1. Cửu vĩ hồ/Cáo chín đuôi (hay còn gọi là Gumiho)

Cáo chín đuôi phổ biến trong truyện dân gian có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Theo những truyền thuyết này, một con cáo sống một ngàn năm có thể biến thành hồ ly tinh và thay đổi muôn hình vạn dạng.

Mặc dù vậy, hình thức ưa thích nhất của nó là biến hóa thành một cô gái trẻ trung xinh đẹp, chuyên đi quyến rũ đàn ông và biến họ trở thành nguồn sinh khí nuôi sống mình.

Truyện cổ tích Hàn Quốc “The sister fox” kể về một cặp vợ chồng nhà nọ. Họ có hai người con trai và đang mong mỏi có thêm một cô con gái. Ngày đêm họ cầu nguyện cho đến một ngày điều ước thành sự thật: người vợ đã hạ sinh được một người con gái xinh đẹp.

Cặp vợ chồng vui mừng khôn xiết mà không biết được rằng người con gái đó thực ra là một ả hồ ly tinh hóa thành. Niềm vui hạnh phúc nhanh chóng qua đi cho đến một ngày họ phát hiện gia súc của gia đình dần biến mất một cách khó hiểu.

Hai người con trai bắt đầu điều tra. Và họ phát hiện ra rằng người em gái mà họ yêu thương nhất lại chính là ngọn nguồn sự việc. Nhưng khi đem sự thật này nói với bố mẹ, họ đã không tin vào điều đó.

Cặp vợ chồng xem đó là điều bịa đặt, cho rằng hai người anh trai vì ghét bỏ, ghen tỵ với em gái nên đã hành xử như vậy. Hai người con trai bị đuổi ra khỏi nhà. Cho đến khi họ trở về ngôi nhà của mình thì người duy nhất còn lại trong ngôi nhà là em gái.

Một đêm nọ, người anh cả giả vờ ngủ để điều tra chân tướng. Lần theo dấu vết, người anh bàng hoàng khi phát hiện ra chính cô em gái của mình đã giết hại các thành viên khác trong gia đình để có thể trở thành con người.

Hiện nay, chúng ta có thể thấy hình ảnh cáo chín đuôi hoặc phiên bản biến hóa xinh đẹp của nó trong các bộ phim như “My Girlfriend Is a Gumiho”, “Grudge: The Revolt of Gumiho”“Gu Family Book”.

Những bộ phim đều tạo dựng hình ảnh pha chút kinh dị và hầu như đều mong hồ ly tinh bị tiêu diệt. Và sự thật thú vị, trong khi hầu hết những con cáo chín đuôi được miêu tả là phụ nữ, thì “Gu Family Book” diễn giải linh hồn cáo của chúng là con đực (và cũng không kém phần mê hoặc so với phiên bản nữ)!

Thậm chí hình ảnh hồ ly đã được đưa vào chương trình thực tế được yêu thích Running Man, trong đó Song Ji Hyo và các khách mời nữ khác phải thu thập chín cái đuôi để trở thành người.

2. Hồn ma trinh nữ

Những câu chuyện về hồn ma trinh nữ phố biến ở mọi nơi trên thế giới. Ở Hàn Quốc, loại ma này được gọi là Cho-nyo-Gwishin (처녀귀신).

Trong những câu chuyện của người Hàn, ma trinh nữ thường xuất hiện trong các tòa nhà bỏ hoang, đặc biệt là trong bệnh viện, trường học, phòng tắm, nghĩa trang, khu vực rừng cây.

Những con ma này hầu như luôn có mái tóc dài che mặt với dáng vẻ ủ rũ, mặc áo choàng trắng. Khi chúng xuất hiện, nhiệt độ không khí sẽ giảm đổi đột ngột, gió đổi hướng khiến con người cảm thấy ớn lạnh.

Một trong những câu chuyện phổ biến liên quan đến ma Cho-nyo-Gwishin là về một người đàn ông sống ở tầng trên cùng của một tòa nhà chung cư cũ không có thang máy.

Vào một đêm, người đàn ông thức dậy vì có ai đó gõ cửa. Khi ông ta hỏi đó là ai, một giọng nói cất lên rằng anh ta hãy nhắm mắt lại và đếm đến 100, và không phát ra âm thanh nào khác, nếu không sẽ mất mạng.

Người đàn ông mở cửa và không thấy ai ở đó. Vốn mê tín, ông nhắm mắt lại và bắt đầu đếm đến 100. Khi đếm đến 49, ông mở mắt ra vì tò mò. Và trước mặt ông là một khuôn mặt phụ nữ trắng bệch như xác chết đang nhìn ông chằm chằm bằng đôi mắt vô hồn…

Xung quanh câu chuyện này có nhiều dị bản khác nhau. Một số kết thúc bằng việc người đàn ông trở nên điên loạn đến hết đời, số khác là cái chết bí ẩn của nạn nhân xấu số.

Đáng sợ như danh tiếng của họ, bóng ma trinh nữ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông chính thống của Hàn Quốc. Bộ phim truyền hình “Oh My Ghost” là một bộ phim “lãng mạn huyền bí” về một trợ lý bếp vụng về và nhút nhát Na Bong Sun, do Park Bo Young đóng, người bị ám ảnh bởi một con ma trinh nữ tên Shin Soon Ae (Kim Seul Gi đóng). Jo Jung Suk sẽ đóng vai một đầu bếp kiêu ngạo tên là Kang Sun Woo, người Na Bong Sun làm việc cho.

Để lấp đầy sự thiếu thốn tình yêu trong cuộc đời ngắn ngủi của mình, Soon Ae quyết tâm phải quyến rũ được càng nhiều đàn ông càng tốt bằng cách nhập vào những người con gái khác. Và Bong Sun chính là một cái lốt hoàn hảo cho cô.

Trong video âm nhạc “V” của Lee Jung Hyun, từ giai điệu electro swing pha trộn những đoạn nhạc, tiếng động kì dị cho đến tạo hình một con búp bê sống mặc trang phục cô dâu của Jung Hyun, tất cả đều khiến MV này trở thành một bộ phim kinh dị đích thực. Đặc biệt, những con búp bê còn tự xoay đầu, cử động và nhảy nhót không chân trông khá ghê rợn.

3. Ma trứng

Bạn có thể đã đoán được từ bức ảnh, đó được gọi là ma trứng. Bóng ma trứng cùng thời như Noppera-bo ở Nhật Bản và Mujina ở Hawaii.

Được miêu tả là vô cảm với những linh hồn nhỏ, hồn ma trứng Hàn Quốc được cho là những người không có con trong kiếp trước. Khi họ chết đi, không có con cháu để tổ chức các nghi thức tưởng niệm cho họ, những linh hồn này dần dần trở thành vô cảm, lạnh lùng như một hình thức oán trách cho số kiếp của họ.

Mặc dù chúng không có động cơ rõ rệt, nhưng bóng ma trứng chắc chắn gây ra cái chết ngay lập tức cho bất cứ ai nhìn thấy chúng, vắt kiệt sức sống của nạn nhân theo cách chúng từng trải qua.

4. Ma nước

Bắt nguồn là nạn nhân của những vụ chết đuối, những con ma sống dưới nước. Bị xiềng xích đến cõi sống bởi những đau đớn của chấn thương, họ không nhận ra mình đã chết và thay vào đó, những vong hồn này theo đuổi những người bơi lội khác để được giúp đỡ.

Lần tới khi bạn đang ở trong một vùng nước và cảm thấy có gì đó kéo chân bạn, đó có thể là một con ma nước đang cố gắng dìm chết bạn.

Mặc dù chúng thường được xem như một lực vô hình giữ được độ sâu của nước, nhưng những con ma như vậy đôi khi được miêu tả với mái tóc dài và cánh tay nhô ra khỏi làn nước để tóm lấy bất kỳ người bơi không may nào.

Dead Friend là bộ phim đầu tiên thuộc thể loại “dọa khán giả” mà Kim Ha Neul tham gia. Trong Dead Friend, Kim Ha Neul đóng vai cô sinh viên tài giỏi Ji Won nhưng sau một tai nạn suýt chết đuối, cô không hề nhớ một chút gì quá khứ trước đây.

Trong nỗ lực lấy lại trí nhớ của mình, Ji Won đã gặp phải rất nhiều điều kỳ bí xảy ra xung quanh bạn bè và bản thân cô. Khi công chiếu vào hè năm 2004, Dead Friend thu hút hơn 1 triệu khán giả trong chưa đầy 1 tháng ra mắt.

5. Ma nữ tóc dài

Tàn nhẫn và đầy thù hận, đó là những con ma tóc dài của những căn phòng nhỏ hẹp, nơi tối tăm và biệt lập với ngôi nhà chính. Biểu hiện là những người phụ nữ có mái tóc dài nằm chờ trong bóng tối và chải chuốt những mái tóc dài của họ để chuẩn bị cho những hành động đầy ám ảnh.

Người ta nói rằng bất cứ ai đến gần nhà đều phải ho ba lần để cảnh báo ma nữ tóc dài về sự hiện diện của họ và cho nó thời gian để né tránh.

Nếu không làm như vậy, nó sẽ nổi cơn thịnh nộ xấu xa và điều khiển mái tóc quấn quanh cổ nạn nhân và bóp cổ họ đến chết. Ngay cả may mắn thoát chết, họ vẫn sẽ bị các loại bệnh tật không thể chữa được bởi khoa học hiện đại.

Nếu bạn nghĩ rằng đây điều này chỉ có trong thời xa xưa và ở những ngôi nhà bỏ hoang thì bạn đã nhầm. Những con ma trong nhà vệ sinh có tên là “hoajangshil gwisins” (화장실귀신) là một người anh em họ thân thiết, vì chúng cũng cư trú trong nhà vệ sinh.

Let’s Fight Ghost (Tạm dịch: Chiến nào ma kia) là bộ phim được chuyển thể từ một bộ webtoon nổi tiếng cùng tên của tác giả Im In Su. Nội dung của câu chuyện kể về chàng trai trẻ tuổi tên là Park Bong Pal. Anh có có thể nhìn thấy, trò chuyện và thậm chí là chạm được vào… hồn ma. Bong Pal đã sử dụng khả năng đặc biệt này để hoạt động như một pháp sư, từ đó kiếm thêm thu nhập.

Trong quá trình làm việc, Bong Pal gặp được Hyun Ji, là một hồn ma nữ sinh trung học chết vì tai nạn giao thông. Từ đây, Hyun Ji trở thành bạn đồng hành trên con đường trừ ma của Bong Pal. Chuyện tình giữa người và ma từ đó xảy ra nhiều tình huống dở khóc, dở cười. Nhưng nhờ vậy, họ hiểu nhau và yêu thương nhau hơn.

6. Thần chết (Jeoseung Saja)

Đó là những người nắm giữ linh hồn người chết. Dưới sự buộc tội của Đại vương Yŏmna, những người này hộ tống các linh hồn từ vùng đất của người sống đến âm phủ sau cái chết của họ.

Một trong những câu chuyện hiếm hoi trong đó thần chết có thể thực hiện nhiệm vụ phi thường của mình là Huyền thoại của tướng Sineui.

Theo giai thoại này, vị tướng Sineui mạnh mẽ và có khả năng tránh xa nhà tiên tri chết chóc bằng cách không đeo nhẫn ma thuật, đâm vào đầu đối phương bằng một cây kim bạc và chiến đấu chống lại các quân đoàn ma trong thế giới ngầm. Mỗi lần, thần chết không lay chuyển tìm cách cản trở vị tướng vĩ đại, ám chỉ sự vô ích của cái chết gian lận.

Tuy nhiên, không phải tất cả các thần chết đều phải nhảy qua những vòng đua gian khổ như vậy để hoàn thành nhiệm vụ của mình, như trong bộ phim “Golbin” (Tạm dịch: Yêu tinh). Yêu tinh có một cốt truyện khá đặc biệt xoay quanh mối tình giữa Yêu tinh Kim Shin – cô dâu của yêu tinh Eun Tak và thần chết Wang Yeo – Sunny. Mối tình cay đắng, nghiệt ngã nhưng sâu đậm của hai cặp đôi khiến độc giả không thể buông cuốn sách xuống.

Kim Shin vốn là một yêu tinh bất tử đã sống hơn 900 năm để bảo vệ các linh hồn và tìm kiếm cô dâu của mình. Tuy nhiên, sự bất tử dường như là một sự trừng phạt mà thần linh dành cho Kim Shin vì anh lần lượt phải chứng kiến những người mình yêu thương ra đi mãi mãi.

Chàng yêu tinh một mình cô độc giữa thiên trường địa cửu. Anh chỉ được giải thoát khi gặp được cô dâu của mình. Định mệnh đã sắp xếp Eun Tak – một học sinh trung học lạc quan và là một trong hai linh hồn thất lạc của thần chết trở thành cô dâu của Kim Shin. Sau một thời gian dài cô độc, Thần cũng đã mở lòng để Kim Shin tìm được tình yêu của đời mình. Tuy nhiên, định mệnh nghiệt ngã lại bắt đầu từ tình yêu này.

Eun Tak là người duy nhất có thể rút được thanh kiếm trên người Kim Shin nhưng đồng nghĩa với việc này là yêu tinh sẽ kết thúc sự bất tử của mình, trở về với hư không. Ngược lại, nếu Eun Tak không rút thanh kiếm thì cô sẽ phải đối mặt với cái chết.

Số phận oan trái nhưng đầy lãng mạn khiến người xem ngập tràn hạnh phúc nhưng cũng quặn thắt tim. Tình yêu của thần chết Wang Yeo và cô nàng xinh đẹp Sunny cũng là một sự sắp đặt đầy thử thách của thần linh.

Thần chết là người đã từng phạm trọng tội ở kiếp trước, anh phải sống trong địa ngục để trả giá cho tội lỗi của mình. Nhưng Thần cũng đã cho anh một đặc ân khi được quên hết tất cả ký ức, anh không biết trước đây anh là ai và tương lai anh sẽ thế nào.

7. Yêu tinh

Yêu tinh trong truyện dân gian Hàn Quốc được tạo ra bởi sự chiếm hữu tinh thần của các vật thể giữ vết máu người. Mang một kho vũ khí có sức mạnh và khả năng phi thường, không được xem nhẹ những con yêu tinh này, vì trách nhiệm lớn không phải lúc nào cũng đi kèm với sức mạnh to lớn.

Trong một câu chuyện dân gian, một ông già kết bạn với một con yêu tinh. Hàng ngày họ cùng ăn uống và trò chuyện cho đến một ngày, ông lão nhận ra mình đang biến thành sinh vật! Cảm thấy bị phản bội, ông lão đã đổ máu cho ngôi nhà của mình bằng máu bò, được cho là nỗi sợ của con yêu tinh và đã đánh bại thành công con yêu tinh ranh mãnh.

Yêu tinh có thể sống đúng với bản chất mạnh mẽ và độc ác của nó bằng cách kết nối với một thanh kiếm dính máu. Lấp lánh đỏ rực dưới ánh sáng ban ngày bằng máu của những người mà nó đã tàn sát, thanh kiếm trở thành một vật phẩm thần bí gắn liền với tuổi thọ của con yêu tinh độc ác sau đó.

XEM THÊM: 7 Phim kinh dị Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại, ám ảnh người xem tận trong giấc ngủ

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).