Một hiệu trưởng trường học tư ở đảo Jeju đã đặc cách nhận chính con trai mình làm giáo sư, mặc dù người này không đủ điều kiện.

Ngoài ra, hiệu trưởng này còn bị phát hiện đã tự ý cho các sinh viên nước ngoài đến ở resort riêng của mình và sau đó sử dụng 200 triệu KRW ngân sách của nhà trường cho việc di chuyển kí túc xá này.

Vào năm 2018, 70 học sinh Việt Nam đến Hàn Quốc theo diện học tiếng của trường Du lịch Jeju (제주관광대학) đã bị nhà trường bắt chuyển từ kí túc đến một khu resort.

Nghe “resort” có vẻ rất oai, nhưng khu ký túc này lại ở nơi hẻo lánh, thậm chí còn không có đèn đường và cách trường tới 8 km.

Ví trí khu resort này là thôn Sangra, ấp Eawol, thành phố Jeju (제주시 애월읍 상가리). Resort thuộc sở hữu của hiệu trưởng và để đi đến bến xe bus gần nhất cũng phải đi bộ hơn 800m.

Du học sinh Việt Nam bị đuổi khỏi kí túc xá để nhường chỗ cho sinh viên Trung Quốc

Những sinh viên này đã phải nộp 3 triệu KRW mỗi học kỳ (6 tháng) với điều kiện được sống trong ký túc xá của trường. Nhưng khi mới ở chưa đầy một tháng thì nhà trường đã yêu cầu các sinh viên Việt Nam phải chuyển đi để nhường phòng cho sinh viên Trung Quốc đến sau.

Khu resort này không hề có tiện ích để phục vụ cho sinh hoạt chung. Các du học sinh Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi phải tự nấu ăn trong nhà bếp chung, phải vác bao gạo nặng 20kg lên dốc. Mặc dù đã phản ánh với nhà trường cũng như người quản lý du học sinh như lần nào cũng chỉ nhận được sự im lặng”.

Du học sinh Việt Nam bị đuổi khỏi kí túc xá để nhường chỗ cho sinh viên Trung Quốc

Được biết khu resort này là một nhà nghỉ sinh thái kiểu nông trại, đứng tên hiệu trưởng trường đại học Du lịch Jeju và hai con. Nhưng từ tháng 1/2018, trường đại học Du lịch Jeju đã kí hợp đồng thuê lại resort này với mục đích làm kí túc xá cho sinh viên. Nhà trường cũng đã chi hơn 200 triệu KRW để làm phí đặt cọc và sửa chữa lại resort.

Trường đại học đã ký hợp đồng với khu resort vào ngày 24/1/2018 với giá đặt cọc là 100 triệu KRW và trả phí 50 triệu KRW một năm. Ngoài ra, nhà trường cũng phải chi thêm 65 triệu KRW để tu sửa lại khu resort do hiệu trưởng đứng tên.

Du học sinh Việt Nam bị đuổi khỏi kí túc xá để nhường chỗ cho sinh viên Trung Quốc

Chỉ đến cuối năm 2018, sau khi Uỷ ban thanh tra giáo dục Jeju phát hiện ra sự việc này thì nhà trường mới chuyển chỗ ở cho sinh viên vào trong nội thành Jeju và thu hồi lại ngân sách của trường. Cho tới tận tháng 7/2019, nhà trường mới thu hồi lại số tiền đặt cọc và số tiền sang sửa khu resort, còn tiền thuê nhà, sau khi trừ phí thuê số tháng đã ở thì nhà trường thu lại 12.5 triệu KRW.

Du học sinh Việt Nam bị đuổi khỏi kí túc xá để nhường chỗ cho sinh viên Trung Quốc

Trường đại học Du lịch Jeju giải thích đây là sự cố phát sinh do lượng sinh viên đến học ở trường tăng đột biến, hoàn toàn không vi phạm quy định của Bộ giáo dục.

Năm 2017 chỉ có 4 học sinh Việt Nam, nhưng năm 2018 đã có 184 học sinh Việt Nam theo học. Số lượng học sinh nước ngoài tăng đột biến khiên nhà trường lúng túng trong việc sắp xếp chỗ ở cho sinh viên.

Ban quản lý nhà trường “không biết” việc sử dụng resort làm kí túc xá cho sinh viên là sai quy định. Bên cạnh đó, nhà trường ưu tiên cho sinh viên hệ chính quy, thạc sĩ ở kí túc xá nên việc di rời các sinh viên học tiếng là hoàn toàn không hề sai quy định. Vì không có không gian đủ cho nhiều học sinh nên chính nhà trường đã đề đạt với hiệu trưởng việc thuê resort này.

Nhà trường giải thích rằng họ đã mua tủ lạnh, nhà bếp, bộ đồ ăn, lắp đặt hệ thống khoá cửa cho các sinh viên Việt Nam.

Tuy nhiên, những du học sinh Việt Nam khẳng định: Họ hoàn toàn không được báo trước về việc có thể bị di dời kí túc xá khi nhập học. Bên cạnh đó, những tài liệu hướng dẫn của trường cũng toàn bằng tiếng Hàn, “đánh đố” những sinh viên đến đây học tiếng.

Phòng hành chính nông nghiệp Jeju cũng khẳng định khu nghỉ dưỡng này là khu du lịch sinh thái, hoàn toàn không đủ điều kiện làm kí túc xa và cũng chưa đăng ký kinh doanh.

Các du học sinh Việt Nam vừa phải sống xa khu trung tâm, bất tiện về mặt đi lại và cũng không được dọn dẹp vệ sinh đầy đủ. Với người bình thường đã bất tiện, huống chi đây là những học sinh nước ngoài đến Hàn Quốc học tiếng thì lại càng khó khăn hơn nữa.

Ông hiệu trưởng trường đại học Du lịch Jeju liên tục từ chối lời yêu cầu phỏng vấn của đài KBS. Trong văn bản trả lời của ông cho biết: Tôi chỉ cho nhà trường mượn resort trong tình thế cấp bách, thiếu chỗ ở cho sinh viên. Các sinh viên có vẻ chỉ nhìn vào những bất tiện của mình mà thiếu đi sự đánh giá công tư hợp tình hợp lý.

“대학이 교외 숙소를 마련하는 데에 어려움이 있다는 보고를 받고 우선 급한 마음에 리조트를 빌려줬던 것”이라며 “학생들이 처한 현실만을 직시하다 보니 공사구분에 있어 세심함이 부족하지 않았나 생각한다”는 입장을 전해왔습니다. 또 사적 이득을 취할 목적이 없었다고 강조했습니다.

Hiện tại chỉ còn một nửa (trong số 70 học sinh ban đầu) du học sinh Việt Nam đang học tập tại trường đại học này. Những học sinh khác một phần quay về Việt Nam, một phần chuyển trường và một số đã ra bất hợp pháp.

XEM THÊM: Đại học du lịch Jeju tịch thu trái phép hộ chiếu và thẻ cư trú của DHS Việt Nam để chống bỏ trốn BHP

Nguồn KBS


Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).