Sáng 30/11/2019, thi hài và tro cốt 23 nạn nhân còn lại trong vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, đông bắc London, Anh đã được đưa về đến sân bay Nội Bài.

Trong số 23 nạn nhân được đưa về đợt này có 16 nạn nhân ở Nghệ An và 2 nạn nhân ở Hà Tĩnh.

Trước đó vào ngày 27/11/2019, 16 nạn nhân đã được đưa về trước để bàn giao cho các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Về việc giải quyết đưa thi hài/bình tro cốt 39 nạn nhân người Việt tử nạn tại Anh về nước, ngày 14/11/2019, Bộ Ngoại giao đã có văn bản gửi chính quyền các tỉnh: Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế.

Theo văn bản này, chi phí để mang tro cốt từ Anh về Việt Nam cụ thể như sau: chi phí tại Anh là 1.170 bảng Anh/trường hợp (tiếp nhận thi hài mang đi hỏa táng, vận chuyển ra sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan).

Chi phí mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam:

  • Chi phí tại Anh là 990 bảng Anh/quan tài (nhận thi hài mang đi đóng quan tài kẽm, vận chuyển đến sân bay Heathrow, hoàn thiện các giấy tờ liên quan)
  • Phí vận chuyển hàng không là 1.218 bảng Anh/quan tài (50% so với giá thị trường).
  • Tổng chi phí để đưa một bình tro cốt từ Anh về Việt Nam khoảng 1.370 bảng Anh (tương đương hơn 41 triệu VND).
  • Tổng chi phí để đưa quan tài từ Anh về Việt Nam là khoảng 2.208 bảng Anh/quan tài (tương đương hơn 66 triệu VND).

Chính quyền có thể ứng trước tiền chi phí đưa thi hài về nước và các gia đình sẽ trả lại sau. Theo truyền thông trong nước, đa phần các gia đình muốn nhận lại thi thể nạn nhân, chỉ có 7 gia đình đồng ý nhận tro.

Có một điều may mắn là các gia đình trong vụ việc này được bà Đỗ Thị Kim Liên, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam, trợ giúp kinh phí đưa thi hài ở Anh về nước.

Tuy nhiên, các gia đình cũng đang canh cánh nỗi lo mất nhà vì đã thế chấp cho con mình đi lúc ban đầu trong lúc gia cảnh nhà nào cũng đang có người đau ốm, khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Gia, cha của nạn nhân Nguyễn Đình Lượng ở nhà riêng tại Hà Tĩnh hôm 27/10/2019.

Thi thể của 39 nạn nhân người Việt được tìm thấy tại Khu Công nghiệp Waterglade, Essex, trong một container đông lạnh, từng được chở qua đường biển từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet của Anh vào sáng sớm ngày 23/10/2019.

Danh tính 39 nạn nhân xấu số được Cảnh sát hạt Essex công bố ngày 9/11/2019.

Hiện tại ở Hàn Quốc cũng đang có 6 thuyền viên bị mất tích trong vụ cháy và lật thuyền đánh cá ngày 19/11/2019.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).