Mùa thu ở Hàn Quốc đang bước vào giai đoạn rực rỡ nhất. Những ngày này, các bạn nào đang ở Hàn Quốc thì đừng bỏ lỡ cơ hội tìm đến những địa điểm check in lý tưởng để tậu ngay “sương sương” bộ ảnh lá đỏ lãng mạn nhé!

Hãy mau mau tranh thủ đi thôi vì còn chưa đầy 3 tuần nữa thì mùa đông giá buốt sẽ lại rục rịch kéo đến rồi.

Dành cho các bạn đang sinh sống tại Hàn Quốc, đặc biệt là những ai mới sang lần đầu, cũng như các bạn sắp đi du lịch Hàn Quốc mùa đông này đang có ý định sở hữu một chiếc áo phao (padding), TTHQ sẽ chỉ cho các bạn 7 điều cần biết trước khi quyết định tìm cho mình “người bạn đồng hành” ủ ấm qua trong mùa đông sắp tới nhé!

Lớp bên ngoài, lớp lót & chất liệu làm đầy là gì?

Chất liệu làm đầy(충전재) có vai trò là vật liệu cách nhiệt, như lớp bông trong chăn đệm. Thành phần chính thường thấy trong bảng chất liệu áo phao bao gồm:

  • Cotton
  • Wellon (loại sợi bông đặc biệt bổ sung chức năng giữ nhiệt)
  • Lông vũ vịt (덕다운: duck down)
  • Lông vũ ngỗng thường (구스다운: goose down)
  • Lông vũ ngỗng hoang dã (와일드 구스다운: wild goose down)
  • Lớp bên ngoài(겉감) đóng vai trò bao phủ lớp chất liệu làm đầy và thường sử dụng loại vải đặc biệt không thấm nước và chống gió
  • Lớp lót (안감) là phần tiếp xúc với cơ thể, vì vậy sẽ được làm từ chất liệu mềm mại và không gây kích ứng.

Một chiếc áo phao padding dù có chức năng giữ ấm tốt nhưng đem lại cho người mặc cảm giác lạnh buốt và thô ráp thì cũng khó khiến họ cảm thấy ấm áp. Áo phao padding chuyên dụng chủ yếu sử dụng chất liệu ngăn chặn tĩnh điện, phản xạ nhiệt cơ thể hoặc có chức năng tự sưởi ấm, và chất liệu lông ấm và mềm cho lớp lót bên trong.

Sự khác biệt giữa chất liệu tự nhiên và nhân tạo là gì?

Chất liệu tự nhiên (천연소재) bao gồm lông các loại gia cầm, chẳng hạn vịt hoặc ngỗng. Trong khi đó, chất liệu nhân tạo (인공소재) bao gồm các chất liệu cotton polyester, synthlate, wellon và một số thành phần tương tự. Các chất liệu nhân tạo sẽ có giá thành rẻ hơn chất liệu tự nhiên vốn khó khai thác hơn.

Bông Wellon, chất liệu nhân tạo phổ biến nhất trong sản xuất áo phao vài năm trở lại đây, là một loại sợi mịn được xử lý đặc biệt. Chúng có đặc điểm là ấm và nhẹ hơn so với chất liệu bông giá rẻ thông thường, và cũng tương đối dễ giặt rửa vì ít bị vón cục. Hơn nữa, không cần phải đề phòng dị ứng lông gia cầm như vịt, ngỗng, và giá thành cũng tương đối hợp túi tiền.

Lông vũ vịt, lông vũ ngỗng là gì?

Lông vũ (Down feather) chỉ phần lông ở bộ phận ngực của loài chim. Với tính năng nhẹ, xốp và giữ nhiệt tốt, lông vũ giữ ấm tốt hơn phần lông ở bộ phận cánh chim. Áo phao làm từ chất liệu lông vũ vịt (duck down) có khả năng giữ ấm kém hơn lông vũ ngỗng (goose down), nhưng giá thành lại rất phải chăng.

Trong khi đó, lông vũ ngỗng có khả năng chiếm một thể tích khí lớn hơn nên khả năng giữ ấm tốt hơn. Đặc biệt, lông của ngỗng được nuôi ở các nước khí hậu lạnh khô thì khả năng giữ ấm càng tốt. Áo phao làm từ lông vũ ngỗng hoang dã hiện cũng có mặt trên thị trường. Khác với lông ngỗng thông thường có màu trắng, lông ngỗng hoang dã có đặc trưng màu xám.

Có cần phải xem xét tỉ lệ lông vũ và sợi bông?

Hiện nay, các loại áo phao lông vũ bày bán trên thị trường trong thành phần chính không chỉ có lông vũ mà còn được độn thêm sợi bông. Nếu chỉ dùng lông vũ không thì với đặc tính xốp mềm, áo sẽ khó phồng và không tạo được nhiều không gian để trữ khí.

Do đó, để tạo ra không gian cho các tầng không khí xuất hiện, nhà sản xuất sẽ độn thêm sợi bông vào giữa các lớp lông vũ. Tỷ lệ vàng của 2 thành phần sợi bông : lông vũ này sẽ là 9:1 hoặc 8:2.

Số lượng lông vũ bao nhiêu là đủ?

Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi chọn mua áo phao padding. Số lượng lông vũ càng nhiều thì giá càng cao. Lượng lông vũ nhiều hơn 300g được gọi là hạng nặng, và nó phù hợp với môi trường nhiệt độ khoảng -25 độ.

Ở Hàn Quốc, nhiệt độ thấp nhất vào những ngày lạnh nhất không đến mức đó nên lượng lông vũ của áo phao rơi vào tầm 220 ~ 250g là thích hợp nhất.

Fill Power là gì?

Không phải cứ áo phao nào dày và nặng thì luôn ấm. Công nghệ may mặc ngày càng phát triển, có rất nhiều loại áo phao vừa nhẹ, ấm, vừa tiện lợi di chuyển đã được ra mắt.

Fill Power nói đơn giản là khả năng phục hồi độ phồng của sợi bông sau khi được nén chặt. Chỉ số fill power càng lớn, nghĩa là các lớp không khí của chất liệu làm đầy áo được cấu tạo tốt. Đối với mùa đông Hàn Quốc, một chiếc áo phao có chỉ số Fill Power vào khoảng 650~700 là vừa đủ.

Áo phao có nhất thiết phải giặt khô?

Nhiều người nghĩ rằng vì áo phao có thành phần lông vũ đắt tiền nên cần phải được giặt khô (Dry-cleaning). Thực tế, nếu việc giặt nước làm hư hại lớp lông vũ trong áo thì các loại gia cầm như vịt và ngỗng không thể nào bơi nổi được trên nước.

Do đó áo phao giặt nước (khuyến cáo nên giặt bằng tay) được công nhận là không gây ảnh hưởng đến chất lượng áo.

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Tổng hợp từ 대학내일

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).