Theo khảo sát được thực hiện trên đối tượng là công dân người nước ngoài về các chính sách hàng đầu của thủ đô Seoul từ ngày 19 – 26/11/2019, “Wifi công cộng miễn phí phủ sóng khắp thành phố” xuất sắc vượt qua 11 ứng cử viên khác để trở thành chính sách nhận được nhiều sự yêu mến của người nước ngoài nhất khi đến với Seoul.

Thủ đô Seoul đã công bố Kế hoạch xúc tiến Mạng lưới thông minh S-net, chính phủ sẽ thiết lập cơ sở hạ tầng thành phố thông minh trên toàn Seoul. Tổng cộng 102.7 tỉ KRW sẽ được đầu tư vào dự án này trong thời gian 03 năm (2020~2022).

Đến năm 2022, mạng S-Net sẽ được hoàn thành & triển khai, tạo ra một mạng lưới thông tin liên lạc toàn thành phố trải rộng trên khu vực 4.237km.

Theo đó, Seoul sẽ mở rộng vùng phủ sóng Wifi công cộng từ 31% lên 100% trên tổng số khu vực dân cư sinh sống. Mạng Internet kết nối vạn vật công cộng (IoT) cũng sẽ được mở rộng trên toàn thành phố. 16.330 điểm truy cập Wifi công cộng bổ sung dự kiến ​​sẽ được lắp đặt trước tiên ở các trạm dừng xe bus, trên phương tiện tàu xe, hỗ trợ camera quan sát (CCTV)…

Các chính sách của dự án “Thành phố thông minh Seoul” bao gồm bãi đậu xe sử dụng cảm biến IoT, đèn đường thông minh tự động cảnh báo cho cảnh sát khi phát hiện tai nạn và ùn tắc, hệ thống phòng chống mất tích IoT sử dụng vị trí của trẻ em và người lớn tuổi bị chứng mất trí nhớ sẽ được triển khai trên toàn thành phố Seoul.

Chính sách được yêu thích thứ hai là Hỗ trợ băng vệ sinh công cộng khẩn cấp, giành được 4.383/11.872 phiếu bầu.

Năm 2018, Thành phố Seoul đã lắp đặt thiết bị phân phối băng vệ sinh (BVS) khẩn cấp tại 11 cơ quan công cộng bao gồm trung tâm thanh thiếu niên, thư viện, trung tâm phúc lợi và nhận được đánh giá cao từ người dùng.

Trong thời gian 3 tháng vận hành thí điểm tại 11 cơ quan, có tổng cộng 2.901 miếng BVS (trung bình 3.68 miếng/ngày) đã được sử dụng và không có trường hợp sử dụng sai mục đích nào xảy ra – vốn là mối lo ngại trước khi dự án được tiến hành.

Sắp tới, thành phố sẽ mở rộng số lượng các cơ quan công cộng có thiết bị phân phối BVS khẩn cấp tới 200 địa điểm và thực hiện các chiến dịch khác nhau để tuyên truyền văn hóa lắp đặt thiết bị phân phối BVS khẩn cấp đến nhiều nơi.

Xếp ở vị trí thứ ba là chính sách trợ cấp thanh thiếu niên, nhận được 3.597 phiếu bầu. Theo đó, thành phố Seoul sẽ triển khai khoản trợ cấp 500.000 KRW liên tiếp trong vòng 6 tháng cho những người trẻ thất nghiệp đang sinh sống trong thành phố nhằm khuyến khích và hỗ trợ họ trong thời gian tìm kiếm việc làm đầu tiên.

Một số chính sách khác đáng chú ý bao gồm:

Khu phức hợp văn hoá – “đảo âm nhạc” Nodeul (Nodeulseom): nằm dưới chân cầu Hangangdaegyo (한강대교) nối giữa quận Yongsan và Noryangjin. Nodeulseom tự hào trở thành một khu phức hợp văn hóa tập trung vào chủ đề rừng sinh thái và âm nhạc. Đảo Nodeul đã chính thức mở cửa đón khách từ ngày 28/9/2019.

Thư viện “Seoul Book Bogo”: Khai trương vào ngày 27/3/2019, Seoul Book Bogo tiền thân là một nhà kho trống gần ga tàu điện Jamsillaru nhưng sau đó đã được biến thành một cửa hàng sách cũ công cộng đầu tiên.

Seoul Book Bogo có diện tích lên đến 1.465m2 và sở hữu một không gian văn hóa sách với hơn 130.000 cuốn sách được sưu tầm, bao gồm cả những cuốn sách hiếm được xuất bản bởi các nhà xuất bản độc lập và các bộ sưu tập sách được tặng lại bởi những người nổi tiếng.

Hình ảnh về thư viện sách Seoul Book Bogo từng xuất hiện trong bộ phim truyền hình cực kỳ nổi tiếng với nhân vật chính là ca sĩ IU: Hotel Del Luna.

Hỗ trợ nghỉ phép có trả lương: Seoul hỗ trợ trả mức lương đủ sống cho đối tượng lao động thuộc nhóm dễ bị tổn thương, là những người không nhận được sự chăm sóc y tế đầy đủ khi nhập viện hoặc kiểm tra sức khoẻ do gánh nặng sinh hoạt phí.

Ttareungi, Xe đạp công cộng: Với dịch vụ Ttareungi, người dân có thể dùng xe đạp công cộng mọi lúc mọi nơi bằng cách sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Lễ hội mùa hè bên sông Hàn: Lễ hội mùa hè bao gồm tất cả các chương trình có thể được thưởng thức bên bờ sông Hàn trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 hằng năm, bao gồm chèo thuyền, xem phim và biểu diễn, ăn uống.

Hỗ trợ nhà ở cho các cặp vợ chồng mới cưới: Seoul tăng nguồn cung nhà ở và hỗ trợ tiền đặt cọc thuê nhà cho các cặp vợ chồng mới cưới nhằm giúp họ giảm gánh nặng chi phí.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các sự kiện triển lãm kiến trúc Seoul Biennale of Architecture and Urbanism, ngày hội khởi nghiệp toàn cầu Global Start-up Event và chính sách hỗ trợ hậu thế của các nhà hoạt động trong phong trào kháng Nhật giành độc lập.

BẠN CHƯA BIẾT: TOP 10 điểm chụp ảnh sang chảnh ở Seoul nhất định phải checkin

Tổng hợp từ NEWSIS

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).