Từng là một trong những quốc gia ăn thịt chó nhiều nhất thế giới, Hàn Quốc giờ đây đang tiến hành những biện pháp quyết liệt ngăn chặn việc mua và bán thịt chó.

Từ tháng 2/2019, thị trưởng Seoul Park Won Sun (박원순) đã kêu gọi người dân Hàn Quốc không thịt chó, bắt đầu thực hiện từ thủ đô Seoul.

Ngày 26/10/2019, ông cũng đưa ra lời tuyên bố Chấm dứt giết mổ chó (개 도축 제로) trên phạm vi toàn thành phố Seoul. Cùng với lời tuyên bố của thị trường Park, ba khu thịt chó cuối cùng thuộc quận Seongdong và quận Gangseo sẽ chính thức đóng cửa vào cuối tháng này.

Giới nuôi chó để làm thịt ở Hàn Quốc tổ chức cuộc biểu tình, ăn thịt chó, để bày tỏ phản đối các hành động ngăn cản.

Nhờ phong trào hoạt động của các nhà bảo vệ động vật, số người ăn thịt chó ở Hàn Quốc ngày càng ít đi. Theo một cuộc thăm dò do Gallup Korea thực hiện năm 2018, có tới 70% người dân chia sẻ họ sẽ không ăn thịt chó nữa.

Nhận thức của người dân Hàn Quốc về thịt chó thay đổi có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu có bạn đồng hành, như chó cưng, ngày càng tăng trong xã hội hiện đại và cạnh tranh gay gắt.

“Con người đánh giá, kì thị nhau, nhưng chó không đánh giá con người và có thể là người bạn trung thành. Tình yêu thương vô điều kiện từ loài động vật khá thông minh này và số người sống độc thân gia tăng dẫn đến xu hướng nuôi chó cưng trở nên phổ biến”, Giáo sư tâm lý học Suh Eun Kook thuộc Đại học Yonsei cho hay.

Nhu cầu ít đi cùng với sự chống đối ngày càng nhiều của dân chúng đã khiến cho nhiều cơ sở lớn chuyên giết chó đã phải đóng cửa trong những năm gần đây.

Vào tháng 11/2018, thành phố Seongnam đã cho đóng cửa và phá hủy khu Taepyeong, cơ sở thịt chó lớn của Hàn Quốc và yêu cầu các nhà cung cấp thịt chó gần đó dừng hoạt động kinh doanh.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng góp công lớn trong chiến dịch bảo vệ chó. Khi còn tranh cử, ông Moon từng hứa sẽ tăng cường ý thức người dân về quyền động vật và chính ông cũng nhận nuôi một con chó tên Tory, vốn được giải cứu từ một chợ bán thịt chó năm 2017.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).