Mỗi đất nước có một nền văn hóa, bản sắc riêng. “Nhập gia tùy tục” là một điều nên làm khi chúng ta đi du lịch các quốc gia khác. Và ở Hàn cũng vậy, có một vài quy tắc lễ nghi hoặc điều cấm kỵ mà du khách nên lưu ý để tôn trọng văn hóa Hàn Quốc.

1. Xăm hình

Mặc dù đi xăm hình không phải là hành vi bất hợp pháp ở Hàn Quốc, hầu hết các cơ sở xăm tại nước này hiện đều đang hoạt động trái pháp luật. Theo luật định của Hàn Quốc, hoạt động xăm trổ chỉ có thể được thực hiện bởi các bác sĩ có giấy phép về y tế nhằm bảo đảm an toàn trong việc sử dụng kim tiêm và mực xăm.

Tuy nhiên, sự nở rộ của các nghệ sĩ xăm và cơ sở tatoo underground trong những năm gần đây là bằng chứng cho thấy luật định này không hoàn toàn có tác dụng.

2. Hút thuốc nơi công cộng

Các luật định được đề ra trong những năm gần đây khiến việc hút thuốc nơi công cộng ở Hàn Quốc ngày càng trở nên khó khăn. Không chỉ bị cấm hút triệt để trong các khu vực trong nhà như quán bar, quán cà phê và nhà hàng, luật cấm còn bao phủ và các khu vực công cộng như quanh các lối vào trạm tàu điện ngầm cũng như một số khu phố, nhà hàng và điểm du lịch nhất định.

⇢ Xem thêm: 5 điều về Hàn Quốc khiến người nước ngoài ngạc nhiên và Đừng là người Việt xấu xí ở Hàn Quốc.

3. Giết mổ chó

Hàn Quốc từ lâu đã nằm trong sự chú ý của rất nhiều nhà hoạt động vì quyền lợi động vật trên toàn thế giới vì vấn đề tiêu thụ thịt chó như một phần văn hóa ẩm thực ở đất nước này.

Tuy nhiên, vào năm 2018 một người đàn ông ở thành phố Bucheon đã bị phán quyết có tội và phạt 3 triệu KRW(~60 triệu VND) với lý do việc tiêu thụ thịt không phải là lý do hợp pháp để giết mổ chó, mở đường cho những thành công trong chiến dịch bảo vệ động vật ngày càng mạnh mẽ ở Hàn.

Mới đây, thành phố Seoul đã chính thức ban luật cấm hoàn toàn việc giết mổ chó sau khi toàn bộ cơ sở giết mổ đồng ý ngừng hoạt động.

4. Vận động hành lang (Lobbying)

Vận động hành lang đối với các quan chức chính phủ là hoàn toàn phạm luật ở Hàn Quốc. Điều đó cho phép chính phủ hoạt động công chính và vì lợi ích người dân hơn.

Mọi chính khách đều bị cấm không được nhận bất kỳ khoản trợ cấp hay tài trợ nào từ các doanh nghiệp hoặc ngoài tổ chức. Bất kỳ một nỗ lực vận động hành lang ở hình thức nào cũng được coi là hối lộ.

Luật chống tham nhũng ở Hàn

5. Cửa hàng rong

Dù có tin hay không, hầu hết những chiếc xe bán bánh gạo cay quen thuộc mà các bạn thường thấy trên phim Hàn Quốc thực ra đều đang vi phạm pháp luật.

Trong một phỏng vấn gần đây, một chính trị gia đã chỉ ra rằng 24% tổng nhu nhập quốc dân đã bị thất thoát qua hình thức bán hàng rong này. Từ năm 2011, việc sở hữu và vận hành một trạm bán hàng rong bên đường đã bị cấm chính thức.

10 phố nhậu nổi tiếng Seoul

6. Đánh bạc (Casino)

Đánh bạc là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng đối với bất kỳ người dân Hàn Quốc nào trên đất nước Hàn Quốc. Một sòng bạc duy nhất tại Hàn được cấp phép hoạt động và tiếp đón người mang quốc tịch Hàn là Gangwon Land. Đối với người nước ngoài, hoạt động này là toàn toàn hợp pháp và thậm chí được khuyến khích.

Xử lý hành vi đánh bạc tại Hàn Quốc

7. Chơi game online (Luật Cinderella)

Các công ty game online bị cấm cung cấp dịch vụ trong khoảng thời gian từ 12h đêm đến 6h sáng dành cho khách hàng dưới 16 tuổi. Đây là đạo luật nhằm ngăn chặn tình trạng quá nhiều thanh thiếu niên nước này chơi game trực tuyến qua đêm gây ảnh hưởng tới học tập và sức khỏe.

8. Phim khiêu dâm

Việc sản suất, tiêu thụ hoặc phân phối phim ảnh khiêu dâm dưới mọi hình thức từ các tạp chí tới video online đều là bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Bị coi là nguyên nhân thúc đẩy các tội phạm tình dục, đạo luật này hiện vẫn đang được áp dụng chặt chẽ.

Tổng hợp từ 10mag

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).