Lee Jae Yong (이재용) sinh năm 1968 và là con trai cả của chủ tịch Tập đoàn Samsung, Lee Kun Hee.

Ở Hàn Quốc, ông Lee thường được gọi là “thái tử Samsung” và đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo trong những năm gần đây như một phần trong kế hoạch kế vị, trước khi giữ chức Phó Chủ tịch Samsung Electronics từ năm 2012.

Ông là người giàu thứ 4 ở Hàn Quốc với khối tài sản 6.1 tỉ USD, trong danh sách 50 tỉ phủ giàu nhất Hàn Quốc năm 2019 được tạp chí tạp chí Forbes đưa ra ngày 09/7/2019.

Quyết tâm lớn sau vỏ bọc hoà nhã

Lee Jae Yong tốt nghiệp khoa Lịch sử của trường đại học Quốc gia Seoul, có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Keio của Nhật Bản và từng theo học tiến sĩ quản trị kinh doanh tại trường Harvard ở Mỹ.

Năm 2009, Lee Jae Yong trở thành giám đốc điều hành của Samsung Electronics. Năm 2012, ông được bổ nhiệm giữ chức phó chủ tịch tập đoàn Samsung.

Khi ấy, Lee chịu nhiều áp lực phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới cho Samsung, bao gồm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhờ năng lượng mặt trời và sinh học, được coi là động lực tăng trưởng của tương lai những chưa tạo ra lợi nhuận đáng kể.

Trong nhiều năm liền, ông kêu gọi nhân viên của mình thay đổi “tất cả mọi thứ trừ vợ con” để biến Samsung thành một tập đoàn đứng đầu trên thế giới. Ông cũng từng ra lệnh thu hồi Galaxy Note 7 gặp sự cố cháy nổ pin hồi tháng 10/2016.

Những người chỉ trích cho rằng ông là người thiếu kinh nghiệm làm lãnh đạo cấp cao cũng như không có sức hút bằng người cha.

Tuy nhiên, nhiều nhân viên trong nội bộ Samsung tin rằng sự tĩnh lặng, phong cách làm việc từ tốn chỉ là vỏ bọc cho quyết tâm sắt đá đưa Samsung thành tập đoàn hàng đầu thế giới của ông Lee. Doanh thu hàng quý của Samsung chiếm 1/5 GDP của Hàn Quốc.

Sếp Samsung tuyên bố sẽ thay thế toàn bộ vật liệu của Nhật trong vòng 1 năm tới

Dù nhập cuộc vào thời điểm tập đoàn đang gặp khó khăn, “thái tử Samsung” vẫn quyết tâm khẳng định vị trí bằng cách thực hiện một cuộc cải tổ lớn. Những lãnh đạo thiếu năng lực sẽ bị thuyên chuyển sang vị trí khác hoặc bị sa thải. Đồng thời, ông tập trung vào các thương vụ sáp nhập và bán các mảng kinh doanh không hiệu quả như trong lĩnh vực hoá chất và quân sự.

Ở nơi làm việc, nhân viên ngưỡng mộ ông vì tính tình dễ gần, nhã nhặn và luôn đích thân trả lời mọi thư điện tử ông nhận được.

Lee Jae Yong thường đi một mình, không có đoàn tùy tùng, không quá chú trọng việc ăn mặc. Ngoài ra, ông không yêu cầu nhân viên tại trụ sở chính của Samsung phải cúi đầu 90º để chào ông.

Cuộc sống riêng của ông cùng 2 người con đang ở độ tuổi đi học cũng vô cùng đơn giản. Họ ở trong một ngôi nhà tương đối khiêm tốn toạ lạc trên khu đất của gia đình tại một khu phố cao cấp ở thành phố Seoul. Thứ khiến ông bố tỷ phú đơn thân tự hào nhất, là những tấm pin mặt trời mà ông đặt trên mái nhà.

Nụ cười mỉm đầy bí hiểm

Khác với vẻ mặt nghiêm nghị, sắc lạnh của các nhà lãnh đạo khác, Lee Jae Yong luôn vui vẻ khi giao tiếp với giới truyền thông. Những người từng tiếp xúc với Lee Jae Yong đều nhận xét, ông là một người đàn ông tốt, thân thiện và giản dị.

Đặc biệt, ông luôn giữ nụ cười mỉm trong mọi lần xuất hiện trước báo giới. Đến mức có nhiều diễn đàn ở Hàn Quốc còn mở chủ đề: Phân tích xem khi nào là nụ cười hạnh phúc, khi nào là nụ cười “giả tạo”.

Nụ cười của Lee Jae Yong có tới tận 8 cấp độ cảm xúc: Phẫn nộ, Khinh bỉ, Ghê tởm, Sợ hãi, Hạnh phúc, Trung lập, Đau khổ, Bất ngờ. Nụ cười dưới hình được cư dân mạng xếp vào trạng thái: Hạnh phúc và Trung lập.

Còn đây là nụ cười bất ngờ khi bị cánh phóng viên bủa vây quá dữ.

Lee Jae Yong đang cố nhịn cười trước một phát ngôn được xem là “ngớ ngẩn” của một vị Nghị sĩ, khi tham gia điều trần trước quốc hội Hàn Quốc.

Có người còn ghép ảnh ông và người cha Lee Kun Hee và đùa rằng: Nụ cười này hoàn toàn là do di truyền.

Các chuyên gia kinh tế lại phân tích nụ cười này ở một khía cạnh khác: Lee Jae Yong là bộ mặt của cả tập đoàn Samsung. Vì vậy, mọi động thái, thậm chí là biểu cảm nét mặt cũng sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của cả tập đoàn.

Hình ảnh một vị Phó chủ tịch sầu não hoặc cau có khó chịu sẽ gây hiệu ứng tiêu cực tới toàn thể nhân viên Samsung nói riêng và vị thế của Samsung với các doanh nghiệp đối thủ trên toàn cầu nói chung.

Tháng 2/2017, ông đã bị phạt ngồi tù 353 ngày vì tội hối lộ cho bạn của cựu tổng thống Park Geun Hye là bà Choi Soon Sil, dưới hình thức tài trợ cho con gái bà này là Chung Yoo Ra trong bộ môn cưỡi ngựa với khoản tiền 3.6 tỷ KRW (tương đương 3,3 triệu USD). Đổi lại, ông Lee sẽ được chính phủ hậu thuẫn vụ sáp nhập 2 chi nhánh chủ chốt của Samsung, bước đi được cho là có tầm quan trọng sống còn đối với việc ông Lee thừa kế quyền lãnh đạo của tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc.

Vào ngày được thả tự do, tuy vẻ mặt có phần mệt mỏi, xanh xao nhưng Lee Jae Yong vẫn tiếp tục giữ nụ cười mỉm cùng thái độ bình thản trước sự bủa vây của báo giới.

Phải chăng, nụ cười mỉm của Lee Jae Yong chính là niềm kiêu hãnh, là tượng trưng cho ý chí “bất khả chiến bại” của toàn thể tập đoàn Samsung?

XEM THÊM: Nhà sáng lập KakaoTalk – Tỉ phú từng nhịn ăn dành tiền đóng học

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).