Rạng sáng thứ Bảy ngày 14/12/2019, hai vụ tai nạn giao thông va chạm liên hoàn đã xảy ra trên tuyến đường cao tốc Sangju – Yeongcheon làm 7 người chết và 32 người bị thương, cùng 50 phương tiện bị thiêu rụi hoặc hư hỏng nặng, trong đó, có 8 chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Việc nhận dạng một số thi thể gặp khó khăn do thương tích quá nặng, nhiều người khác đang bị thương cũng ở tình trạng nguy kịch. Sau khi va chạm xảy ra, giao thông hai chiều trên tuyến đường rơi vào tình trạng tê liệt và chỉ được lưu thông bình thường trở lại sau 12 tiếng. Theo điều tra sơ bộ, băng đen là “thủ phạm” đã gây ra vụ tai nạn đáng tiếc trên.

4 giờ 41 phút sáng ngày 14/12/2019 – cao tốc Sangju – Yeongcheon hướng từ Yeongcheon: 28 xe va chạm liên hoàn

Theo Cục cảnh sát và Sở cứu hoả tỉnh Gyeongbuk, vụ tai nạn đầu tiên xảy ra đã khiến 6 người thiệt mạng và 14 người bị thương nặng.

Tại hiện trường, cảnh sát ghi nhận có 28 phương tiện vận tải bao gồm xe bồn chở hoá chất, xe tải 1 tấn chở vật liệu xây dựng, xe tải lớn vận chuyển hàng hoá và xe khách va chạm và bị bốc cháy chất chồng lên nhau. Dải phân cách làn đường cũng bị “san phẳng” nhiều điểm khiến khung cảnh đoạn đường trở nên hoàn toàn hỗn loạn.

Một người thiệt mạng do rơi khỏi lan can bảo vệ trên cầu trong quá trình sơ tán từ chiếc xe gặp nạn. Địa điểm xảy ra tai nạn là nơi giao giữa cây cầu Dalsan 1 và một ngọn núi hoang ở phía bên phải.

Người dân và các tài xế trong khu vực cho biết đây là khu vực thường xuyên bị đóng băng vào mùa đông, vào các mùa khác trong năm, tuyến đường này cũng đón gió rất mạnh nên luôn phải cẩn thận khi lưu thông, đặc biệt nếu trời mưa vào mùa đông, đường rất dễ đóng băng.

4 giờ 48 phút sáng, va chạm liên hoàn giữa 22 xe tiếp tục xảy ra

Chưa đầy 10 phút sau, một vụ tai nạn va chạm khác lại xảy ra ở chiều ngược lại trên cùng tuyến đường, cách vị trí tai nạn ban đầu khoảng 4.6 km. 22 phương tiện ôtô đã trượt dài trên đoạn đường được mô tả là “trơn như đường băng”, khiến 1 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Như vậy, cùng một khoảng thời gian (chỉ chênh lệch nhau 7 phút) trên tuyến đường cao tốc Sangju – Yeongcheon đã ghi nhận đến 2 tai nạn va chạm liên hoàn khiến 50 phương tiện xe tải và xe khách bị thiêu rụi hoặc phá huỷ, tổng thiệt hại về người lên đến con số 39 người.

Các nạn nhân trong vụ va chạm đã được chuyển đến cấp cứu tại 10 bệnh viện ở khu vực Daegu – Gyeongbuk.

Một người của cơ quan xử lý sự cố khẩn cấp tường thuật lại: “Đó là một cảnh tượng hãi hùng. Mặc dù ngọn lửa đã bị dập tắt song khói đen vẫn toả ra mù mịt khiến công tác cứu nạn và kiểm soát tình hình gặp nhiều khó khăn.”

Một trong số những người bị thương là người nước ngoài có quốc tịch Ấn Độ. Anh cho biết đang ngủ trên xe thì đột nhiên nghe một âm thanh rất lớn vang lên rồi sau đó không nhớ được gì nữa. Dù vậy, anh vẫn cảm thấy hết sức may mắn vì chỉ bị thương nhẹ trong vụ tai nạn khủng khiếp vừa qua.

Đến 7 giờ tối cùng ngày, cảnh sát xác nhận danh tính của 4 người thiệt mạng, gồm 3 người đàn ông ở độ tuổi 50 và 1 phụ nữ khoảng 40 tuối. 3 thi thể còn lại do bị thiêu rụi nên cảnh sát chỉ mới chắc chắn rằng nạn nhân là người trưởng thành và cho biết sẽ nhận dạng chính xác thông qua biển số xe và lấy mẫu ADN.

Thủ phạm “băng đen”

Cơ quan khí tượng Hàn Quốc đo được ở khu vực đường cao tốc Sangju – Yeongcheon đã có 0.1 mm mưa rơi trước khi xảy ra tai nạn. Kết hợp với nhiệt độ xuống thấp dưới 0ºC, lượng mưa nhỏ đã nhanh chóng đóng thành lớp băng mỏng trên bề mặt nhựa đường, dẫn đến hiện tượng “băng đen” khó phát hiện kịp thời bằng mắt thường.

Thời điểm xảy ra tai nạn, một số tài xế và hành khách trong quá trình sơ tán thoát khỏi xe cũng bị thương do trượt chân bởi băng đen. Một người bị thương cho biết dù đã thấy có tai nạn phía trước và cố gắng đạp phanh nhưng phanh không ăn. Sau khi trượt một đoạn hơn 30m thì xe của người này đâm trực tiếp vào các xe gặp nạn trước đó.

Hiện tượng “băng đen” khó nhận biết bằng mắt thường nên còn có tên gọi khác là “sát thủ xa lộ”. Hiện tượng này hay xảy ra ở các đoạn đường thiếu sáng, đặc biệt là trên cầu và cầu vượt. Khi nhiệt độ môi trường giảm xuống, mặt đường cầu do ở vị trí trên cao nên nhiệt độ giảm nhanh hơn so với mặt đất, dẫn đến việc băng đen dễ hình thành hơn.

Theo Tổng công ty đường cao tốc Hàn Quốc, mặt đường kết băng có độ trơn gấp 14 lần so với đường thông thường và gấp 6 lần so với đường có tuyết rơi.

Các chuyên gia khuyên người lái xe vào mùa đông cần cẩn thận, giảm tốc độ và phải cảnh giác với cả tuyết và băng nói chung. Do khó nhận biết, người lái thường chủ quan trên các đoạn đường có băng đen, dẫn đến trơn trượt và xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Người lái xe nên tập thói quen lái xe phòng thủ vào mùa đông, nhất là khi lưu thông trên các tuyến đường có bóng râm hoặc trên cầu.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ 한국일보

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).