Thị trường ngành dịch vụ ăn uống ở Hàn Quốc vốn cạnh tranh rất khốc liệt. Để có thể chiều lòng những vị thực khách khó tính, các doanh nghiệp & công ty phải rất tích cực trong việc mày mò tìm ra những yếu tố độc và mới lạ từ mùi vị đến bao bì đóng gói sản phẩm.

Gần đây, nguồn cung cấp những ý tưởng sáng tạo dồi dào cho ngành dịch vụ ăn uống không ở đâu khác mà ngay chính trong các bài viết được người trẻ đăng tải trên MXH.

Có bao giờ bạn bỗng dưng thèm một món ăn độc lạ, hoặc chợt nảy ra phương pháp ăn một món ăn tiện lợi hơn hẳn cách ăn truyền thống? Còn chần chờ gì mà không đăng tải câu chuyện cũng như ý tưởng của mình lên mạng, biết đâu sẽ có một “ông bụt” từ các công ty, doanh nghiệp thực phẩm Hàn Quốc sẽ đọc được và biến điều ước của bạn thành sự thật!

Ba câu chuyện dưới đây là những ví dụ điển hình nhất của việc những câu chuyện vô thưởng vô phạt trên MXH trở thành ý tưởng kiếm bộn tiền trong ngành dịch vụ ăn uống.

XEM THÊM: Giới trẻ Hàn Quốc thi nhau khoe đồ ăn Việt Nam trên Instagram

1. Bánh kẹp “Bạn trai cũ”

Đầu năm 2019, trên Naver xuất hiện một bài đăng dí dỏm nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Nội dung của bài viết nói về việc tác giả vì quá muốn ăn chiếc bánh kẹp bạn trai cũ từng làm cho nên cuối cùng đành mạo muội nhắn tin cho khổ chủ để hỏi về công thức.

Người bạn trai cũ dù khá bối rối nhưng vẫn hướng dẫn cho cô nàng chi tiết cặn kẽ từ nguyên liệu đến thứ tự phết nhân bánh.

Chào anh. Lâu quá mới nói chuyện với nhau nhỉ? Anh làm gì đấy?
Ừ, lâu quá rồi. Anh chỉ đang nghịch điện thoại thôi

Mà anh có nhớ món bánh kẹp làm cho em ở nhà anh hồi trước không? Nó là kiểu bánh kẹp, mà quét mứt lên trên. Tự nhiên em tò mò không biết anh đã làm thế nào. Mà anh đừng hiểu lầm là em mượn cớ quay lại với anh nhé, em chỉ thực sự tò mò về công thức làm cái bánh đó thôi!

Dưới bài viết, nhiều cư dân mạng đã để lại bình luận như “Chắc tôi cũng phải viết lại công thức này!”, “hôm nay phải làm ăn thử thôi”

Bài viết này còn lan sang các cộng đồng mạng khác, và nổi tiếng với tên gọi “công thức huyền thoại trong làng bánh kẹp”.

GS25, thương hiệu cửa hàng tiện lợi quen thuộc với người Hàn ngay sau đó rất nhanh chóng cho ra mắt sản phẩm bánh kẹp với tên gọi không thể nào “gần gũi” hơn – ‘남자친구 샌드위치’ (Tạm dịch: bánh sandwich bạn trai).

Sản phẩm được phát triển dựa trên nền tảng công thức trong bài viết gốc trên Naver, với nhân bánh kẹp làm từ mứt việt quất và cream cheese . Ngay lập tức, sản phẩm này trở thành “hot item” của cửa hàng tiện lợi và nhận được phản hồi tích cực từ người trẻ.

Home Cafe & xu hướng biến nhà thành resort của giới trẻ Hàn Quốc

2. Bánh gạo cay trong cốc cà phê

Cách đây không lâu, có một cư dân mạng đã đăng tải câu chuyện lên diễn đàn thông tin mua hàng Clien, kể về việc người này đã đựng bánh gạo cay trong… cốc giữ nhiệt – vốn là sản phẩm dùng để đựng nước, trà hay cà phê.

Tác giả bài viết chia sẻ, “Ai nhìn cũng tưởng tôi đang uống cà phê, đến trưởng phòng còn nói tôi đúng là fan cuồng của đồ uống này. Mà bởi vì ai cũng chỉ nghĩ trong cốc chứa đồ uống, nên đối với tôi cốc giữ nhiệt chính là đạo cụ nguỵ trang đắc lực cho những khi đói bụng mà muốn ăn lén trong giờ làm.”

Nghệ sĩ hài Lee Young Ja cũng đã từng thản nhiên ăn súp bánh gạo đựng trong ly giấy ngay trong buổi phát sóng radio trực tiếp có ghi hình. Cô còn chia sẻ mẹo dành cho các thính giả của chương trình, nếu không muốn bị phát hiện hãy vừa ăn vừa lim dim nhắm mắt như thể bạn đang thưởng thức hương vị cà phê vậy.

Từ đây, ở Hàn Quốc nổi lên xu hướng “Thử thách ăn lén” (몰래먹기 챌린지). Trên MXH và youtube, những bức “ảnh chứng nhận” ăn lén thành công ở nhiều nơi khác nhau như công ty, trường học… đã được tích cực đăng tải.

Thương hiệu cửa hàng tiện lợi CU đã lấy ý tưởng từ câu chuyện trên, hợp tác với chuỗi cà phê Tom & Toms để cho ra đời sản phẩm bánh gạo cay đựng trong cốc cà phê mang đi với concept “Thử thách ăn lén”.

Giờ đây, các tín đồ của bánh gạo cay có thể thưởng thức món ăn này một cách tinh tế như thể đang uống cà phê. Người phụ trách nhóm phát triển thực phẩm tươi ăn liền của doanh nghiệp bán lẻ BGF (chủ thương hiệu CU) nhận định, “Hương vị và chất lượng là những điều cơ bản. Giờ đây, sự vui nhộn bắt mắt đã trở thành yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một sản phẩm. Chúng tôi sẽ tích cực tìm và lắng nghe câu chuyện của người tiêu dùng để tiếp tục giới thiệu đến khách hàng nhiều sản phẩm tươi ngon hơn nữa.”

5 Quán cà phê độc & lạ nhất ở thủ đô Seoul

3. Muốn ăn món nào? Khách hàng chỉ cần nói, lên thực đơn đã có KFC lo

Tháng 5/2019, một cư dân mạng đã cho đăng tải một bức “tâm thư” trên diễn đàn DC Inside kể về việc rất mê ăn da gà rán giòn, nhưng ngặt nỗi món này chỉ được bán giới hạn tại một số cửa hàng KFC ở Indonesia. Vì thế, thông qua bài viết của mình, người này muốn đề nghị KFC Hàn Quốc cũng hãy xem xét bán món này.

Nằm ngoài dự kiến của tác giả, cư dân mạng đã phản ứng vô cùng tích cực về bài đăng này. Nhiều người đã hưởng ứng và gửi yêu cầu lên trang chủ của KFC Hàn Quốc.

KFC cho biết đã nhận được khoảng 300 lời yêu cầu trên mạng và 200 cuộc gọi đề nghị chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này mau chóng cho ra mắt thực đơn mới. KFC nói thêm, “Chúng tôi đang thảo luận để cho ra mắt món da gà rán giòn như một sản phẩm mới và sẽ quyết định xem có nên cho bán sớm hay không.”

4. Nước súp chả cá dưới dạng trà túi lọc

Năm 2019, công ty Jaws Food đã đăng tải một bức ảnh trà túi lọc có dòng chữ “nước súp chả cá” hài hước lên facebook của công ty kèm dòng mô tả “các bạn cũng từng tưởng tượng đúng chứ?” Không ngờ phản ứng của cộng đồng mạng về sản phẩm tưởng tượng này lại rất tích cực.

Nhiều người để lại bình luận rằng “xin hãy mau chóng làm sản phẩm này đi” “món này mà được bán thì tôi sẽ uống mỗi ngày”.

Đáp ứng nguyện vọng của khách hàng, Jaws Food đã cho ra mắt sản phẩm nước súp chả cá túi lọc chỉ 2 tháng sau đó. Cư dân mạng khi nghe tin đã phản hồi rằng “Dùng để uống giải rượu chắc là tốt lắm”, “item không thể thiếu của mùa đông đây rồi!”

Lee Eun-hee, giáo sư trường Đại học Inha cho biết, “Để biết được người tiêu dùng mong muốn điều gì, chúng ta phải lắng nghe những câu chuyện được chia sẻ bởi chính những người tiêu dùng với nhau. Đây là lý do tại sao các công ty & doanh nghiệp trong ngành ăn uống dạo gần đây luôn dành sự chú ý đến các bài viết được đăng tải trên MXH và trong các các cộng đồng mạng. Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tạo ra giá trị cộng đồng chung, người tiêu dùng sẽ có được những gì họ muốn và ngược lại các công ty xây dựng được hình ảnh tương tác tốt với người tiêu dùng.”

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).