Hàn Quốc nằm ở vùng có khí hậu cận hàn đới, mùa đông có nền nhiệt cực kì thấp. Đây cũng là lý do người Hàn Quốc xây nhà tường dày, trần thấp và ít cửa sổ để tránh gió lùa.

Một trong những “vũ khí” giúp người Hàn Quốc chống chọi được với mùa đông là hệ thống sưởi sàn (난방). Hệ thống sưởi sàn Ondol (온돌) dùng trong những ngôi nhà truyền thống, truyền và giữ lửa bằng những hòn viên phẳng đặt dưới sàn.

Khi đời sống dần dần phát triển, người Hàn Quốc dần dần thay bếp đất sét và đốt củi bằng hệ thống sưởi đốt dầu (보일러).

Hệ thống sưởi tiên tiến, phổ biến nhất tại những chung cư hiện đại ngày nay là hệ thống sưởi bằng gas đô thị (도시가스, 난방). Nhưng nếu không biết dùng sưởi thì các bạn có thể sẽ phải trả tới 200.000 ~ 300.000 KRW chí phí sưởi (난방비) cho mỗi tháng mùa đông.

TTHQ chia sẻ với các bạn một số cách dùng hệ thống sưởi bằng sưởi đốt dầu hoặc gas đô thị một cách tiết kiệm và thông minh nhé!

1. Đóng kín tất cả cửa phòng

Đây là cách giữ ấm cho căn phòng đơn giản, hiệu quả mà lại không tốn một đồng chi phí nào. Đóng kín cửa không chỉ giúp ngăn gió lạnh lùa vào nhà, mà còn giúp cho các thiết bị sưởi ấm phát huy hiệu quả cao hơn, từ đó giữ được hơi ấm trong nhà lâu hơn.

Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng trong những căn nhà container, nhà bán hầm có diện tích quá nhỏ vì sẽ khiến phòng bí khiến không khí ngột ngạt, thiếu oxy để hô hấp, đặc biệt với trẻ nhỏ sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Vì vậy, bạn nên bật thêm quạt thông gió hoặc mở hé cửa chứ không nên đóng kín mít phòng ngủ vào ban đêm. Vào ban ngày, khi có ánh nắng mạt trời thì bạn nên mở rộng cửa để không khí tự nhiên lùa vào giúp thoáng phòng và khử mùi.

2. Bịt kín các khe hở​

Trong những ngày đại hàn, dù chỉ là một khe hở nhỏ cũng đủ để gió lùa vào và hơi ấm bên trong bị thoát ra khiến cho căn nhà bị lạnh. Vì vậy hãy rà soát tất cả mọi ngõ ngách trong nhà nếu có bất cứ khe hở hay vết nứt đều phải khắc phục ngay.

Nếu là khe hở nhỏ bạn có thể dùng viền nhựa bịt lại, nếu lỗ hổng lớn hãy lắp thêm kính hoặc cửa để chắn gió. Đừng chủ quan với bất cứ khe hở nào vào mùa đông để giữ gìn sức khỏe cho cả nhà.

3. Sử dụng xốp, mút để cách nhiệt các loại cửa

Xốp và mút phù hợp cho việc biến những cánh cửa thông thường thành những cánh cửa cách nhiệt.

Chỉ cần một lớp xốp, sau đó là một lớp mút xung quanh những khe hở giữa cánh cửa và tường, việc mất nhiệt qua những kẽ hở này sẽ được ngăn chặn.

Ngoài ra, bạn có thể lấy những chiếc túi nilon chống va đập (loại túi hay đi kèm với những món đồ dễ vỡ) để tận dụng làm vật cách nhiệt cửa sổ. Những bong bóng chứa không khí trong túi nilon sẽ trở thành một vật dụng cách nhiệt tốt, lớp không khí trong túi này sẽ là một rào cản, ngăn chặn sự mất nhiệt qua cửa sổ, cửa ra vào hay những ô cửa bằng kính.

Những ô cửa bằng kính dù kín tới đâu cũng ẩn chứa khả năng thoát nhiệt. Việc thoát nhiều nhiệt ra khỏi phòng làm người dùng hao tốn tiền nhiều hơn vào các vật dụng sưởi ấm hoặc điều hòa.

4. Trải thảm sàn nhà & lều ngủ

Sàn nhà là nơi lạnh nhất trong nhà, tiếp xúc trực tiếp với chân. Chắc hẳn bạn sẽ không thích cảm giác đặt chân xuống nền nhà bằng đá hoặc gỗ vào những ngày rét đậm rét hại.

Việc đi dép trong nhà cũng có thể giữ ấm cho đôi chân, nhưng sẽ không giúp làm ấm toàn diện cho căn nhà chung cư. Bởi vậy hãy sử dụng thảm lót sàn nhà phù hợp, sẽ không chỉ giữa ấm đôi chân, mà còn làm tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà của bạn.

Bên cạnh trải thảm trên sàn nhà, lều giữ nhiệt cũng là một cách hữu hiệu để giúp bạn vừa tiết kiệm sưởi mùa đông vừa có lợi cho sức khỏe do không bị khô da và thiếu không khí vì đóng kín cửa phòng. Nhớ tham khảo kinh nghiệm chọn mua loại lều giữ nhiệt phù hợp với bạn.

5. Sử dụng đèn chiếu sáng

Ánh sáng có ảnh hưởng lớn đến không khí trong căn phòng. Vào mùa đông bạn nên sử dụng các loại đèn chiếu có ánh sáng vàng, ấm, hay những chiếc đèn hắt, chiếu sáng vào một số đồ vật để tạo nên một không gian ấm cúng cho căn nhà.

6. Lắp thêm máy tạo ẩm không khí

Không khí trong nhà vào mùa lạnh thường khô nhưng nếu tăng ẩm sẽ giúp giữ nhiệt tốt hơn. Ngoài ra, có thể bổ sung các chậu cây cảnh trong nhà, vừa ấm cúng lại có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, khi bạn bật sưởi phòng trong thời gian dài da của bạn sẽ có xu hướng bị khô vì bị thiếu độ ẩm cần thiết cho da, nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho da nứt nẻ và thô ráp. Nếu bạn không chú ý bổ sung đủ lượng nước cần thiết thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhất là sức đề kháng.

7. Không để nhiệt độ ngoài trời và trong phòng chênh lệch quá cao

Không nên để mức nhiệt quá cao trong phòng, mức nhiệt để sưởi ấm hợp lý là từ 22 ~ 25ºC. Khoảng chênh lệch nhiệt độ trong phòng và ngoài trời hợp lý là từ 5 ~ 8ºC, nếu không dễ dẫn đến tình trạng khô da, sốc nhiệt, gây ra các bệnh về hô hấp.

Điểm lưu ý tiếp theo là không nên bật hoặc tắt hệ thống sưởi đột ngột vì điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị nhanh hơn. Bạn nên tăng nhiệt độ từ từ để làm quen dần với nhiệt độ để tránh bị sốc nhiệt.

8. Sử dụng thiết bị sưởi ấm hợp lý

Không nên sử dụng máy sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng, hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu vực xung quanh bàn ăn, giường ngủ. Nếu sử dụng máy sưởi để cung cấp nhiệt cho cả một phòng lớn thì chi phí lúc này sẽ cao và không hiệu quả.

Ngoài ra, bạn nên tuân thủ nguyên tắc, chỉ làm ấm những phòng cần sử dụng. Khi đi ngủ, hãy tắt các thiết bị sưởi ấm trong những phòng không dùng đến, và hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt tất cả các thiết bị điện khi đi ra ngoài.

9. Chế độ “đi vắng”

Khi đi ra ngoài trong thời gian ngắn nên để chế độ đi vắng (외출) vì tắt mở nhiều sẽ càng mất nhiều dầu khởi động hệ thống. Tuy nhiên các bạn phải nhớ là chế độ này chỉ áp dụng khi thời gian bạn vắng nhà không lâu hoặc ở những ngôi nhà lâu năm (주택) cần phải chú ý nếu không muốn đóng băng đường ống nước.

Ở chung cư và các căn hộ hiện đại đã có hệ thống cách nhiệt rất tốt nên các bạn không cần phải bật sưởi (난방) mà chỉ cần giữ cho nhiệt độ nước nóng (온수) khoảng 30ºC là sẽ giữ cho nhà ấm và tiết kiệm tiền sưởi.

Ngoài 9 mẹo tiết kiệm sưởi như trên, bạn cũng có thể tham khảo các loại thực phẩm giúp tăng thân nhiệt để chống chọi với mùa đông lạnh giá ở Hàn Quốc.

XEM THÊM: Nếu có ý định đắp chăn điện ngủ qua đêm thì hãy lưu ý điều này

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).