Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, tổng dân số Hàn Quốc năm 2018 là 51.63 triệu người. Người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc là 2.36 triệu người, chưa đến 5% so với dân số Hàn Quốc.

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên về số liệu thống kê trên. Dường như khi bạn đi trên những con phố tại Hàn Quốc, bạn bắt gặp rất nhiều người nước ngoài. Tại sao số lượng người nước ngoài cư trú tại Hàn theo số liệu thống kê lại có vẻ khác biệt so với cảm nhận thực tế?

Lý do là vì hầu hết người nước ngoài sinh sống tập trung ở một số khu vực nhất định. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số khu vực tập trung chủ yếu là người nước ngoài nhé.

1. Thành phố Ansan

Phường Wongok ở thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi (경기도 안산시 원곡동) nổi tiếng là khu vực tập trung đông người nước ngoài nhất tại Hàn Quốc.

Thông qua quá trình tổ chức lại các đơn vị hành chính, phường Wongok được tách ra từ phường Wongokbon (원곡본동) từ năm 2017. Trước khi tái cơ cấu vào năm 2014, khu vực này có 33.256 người Hàn Quốc và 29.726 người nước ngoài sinh sống. Số lượng người nước ngoài cư trú chiếm khoảng 47% trên tổng dân số ở phường Wongokbon.

Tuy nhiên, sau quá trình cơ cấu lại các đơn vị hành chính vào năm 2017, người nước ngoài bắt đầu đổ xô đến phường Wongok. Năm 2019 số liệu thống kê ghi nhận có 6.657 người Hàn Quốc và 19.577 người nước ngoài cư trú ở phường Wongok.

Theo số liệu này, có thể thấy số lượng người nước ngoài cư trú nhiều hơn người Hàn Quốc 12.920 người. Tức là số lượng người nước ngoài chiếm khoảng 74% trên tổng dân cư phường Wongok. Ngoài ra Ansan cũng là nơi tập trung đông người Việt nhất ở Hàn Quốc.

Những cán bộ quản lý bất động sản ở đây cho rằng: Lý do người ngoại quốc tập trung nhiều ở phường Wongok là do nơi đây có nhiều khu công nghiệp như Khu công nghiệp Sihwa (시화공단), Khu công nghiệp Banwol (반월공단).

Ngoài ra, khu vực này còn có ưu điểm là giao thông thuận tiện, chính sách đa văn hóa tốt.

2. Thành phố Siheung

Phường Jeongwangbon ở thành phố Siheung của tỉnh Gyeonggi (경기도 시흥시 정왕본동) cũng tập trung đông dân cư là người ngoại quốc với những lý do tương tự như khu vực phường Wongok ở Ansan. Vì khu công nghiệp Banwol và khu công nghiệp Sihwa liền kề nhau.

Một nhà quản lý bất động sản đã phân tích rằng: Vì số người ngoại quốc ở phường Wongok ở Ansan gia tăng nên đã mở rộng phạm vi cư trú sang khu vực lân cận là huyện Jeongwangbon.

Nhà đất ở Wongok bị bão hòa và lượng nhà cho thuê cũng giảm nên giá thuê nhà theo tháng tăng lên. Do đó, Jeongwangbon lại trở thành lựa chọn tốt hơn đối với người nước ngoài.

Theo một khảo sát của Cục Thống kê Hàn Quốc công bố, có 22.306 người Hàn Quốc và 13.866 người nước ngoài sống ở Jeongwangbon vào năm 2018. Tức là 38% tổng dân số của Jeongwangbon là người nước ngoài.

Trong tổng số người Hàn Quốc cư trú ở thành phố Siheung, chỉ có chưa đến 10% người Hàn Quốc sống ở phường Jeongwangbon. Trong tổng số người nước ngoài cư trú ở thành phố Siheung, có đến 30% người nước ngoài tập trung ở phường Jeongwangbon.

3. Thành phố Seoul

Phường Daelim 2 của quận Yeongdeungpo ở thủ đô Seoul (서울특별시 영등포구 대림2동) có một câu chuyện hơi khác so với hai khu vực nêu trên.

Từ phường Daelim 2 đi qua ga Tổ hợp Kỹ thuật số Guro (구로디지털단지역) sẽ đến Khu Công nghiệp Kỹ thuật số Quốc gia Seoul (서울디지털국가산업단지). Nơi đây ngày trước là Khu công nghiệp Guro.

Tuy nhiên, sau giai đoạn tái cơ cấu công nghiệp vào những năm 2000, hầu hết những người lao động ở công trường đều bị mất việc làm. Do đó, hiện nay nơi này không còn là khu dân cư của người lao động ở các khu công nghiệp.

Thay vào đó khu vực này được biết đến như khu buôn bán kinh doanh tập trung người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc và người gốc Joseon.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban quận Yeongdeungpo, tại khu vực này số lượng người Hàn Quốc liên tục giảm, còn số lượng người nước ngoài gần như giữ nguyên, không biến động nhiều.

Năm 2019, trong tổng số dân cư sinh sống ở quận Yeongdeungpo, 42.5% là người nước ngoài.

Chính quyền địa phương ở các khu vực tập trung đông dân cư người nước ngoài đã thành lập nhiều Trung tâm Dân cư Người nước ngoài (외국인 주민센터) để giúp người ngoại quốc dễ dàng thích nghi, hòa nhập với cuộc sống tại Hàn Quốc.

Rõ ràng việc các nền văn hóa khác nhau cùng chung sống hòa hợp không phải là vấn đề dễ dàng.

Những nét khác biệt từ các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau không có đúng hay sai. Nếu chỉ vì sự khác biệt mà chối bỏ, không muốn thấu hiểu thì có lẽ là thái độ không đúng đắn.

Việc khai thông suy nghĩ, mở rộng tấm lòng, chung tay tạo nên một xã hội đa văn hóa dựa trên sự hiểu biết và chia sẻ là điều cần thiết trong xã hội Hàn Quốc ngày nay.

XEM THÊM: Chính phủ Hàn quốc xem xét cho người nước ngoài cư trú lâu dài tại các địa phương ít dân

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).