Trào lưu #10yearschallenge gợi lại nhiều kỷ niệm cho thế hệ 8X và 9X đời đầu. Những bộ trang phục màu sắc sặc sỡ, cụm từ “làn sóng Hallyu” và những bộ phim đình đám có cùng motip nhưng vẫn đốn tim bao người.

Một thập kỷ trôi qua, hãy cùng điểm lại một vài bộ phim đình đám mà khi nhắc lại, chắc chắn nhiều khán giả, nay đã trở thành những ông bố, bà mẹ sẽ phải trầm trồ thốt lên: “Trời ơi, đã lâu quá rồi”.

1. Trái tim mùa thu (가을동화)

Tác phẩm do Yoon Seok Ho ngồi ghế đạo diễn được phát sóng trên đài KBS2 vào tháng 10/2000 và nhanh chóng thu hút lượng người xem đông đảo tại xứ kim chi cũng như nhiều nước châu Á.

Trái tim mùa thu gây sức hút nhờ dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất tốt, bối cảnh đậm chất thơ, âm nhạc da diết, ám ảnh cùng câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng đầy bi kịch. Đây cũng là tác phẩm làm nên “thương hiệu màn ảnh” mang tên máu trắng – căn bệnh xuất hiện ngập tràn trong các bộ phim Hàn đầu những năm 2000.

Phim sở hữu tỉ suất người xem cao ngất ngưởng (khoảng 38,6% đến 46,1%) và là một trong những tác phẩm góp phần lan rộng làn sóng Hallyu đến nhiều quốc gia châu Á. Tại Việt Nam, Trái tim mùa thu được chiếu lần đầu trên kênh VTV1 vào năm 2002 và trở thành ký ức khó quên của nhiều thế hệ khán giả.

Trái tim mùa thu xoay quanh câu chuyện tình ngang trái, bi thương của Yun Joon Seo (Song Seung Hun thủ vai) và Eun Seo (Song Hye Kyo thủ vai).

Eun Seo và Jun Seo là anh em không cùng huyết thống, cả 2 lớn lên bên nhau nhưng sớm phải xa cách vì Eun Seo không phải là con ruột của bố mẹ. Hai người dành cho nhau tình yêu sâu đậm nhưng vì ngăn cản của gia đình và cách biệt vị trí mà không thể đến với nhau. Cuối cùng Eun Seo ra đi vì ung thư máu.

Chuyện tình buồn này đã lấy nước mắt của nhiều thế hệ khán giả, tên tuổi của dàn diễn viên chính trở nên phổ biến khắp châu Á sau sự thành công của bộ phim “Trái tim mùa thu”.

2. Bản tình ca mùa đông (겨울연가)

“Đổ bộ” màn ảnh nhỏ xứ kim chi vào đầu năm 2002 rồi nhanh chóng trở thành “hiện tượng” châu Á, Bản tình ca mùa đông là một trong những tác phẩm mở màn cho làn sóng Hallyu du nhập vào Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trong khu vực. Phim nằm trong series 4 mùa kinh điển của đạo diễn Yoon Seok Ho cùng với Điệu Valse mùa xuân, Hương Mùa HèTrái tim mùa thu.

Gần hai thập niên trôi qua, khung cảnh tuyết phủ trắng trời, những hàng cây lá vàng đẹp như tranh vẽ của đảo Nami cùng nhạc phim nhẹ nhàng, da diết và câu chuyện tình lãng mạn, day dứt, đầy luyến tiếc giữa Kang Joon Sang – Jung Yoo Jin đã làm say đắm không biết bao nhiêu khán giả khắp châu lục.

Theo Naver,  Bản tình ca mùa đông là một trong những đầu phim kinh điển được công chúng Hàn tìm kiếm và xem lại nhiều nhất.

Hồi tháng 10/2019, đơn vị sản xuất tác phẩm vừa xác nhận sẽ làm phần 2 của phim sau nhiều lần trì hoãn nhằm kỷ niệm 20 năm Bản tình ca mùa đông đến với khán giả (2002 – 2022).

Phim có sự góp mặt của Bae Yong Joon – ngôi sao nổi tiếng nhất của điện ảnh Hàn mọi thời đại. Anh thủ vai nam chính Kang Joon Sang (sau này là Lee Min Hyung) – hình tượng chàng trai trong mơ của nhiều thiếu nữ trẻ. Khi nhận vai này, Bae Yong Joon đã bước qua tuổi 30.

Nhân vật Yoo Jin do “Nữ hoàng nước mắt” Choi Ji Woo thủ diễn. Vẻ dịu dàng, thanh tao giúp cô trở thành gương mặt ăn khách. Những cảnh khóc xuất thần, đòi hỏi chiều sâu tâm lý của Choi Ji Woo khiến người xem đau cùng nỗi đau của nhân vật.

Ngoài ra, hai vai phụ là Kim Sang Hyuk – do Park Yong Ha đóng – và Oh Chae Rin – được thể hiện bởi kiều nữ Park Sol Mi – giúp phim đa dạng về màu sắc nhân vật. Điểm chung của đôi bạn cùng lớp này là đều gặp thất bại trong tình yêu.

Ngoài đời, Park Yong Ha là ca sĩ, diễn viên tài hoa, sở hữu lượng fan đông đảo. Tuy nhiên, khi thấy cuộc đời không còn ý nghĩa, anh chọn cách ra đi mãi mãi vào sáng ngày 30/6/2010. Ở Nhật Bản, tài tử này được yêu mến không kém gì Bae Yong Joon. Trong tang lễ của anh, có đến 300 người hâm mộ từ Nhật bay sang Hàn để tham dự. 

3. Giày thủy tinh (유리구두)

Giày thủy tinh là bộ phim từng lấy đi không ít nước mắt của khán giả Việt Nam về câu chuyện của hai chị em mồ côi cả cha lẫn mẹ bị thất lạc nhau là Kim Tae Hee và Kim Yeon Hee. Sau 15 năm với biết bao sóng gió, thăng trầm, chị em tìm lại được nhau khi người em mang trong mình căn bệnh máu trắng.

Ngoài tình thân, tình yêu đẹp và nước mắt của cặp đôi trai tài gái sắc Lee Sun Woo và Park Chul Woong chính là yếu tố làm say lòng khán giả.

Chính chuyện tình đẹp trong phim khiến Kim Hyun Joo và So Ji Sub trở thành cặp đôi tiên đồng ngọc nữ được yêu thích nhất trên màn ảnh xứ Hàn. Nhưng, ít ai biết, họ cũng từng có một tình yêu đẹp như trong phim ở ngoài đời thực.

4. Nấc thang lên thiên đường (천국의 계단)

Nấc thang lên thiên đường phát sóng lần đầu trên kênh SBS vào ngày 3/12/2003, kết thúc vào 5/2/2004. Tác phẩm gây sốt với hơn 40% tỷ lệ người xem tại Hàn, phá kỷ lục lượt xem khi công chiếu tại nhiều nước châu Á. Các nhân vật có số phận bất hạnh, trải qua nhiều thăng trầm, ly biệt.

Nấc thang lên thiên đường xoay quanh mối tình đầy bi kịch giữa Han Jung Seo (Choi Ji Woo thủ vai) và Cha Song Joo (Kwon Sang Woo thủ vai).

Cả hai phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách để đến với nhau song tình yêu của họ không có được cái kết trọn vẹn khi Jung Seo phải chống chọi với căn bệnh mù lòa và sự sống chỉ đếm được từng ngày.

Câu chuyện tình tay tư ngang trái cùng sự hi sinh, mất mát, những mưu mô, toan tính trong phim thu hút lượng lớn khán giả tại quê nhà cùng nhiều nước châu Á. Nấc thang lên thiên đường cũng là một trong những tác phẩm nổi bật của mô tuýp: nam/nữ chính mắc bệnh nan y dẫn đến cái kết đầy bi thương, từng là “đặc sản” một thời của điện ảnh Hàn Quốc.

Tác phẩm đem về cho dàn diễn viên nhiều giải thưởng danh giá tại SBS Drama Awards 2003. Choi Ji Woo được vinh danh Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất, Park Shin Hye đoạt Nữ diễn viên nhí xuất sắc và Kim Tae Hee giành giải Ngôi sao mới.

5. Ngôi nhà hạnh phúc (풀하우스)

Nếu những năm đầu 2000, loạt phim truyền hình lấy đề tài tình yêu bi kịch, chia cắt trở nên thịnh hành và là “đặc sản” của màn ảnh nhỏ xứ kim chi thì Ngôi nhà hạnh phúc như một làn gió mới lạ nhờ câu nội dung trái ngược.

Cùng với sự xuất hiện của cặp sao trẻ đang rất được yêu thích bấy giờ Bi Rain và Song Hye Kyo, tác phẩm nhanh chóng chinh phục nhiều khán giả nhờ câu chuyện tình yêu lãng mạn, hài hước của cặp đôi “oan gia” Lee Young Jae – Han Ji Eun. Phim nhanh chóng cán mốc rating kỷ lục của đài KBS rồi gây sốt tại nhiều nước châu Á.

Ngôi nhà hạnh phúc được yêu thích đến nỗi nhiều quốc gia như Việt Nam, Thái Lan hay Trung Quốc mua bản quyền làm lại và nhận được sự chú ý từ đông đảo người xem.

Thành công của tác phẩm cũng đưa tên tuổi của Bi Rain – Song Hye Kyo đến gần hơn với khán giả khắp châu lục trước khi bộ đôi nghệ sĩ này trở thành hai trong số những tên tuổi quyền lực hàng đầu làng giải trí châu Á như hiện nay.

6. My Girl (마이걸)

My Girl do hai chị em biên kịch Hong Jung Eun và Hong Mi Ran chắp bút, ra mắt trên sóng kênh SBS Hàn Quốc từ tháng 12/2005 đến 2/2006. Phim là chuyện tình lãng mạn xoay quanh Joo Yoo Rin (Lee Da Hae) và Seol Gong Chan (Lee Dong Wook).

Sống cùng người cha nghiện cờ bạc và thường xuyên phải trốn nợ nên Joo Yoo Rin nói dối rất giỏi. Cuộc đời của Yoo Rin có bước ngoặt lớn sau khi cô gặp gỡ anh chàng Seol Gong Chan – người thừa kế duy nhất của một tập đoàn khách sạn lớn.

Để thực hiện tâm nguyện của người ông bị bệnh nặng, Gong Chan đã thuê Yoo Ri đóng giả làm cô em họ mất tích của anh. Thế rồi, lửa gần rơm lâu ngày cũng bén. Hai người dần nảy sinh tình cảm khi sống chung dưới một mái nhà.

Khi phát sóng, My Girl đã gặt hái thành công vang dội, giành vị trí quán quân trên bảng xếp hạng tỷ suất người xem các phim chiếu cùng khung giờ. Tác phẩm này giúp Lee Da Hae, Lee Dong Wook và Lee Jun Ki trở thành ngôi sao nổi đình nổi đám.

7. Chuyện tình Paris (파리의 연인)

Lovers in Paris (Chuyện tình Paris) là tác phẩm đầu tiên trong bộ ba phim Lovers của biên kịch Kim Eun Sook và đạo diễn Shin Woo Chul.

Ra mắt trên kênh SBS từ tháng 6 đến tháng 8/2004, phim đã tạo cơn sốt lớn. Lovers in Paris đạt rating cao ngất ngưởng, có tập phim lên tới 56,3%, trở thành một trong những phim truyền hình Hàn có tỷ suất người xem cao nhất mọi thời đại.

Loạt phim xoay quanh chuyện tình tay ba phức tạp giữa Yoon Soo Hyuk (Lee Dong Gun đóng), Kang Tae Young (Kim Jung Eun) và Han Ki Joo (Park Shin Yang).

Tại Paris (Pháp), hai chàng trai giàu có đều phải lòng cô gái nhà nghèo Tae Young. Nhiều tình huống bi hài diễn ra khiến cuộc sống cả ba thay đổi. Thế nhưng, kết thúc của phim khiến người xem ngỡ ngàng khi toàn bộ câu chuyện thực chất chỉ là kịch bản phim, được nhào nặn và hư cấu dưới bàn tay của Kang Tae Young.

Theo Naver, tập cuối cùng của “Chuyện tình Paris” đạt tỷ lệ rating lên đến 56,3 %, tuy nhiên, cái kết gây sốc của series khiến người xem bức xúc suốt thời gian dài.

XEM THÊM: 18 Bộ phim điện ảnh quốc dân của Hàn Quốc nhất định phải xem

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).