Do ảnh hưởng của Hallyu, ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn du học ở Hàn Quốc. Nhưng khi du học Hàn Quốc bạn sẽ phải đối diện với nhiều sự khác biệt về văn hóa.

Trong bài trước, TTHQ đã gửi đến các bạn 12 thay đổi tích cực khi sinh sống ở Hàn Quốc. Trong bài này, sẽ là 8 sự phiền phức khi bạn đi du học ở Hàn Quốc. Một vài điều trong bài viết sẽ áp dụng cho cả chính sinh viên Hàn Quốc.

Hãy cùng kiểm nghiệm xem nhé!

1. Cuộc chiến xin học phần

Nhiều bạn khi đăng ký môn học phải ra quán PC hay đến tận trường để đăng ký. Mặc dù tốc độ Internet của Hàn Quốc cực cao, nhưng do nhiều trường vẫn yêu cầu truy cập bằng Internet Explorer nên có rất nhiều phiền phức.

Chỉ cần chậm 1 giây là bạn sẽ mất suất đăng ký môn học yêu thích. Vì vậy du học sinh phải canh máy tính khư khư và tập trung cao độ vào giây phút sinh tử này.

8 sự thực phũ phàng về cuộc sống du học ở Hàn Quốc

2. Bữa ăn khó… nuốt

Đặc điểm nổi bật của ẩm thực Hàn Quốc là cực kỳ cay. Các bạn không quen ăn kimchi chắc chắn sẽ vật vã trong thời gian đầu. Nhiều khi các cửa hàng tiện lợi với cơm hộp, gimbap sẽ là cứu cánh tốt nhất cho bạn.

Và thêm một điều, cơm trong trường không phải lúc nào cũng có thịt. Vừa đắt mà không phải lúc nào cũng… ngon.

XEM THÊM: 6 tật xấu của người Hàn Quốc bạn không nên học theo.

8 sự thực phũ phàng về cuộc sống du học ở Hàn Quốc

3. Xoay như chóng chóng với bài tập

Đừng nghĩ là du học ở Hàn Quốc là ngày nào cũng xúng xính áo hoa. Thực sự lượng kiến thức bạn phải tiếp nhận trong một học kì là rất lớn. Đó là chưa kể các trường đại học ở Hàn Quốc rất thích ra bài theo nhóm, tức là bạn phải họp nhóm, phân công công việc người tìm tài liệu, người làm PPT, người phát biểu. Những bài tập khảo sát, làm việc theo nhóm thế này tuy rất thú vị, thiết thực nhưng sẽ ngốn hầu hết thời gian của bạn.

8 sự thực phũ phàng về cuộc sống du học ở Hàn Quốc

4. Đừng mơ nghỉ học

Điểm chuyên cần chiếm 30% tổng số điểm cả kì. Đó là chưa kể nếu vắng mặt nhiều bạn sẽ bị Cục QLXNC Hàn Quốc hỏi thăm và khó khăn khi gia hạn visa. Nếu không muốn dang dở chuyện học hành thì hãy luôn bảo toàn số điểm chuyên cần của bạn nhé!

XEM THÊM: Hướng dẫn xin visa D-10 dành cho du học sinh xin việc sau khi tốt nghiệp.

5. Cuộc sống du học – gánh nặng đồng tiền

Nếu không phải là trường hợp ngậm thìa vàng thì bạn sẽ phải luôn canh cánh tiền học phí và tiền ký túc xá hay tiền nhà trọ của kì tới. Đó là chưa kể các bạn du học sinh ở Hàn Quốc có tham vọng đi du học – lao động, tức là kiếm tiền gửi cho gia đình thì cuộc sống du học ở Hàn Quốc của các bạn sẽ là những kỉ niệm 아르바이트 – đi làm thêm bất tận.

XEM THÊM: Những điều cần biết khi sinh viên làm thêm tại Hàn QuốcTừ vựng tiếng Hàn dành cho sinh viên đi làm thêm.

6. Cuộc chiến xin việc

Mác du học ở Hàn Quốc không phải là lá bùa bảo hộ giúp bạn kiếm việc, đặc biệt là khi xin việc ở công ty lớn. Đôi khi bạn sẽ chạnh lòng khi thấy những người bạn ở nhà thậm chí lại kiếm được một công việc ngon hơn của mình. Vì vậy khi đã lựa chọn, bạn phải quyết tâm học thật giỏi để có kiến thức chắc chắn trong chuyên ngành của mình. Trải nghiệm ở Hàn Quốc và nền tảng kiến thức chuyên môn sẽ là vũ khí của những sinh viên thực sự chăm chỉ.

XEM THÊM: Từ vựng tiếng Hàn khi đi phỏng vấn xin việc.

7. Đâu là lúc phải đưa ra lựa chọn cuối cùng?

Học tiếp lên cao? Làm việc ở Hàn Quốc? Quay về nhà? Đó là những câu hỏi bạn sẽ phải đặt ra sau khi tốt nghiệp. Không phải cứ du học là sẽ đảm bảo cho bạn có một công việc tốt và cuộc sống ổn định hơn người khác. Những lựa chọn này đôi khi sẽ quyết định cả hạnh phúc của bạn sau này.

Ở Hàn Quốc rõ ràng là chất lượng dịch vụ tốt hơn, văn minh hơn, nhưng đời sống buồn tẻ lắm! Hay về Việt Nam chưa có đất để dụng võ cho ngành học của mình… Đó là một số những trăn trở mà không ít các bạn du học sinh Việt từng nghĩ đến khi chuẩn bị nhận tấm bằng tốt nghiệp.

8. Phân biệt đối xử

Vẫn biết là ở đâu cũng có ít hay nhiều sự phân biệt đối xử, vẫn biết là những người tốt sẽ nhiều hơn những người xấu. Nhưng đôi khi bạn vẫn chạnh lòng khi bị những người Hàn Quốc xung quanh hiểu lầm là sang Hàn lấy chồng, hay hỏi những câu dạng đá xoáy như Ở Việt Nam cũng có cái này cơ à?

Hoặc trong trường học, bạn sẽ bị thầy cô, bạn bè nhầm với người Trung Quốc. Không thể phủ nhận là trong xã hội Hàn Quốc vẫn còn tồn tại nhiều định kiến như: coi trọng ngoại hình, sính ngoại (ân cần, niềm nở với người phương Tây, lạnh nhạt với người Châu Á). Tuy nhiên bạn đừng để cho một bộ phận những người mang định kiến đó làm hỏng những tháng ngày ở Hàn Quốc vì chắc chắn sẽ có những người Hàn Quốc thật sự hiểu bạn và luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn cần.

Bạn đang du học ở Hàn Quốc và có nỗi niềm muốn chia sẻ cùng TTHQ? Hãy tham gia group của TTHQ và chia sẻ về cuộc sống du học của bạn nhé!

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).