Khi du học ở Hàn Quốc dù ít hay nhiều chắc hẳn ai cũng có những lo lắng, gánh nặng trong vấn đề kinh tế.

Ở Hàn Quốc cũng như các nước các trên thể giới, để giải quyết vấn đề này đa phần các du học sinh đều lựa chọn cho mình những công việc phù hợp với khả năng của mình để có thể kiếm được thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống nơi đất khách quê người.

Lời khuyên đầu tiên dành cho các bạn DHS Việt Nam là hãy củng cố vốn tiếng Hàn trước khi bắt đầu làm thêm. Một DHS từng trải lòng về vấn đề này trong chủ đề: Bạn đã sai khi chỉ nghĩ đến làm thêm đầu tiên!

Dưới đây là một số công việc làm thêm các bạn DHS có thể tham khảo:

Công việc làm thêm không yêu cầu tiếng Hàn cao:

1. Đi làm thêm ở các xưởng quần áo

Đây là một công việc được rất nhiều du học sinh lựa chọn ở Hàn Quốc khi mới đến do tình chất công việc đơn giản, trình độ tiếng Hàn không cần nhiều.

Ở xưởng quần áo bạn có thể làm các cộng việc phụ may như nhặt chỉ, là, xếp đồ, đóng gói… Lương trung bình của công việc này từ 1.200.000 KRW~1.700.000 KRW/tháng.

9 công việc làm thêm phù hợp với DHS Việt Nam ở Hàn Quốc

Mặc dù mức lương có thể coi là tạm ổn nhưng đại đa số công việc đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt do các xưởng đa phần kết thúc muộn, có thể tới 1~2h sáng, hoặc có thể qua đêm tùy từng xưởng và tùy thời điểm.

2. Bốc hàng thecbe

Đúng như tên gọi của nó là đi bốc hàng vận chuyển cho các công ty vận chuyển hàng.

Tiền lương của công việc này có thể cao hơn tương đối so với đi làm thêm ở xưởng may, nhưng đây là kiểu công việc chỉ có những bạn trai to khỏe mới dám nhận do có thể phải bốc vác những thùng đồ to và nặng.

9 công việc làm thêm phù hợp với DHS Việt Nam ở Hàn Quốc

Công việc này cũng không cần quá nhiều trình độ tiếng như đi làm thêm ở xưởng quần áo. Lương trung bình 10.000 KRW/giờ.

3. Đi làm nông:

Vào mùa thu hoạch nông sản bạn có thể về các khu nông thôn để xin việc. Ở đây bạn có thể đi thu hoạch các loại hoa quả (táo, nho, quýt, lê…) hoặc rau củ quả (ớt, củ cải, bắp cải…)

9 công việc làm thêm phù hợp với DHS Việt Nam ở Hàn Quốc

Công việc này chỉ phù hợp với các bạn làm ngắn hạn theo kì nghỉ do thời gian thu hoạch là cố định. Công việc khá vất vả do đa phần là làm ngoài trời. Lương trung bình 8.000 KRW~9.000 KRW/giờ.

4. Làm thêm trong các quán ăn:

Ở quán ăn bạn có thể làm hai công việc cơ bản là làm trong bếp và chạy bàn. Ở trong bếp bạn có thể trở thành “đầu bếp bất đắc dĩ”. Nói vậy bởi không cần bạn biết nấu ăn gì chỉ cần làm theo những gì chủ dạy bạn cũng có thể nấu ăn được.

Còn ở bên ngoài bạn có thể trở thành những người phụ vụ chạy bàn: công việc của bạn là nhận khách, nhận món, bê đồ, tính tiền…

Do cần nói chuyện với khách nên bạn cần phải biết tiếng Hàn ở trình độ giao tiếp ổn, có thể nói chuyện, giải thích món ăn… Các quán phở Việt hoặc các quán gà, lòng lợn, quán Hàn là những nơi luôn cần thuê sinh viên… Lương trung bình 8.000 KRW~10.000 KRW/giờ.

5. Làm thêm ở cửa hàng tiện lợi:

Hàn Quốc có đến hơn 40.000 cửa hàng tiện lợi trên khắp đất nước. Đây được coi là công việc rất được nhiều bạn du học sinh yêu thích do bạn có thể vừa làm vừa tranh thủ học khi không có khách.

9 công việc làm thêm phù hợp với DHS Việt Nam ở Hàn Quốc

Công việc ở đây chủ yếu là bán hàng và xếp đồ. Tuy nhiên có một nhược điểm của công việc này là do tính chất công việc tính toán tiền của cửa hành tiện lợi hay kèm theo các ưu đãi, các thẻ ưu đãi, tên các loại thuốc lá nhiều… mà khi mới bắt đầu bạn sẽ gặp không ít những khó khăn.

Lương trung bình khoảng 8.500 KRW~9.000 KRW/giờ.

6. Hướng dẫn viên du lịch:

Nếu bạn là người thích du lịch và am hiểu về các địa điểm du lịch ở đây thì hướng dẫn viên du lịch tự do quả là một công việc lý tưởng.

Bạn có thể nhận các đoàn từ Việt Nam qua du lịch thông qua các công ty du lịch hoặc các gia đình, nhóm du lịch tự túc… hoặc cũng cũng có thể là các đoàn du lịch do chính các công ty bên Hàn tổ chức và thực hiện. Lương trung bình 10.000 KRW/giờ.

Khi bạn có trình độ tiếng Hàn nhất định, sẽ có rất nhiều công việc lương cao mở ra với bạn.

Những công việc làm thêm yêu cầu tiếng Hàn cao

1. Thông-biên dịch viên:

Nếu trình độ tiếng Hàn của bạn ở mức tốt bạn có thể nhận các công việc như phiên dịch hoặc biên dịch tiếng Hàn.

Đây là công việc đòi hỏi trình độ tiếng Hàn cao, tuy nhiên những lợi ích từ công việc này được đánh giá là rất cao vì bạn vừa có thể trao dồi được trình độ tiếng Hàn, vừa có cơ hội được gặp các đoàn công tác từ Việt Nam và mức thù lao cũng rất cao, tính theo ngày, bất kể bạn làm ít hơn 8 tiếng.

2. Dạy thêm tiếng Việt:

Cùng sự hợp tác và phát triển giữa hai nước Việt – Hàn ngày càng đi lên thì việc các công ty, xí nghiệp Hàn Quốc tiến đến đầu tư ở Việt Nam ngày càng tăng, lượng khách du lịch Hàn Quốc cũng không ngừng nhảy vọt.

Điều này dẫn đến nhu cầu học tiếng Việt của người dân xứ kimchi ngày càng nhiều. Để đáp ứng nhu cầu này các bạn có thể trở thành các gia sư dạy tiếng Việt nếu bạn có khả năng truyền đạt và có kĩ năng dạy tiếng Việt.

9 công việc làm thêm phù hợp với DHS Việt Nam ở Hàn Quốc

Công việc này đòi hỏi bạn cần chuẩn bị giáo án tốt, có khả năng giải đáp được thắc mắc của học sinh… Nhược điểm là vậy nhưng công việc này có những ưu điểm phải kể đến là khả năng tiếng Hàn tăng nhanh, có bạn bè là người Hàn, có thể trao đổi thêm về văn hóa giữa hai nước. Lương trung bình 15.000~25.000 KRW/giờ.

3. Hỗ trợ sinh viên Việt Nam tại văn phòng trung tâm ngoại ngữ

Phần lớn sinh viên Việt Nam du học tại Hàn Quốc đều bắt đầu từ việc tham gia khóa học tiếng Hàn ở các trung tâm. Và để hỗ trợ các sinh viên trong việc giải quyết các khó khăn trong quá trình học tập, xin visa… thì các trường/trung tâm sẽ có bộ phận hỗ trợ, quản lý sinh viên.

Nếu bạn đã am hiểu nhiều về những vấn đề chuyển đổi visa, giấy tờ… thì bạn có thể xin làm việc ở văn phòng quản lý sinh viên ngoại quốc. Tuy nhiên công việc này thường không nhiều và đại đa số là sinh viên đại học hoặc cao học… mới có thể làm việc ở đây. Vì quản lý và hỗ trợ toàn bộ sinh viên ngoại quốc nên công việc khá nhiều và áp lực.

Tuy nhiên đó là một công việc đáng để làm vì bạn có tiếp xúc với nhiều giáo viên, nhanh chóng tăng khả năng tiếng Hàn, có nhứng trải nghiệm thú vị mà không phải công việc nào cũng có thể tiếp xúc. Lương trung bình bằng hoặc cao hơn mức lương cơ bản.

Ngoài ra, một số công việc làm thêm trong trường cũng là một lựa chọn tốt như phục vụ công việc trong thư viện, căng tin, trợ giảng, trợ lý nghiên cứu…

Trên đây là một số công việc bạn có thể tham khảo nếu muốn kiếm một công việc làm thêm ở Hàn Quốc.

Hãy chọn cho mình một công việc phù hợp với khả năng của mình để kiếm thêm một nguồn thu nhập, giảm bớt gánh nặng kinh tế nhé! Và luôn nhớ những kinh nghiệm làm thêm quý báu để không bị quỵt tiền lương hoặc bị chủ/đồng nghiệp người Hàn Quốc bắt nạt.

ĐI LÀM THÊM CẦN BIẾT:

Những ai có thể làm thêm tại Hàn Quốc?

Du học sinh Việt Nam sở hữu các loại visa D-2, D-2-1 và D-4 đã học hết 1 học kỳ 06 tháng mới có thể đi làm thêm và được làm thêm tối đa 20giờ/tuần.

Khi đi làm thêm, DHS phải khai báo và đăng ký với nhà trường.

Lương làm thêm là bao nhiêu?

Tiền làm thêm được tính theo giờ. Tùy thỏa thuận giữa DHS với chủ sử dụng lao động, tiền lương cơ bản khi đi làm thêm tại Hàn Quốc là 8.000 ~ 10.000KRW/giờ (khoảng 160.000 ~ 200.000VND/giờ)

Không biết tiếng Hàn có đi làm thêm được không?

Không biết tiếng Hàn vẫn có thể đi làm thêm nếu có sự giới thiệu của người quen. Tuy nhiên có rất nhiều thiệt thòi với người đi làm thêm mà không biết tiếng Hàn hoặc tiếng Hàn kém, như: bị quỵt lương, bị bắt nạt, bị bắt làm nhiều việc hơn thỏa thuận…

author-avatar

About Hoa Vũ

Biết đến Hàn Quốc một cách vô tình và rồi lại yêu thương xứ sở Kim Chi như một cái duyên.

 Con người, văn hóa, du lịch, ngôn ngữ, chính trị... tất cả các góc cạnh của đất nước này đều mang những nét riêng biệt, độc đáo, đặc sắc khiến người quan tâm luôn mang trong mình một suy nghĩ "Phải đi hiểu sâu và sâu hơn nữa!"

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).