thông qua một ứng dụng dịch thuật trên điện thoại (nhiều tài xế xe bus không biết nói tiếng Anh) và cho họ biết tình huống của bạn. Họ sẽ sẵn lòng trợ giúp bạn.

13. Ghế ngồi ở nửa đầu xe bus được dành cho người già, người tàn tật và phụ nữ mang thai

Trừ khi bạn nằm trong những đối tượng này, hãy tự biết ý tìm đến hàng ghế phía sau.

Những người già không ngại ngần gì “đuổi” bạn ra nếu bạn tình cờ ngồi vào ghế ngồi của họ! Điều tương tự cũng xảy ra đối với các ghế ở hai hàng đầu của bất kỳ tuyến tàu điện ngầm nào.

14. Một trong những phàn nàn lớn nhất của những người nước ngoài sống ở Hàn Quốc là các tài xế taxi

Hầu hết tài xế taxi biết rất ít tiếng Anh, mặc dù một số người có thể muốn luyện tập vốn tiếng Anh của mình với bạn!

Tốt nhất bạn hãy thể hiện điểm đến của bạn bằng tiếng Hàn và vào trong xe trao đổi thay vì hỏi qua cửa xe. Đi trong khu vực nội thành thường không có giá quá 35 ngàn KRW (700 ngàn VND) nếu đường không quá tắc.

Uber đã từng có mặt ở Seoul (không phải các thành phố khác) nhưng nó giống như một dịch vụ cao cấp. Hầu hết các xe đều là xe cao cấp và người lái xe đã lớn tuổi và có nhiều kinh nghiệm. Trừ khi bạn nhận được một số loại phiếu giảm giá hoặc ưu đãi sâu, nếu không chỉ nên gắn bó với taxi thông thường.

15. Quy tắc dễ nhớ khi mặc cả

Nếu giá được niêm yết thì bạn thường không thể thương lượng nhưng nếu không có giá nào được gắn vào sản phẩm thì hãy chuẩn bị tinh thần mặc cả ngay!

Nếu thanh toán bằng thẻ tín dụng, hỏi rõ xem phí giao dịch sẽ chuyển cho bạn hay cửa hàng chịu. Tuy nhiên hiện nay, do xu hướng du lịch phát triển, đừng ngại ngần trả giá tất cả những gì bạn muốn mua.

Ngày càng có nhiều người bán hàng đặc biệt trên các đường phố. Giá có thể niêm yết công khai hoặc không có, hãy thử mặc cả.

16. Tư tưởng Nho giáo chiếm ưu thế và ngấm sâu văn hóa Hàn Quốc

Với những ảnh hưởng sâu sắc từ Nho giáo, Hàn Quốc cực kỳ coi trọng hệ thống phân cấp bậc dựa vào tuổi tác. Vậy nên hỏi tuổi cũng là một trong những câu hỏi đầu tiên khi mới gặp gỡ.

Nếu nghĩ theo hướng tích cực, việc hỏi tuổi thực sự chỉ là một trong những cách để họ kết nối. Họ có thể muốn tìm điểm chung với bạn hoặc muốn dễ dàng nói chuyện và xưng hô với bạn hơn.

17. Nếu thăm quan Hàn Quốc vào thứ Hai, bạn có thể nhận thấy một vấn đề – rất nhiều cửa hàng và điểm tham quan đã bị đóng cửa!

Rất nhiều hàng quán đều ở dạng kinh doanh gia đình và có quy mô nhỏ. Với họ, thứ Hai là ngày lý tưởng để nghỉ ngơi trong tuần. Tuy nhiên cũng có một vài nơi đóng cửa vào Chủ Nhật và bạn có thể bắt đầu hành trình khám phá của mình vào thứ Hai.

Nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể sẽ không nhận được dịch vụ giống như trong các cửa hàng lớn. Các trung tâm và nhà hàng cung cấp dịch vụ siêu tốt nhưng các cửa hàng nhỏ thậm chí có thể không muốn bán và nói chuyện với bạn nếu bạn không thể nói tiếng Hàn.

18. Thái độ của Hàn Quốc đối với việc tái chế rác là tuyệt vời

Người dân Hàn Quốc từ khi còn nhỏ đã được giáo dục và học theo người lớn cách nhận biết các chất liệu, thu gom và phân loại để đổ rác đúng quy định. Và thậm chí người dân Hàn Quốc còn phải trả phí để được đổ rác nữa.

Bất kỳ phòng tắm công cộng nào cũng sẽ có thùng rác và hầu hết các ga tàu điện ngầm cũng đều có. Hỏi mọi người xung quanh về nơi bạn nên vứt bỏ thứ gì đó. Hầu hết mọi người đều biết biết mặc dù họ có thể không làm theo quy định.

19. Người Hàn Quốc ném giấy vệ sinh vào thùng rác thay vì bồn cầu

Bạn có thể nói điều này là mất vệ sinh và bạn đã đúng. Nhà vệ sinh công cộng đã cải tiến hơn nhiều trong những năm gần đây nhưng tốt nhất bạn vẫn nên giữ một gói giấy vệ sinh trong túi xách (hoặc lấy tại cửa hàng tiện lợi hoặc máy bán hàng tự động bên ngoài hầu hết các phòng tắm của ga tàu điện ngầm).

Nếu có một thùng rác chứa giấy vệ sinh đã dùng thì thường sẽ có một dòng thông báo (đôi khi bằng tiếng Anh và tiếng Hàn) đề nghị bạn vứt giấy vào thùng rác chứ không phải trong bồn cầu. Việc vứt giấy trong bồn cầu sẽ dẫn đến tình trạng tắc đường ống dẫn nước.

Hồi đầu tháng 1/2018, Hàn Quốc đã có quy định không để thùng rác trong nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn vì thói quen khó bỏ của người dân.

20. Lời khuyên cuối cùng: coi chừng soju

Chai thủy tinh màu xanh lá cây chứa 20% rượu ABV có giá chỉ 1 ngàn KRW tại các cửa hàng tiện lợi (~ 29 ngàn VND) và khoảng gấp đôi tại một quán bar hoặc nhà hàng. Hãy rót vào chén và từ từ thưởng thức nếu bạn không muốn say nhanh.

Một số người thích trộn nó với sữa chua hoặc với nước ép nam việt quất để tránh mùi. Rượu thường là màn chào hỏi phổ biến nhất khi gặp gỡ mọi người ở Hàn Quốc.

XEM THÊM: 20 đặc trưng văn hóa của người Hàn Quốc

Tổng hợp từ The Asian Life

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).