Khảo sát của phòng nghiên cứu lứa tuổi 20 của Hàn Quốc thực hiện trên 1000 đối tượng nam nữ ở độ tuổi 15~34 nhằm hiểu rõ hơn về lối sống và giá trị quan của giới trẻ Hàn Quốc thuộc thế hệ Millenial và Z.

Thế hệ Millennials hay còn gọi là thế hệ Y, khái niệm dùng để chỉ những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000 (18-35 tuổi). Sở dĩ nhóm người này được ưu ái một cái tên riêng như vậy bởi Millennials được tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và các phương tiện truyền thông xã hội (forum, blog, facebook…).

Thế hệ Z là những người được sinh từ giữa nửa cuối của những năm 1990 đến giữa những năm 2000, đang từng bước tham gia vào lực lượng lao động và tiêu dùng.

Mặc dù có một số đặc điểm chung, chẳng hạn như phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ, nhưng hai thế hệ này cũng có nhiều khác biệt. Tiêu biểu như: nếu Millennial đánh giá cao tinh thần đồng đội và cộng tác thì thế hệ Z có tính cạnh tranh cao hơn và muốn “tự mình làm việc và được đánh giá dựa trên giá trị riêng thay vì đánh giá cả nhóm”.

Sau đây là 5 từ khóa nổi bật về xu hướng mới trong năm 2019 giúp bạn hiểu rõ hơn về lối sống và giá trị quan của giới trẻ Hàn Quốc thuộc thế hệ Millenial và Z.

1. 마이싸이더 (Mysider) = My + side + er

Thế hệ sống theo những tiêu chuẩn tự đặt ra của bản thân thay vì những tiêu chuẩn định sẵn trong xã hội để có được hạnh phúc thực sự trong đời.

40.6% cho rằng mình đang sống một cuộc đời tự chủ, cao hơn 22.5% so với tỉ lệ người không cảm thấy như vậy (18.1%).

Số người lựa chọn phương thức sống đề cao giá trị bản thân hơn là sự công nhận từ người khác là 53.6%. Số người ưu tiên sự thỏa mãn và hài lòng của cá nhân hơn của gia đình – người thân khi ra các quyết định quan trọng là 52.9%.

2. 소피커 (Sopeaker) = 소신 (niềm tin, quan điểm) + speaker

Thế hệ luôn sẵn lòng nói ra suy nghĩ và quan điểm của bản thân, đặc biệt trong các lĩnh vực môi trường (40%), tôn trọng sở thích cá nhân (33.3%), Millenialism (32.2%), bao gồm cả các vấn đề xã hội và mang tính cá nhân.

Theo kết quả khảo sát, để thể hiện tiếng nói và niềm tin của bản thân, 48.7% đã thay đổi thói quen sinh hoạt, 35.3% mua và sử dụng sản phẩm phù hợp, 29.3% chia sẻ thông tin và giới thiệu với người xung quanh, 27.8% tham gia các cuộc vận động xin chữ ký trên trang web chính phủ.

3. 팔로인 (Followin) = Follow + 인 (người)

Thế hệ tìm kiếm thông tin và tin tưởng vào những người đáng tin cậy và có sức ảnh hưởng thay vì quảng cáo. 89.2% cho biết có theo dõi các influencer (những người có ảnh hưởng).

72% đối tượng điều tra theo dõi trang Youtube, 49.7% theo dõi các tài khoản Instagram, 35.7% tin dùng Facebook, chỉ có 15.4% theo dõi các trang Blog và 13.3% là sử dụng Twitter.

4. 실감새대 =실감 (thực cảm = cảm nhận thực tế) + 새대 (thế hệ)

Thế hệ sẵn lòng mở ví cho những sản phẩm mang đến cảm giác thực. Cứ 10 người thì có 7 người tham gia vào các hoạt động nghỉ dưỡng mang tính trải nghiệm.

50.9% chịu đầu tư tiền và thời gian cho những trải nghiệm độc đáo, đặc biệt là trong du lịch, ví dụ như những trải nghiệm cuộc sống mang tính địa phương ở những nơi xa lạ.

Giới trẻ Hàn Quốc và xu hướng ăn kham khổ để dành tiền mua đồ hiệu

5. 가취관 = 가벼운 (nhẹ nhàng) + 취향중심의 (theo sở thích) + 관계 (mối quan hệ)

Thế hệ truy tìm những mối quan hệ nhẹ nhàng, thoải mái có chung sở thích. 57.9% cho rằng việc giao lưu và gặp gỡ lần đầu với những người có chung sở thích và ưu tiên sẽ dễ dàng hơn.

56.2% thích tham gia vào các buổi tụ tập, họp mặt không cố định. 43.8% hứng thú với những buổi gặp gỡ định kỳ.

87.3% ưu tiên giao lưu với những người có chung sở thích và 63.4% thích những buổi giao lưu không dính tới hoặc nặng về rượu bia.

Tỉ lệ những người có tham gia một hoạt động liên quan đến sở thích trong vòng 6 tháng qua là 48% với số tiền đầu tư trung bình tháng là 177.000 KRW (~3 triệu 5 VND).

Home Cafe và xu hướng biến nhà thành khu nghỉ dưỡng của giới trẻ Hàn Quốc

⇢ Tìm hiểu thêm về xã hội Hàn Quốc:

Tổng hợp từ 대학내일

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).