An cung Ngưu hoàng hoàn từ lâu được nhiều người truyền tụng như “thần dược” uống để phòng và chữa đột quỵ. Tuy nhiên, khác với nhân sâm Hàn Quốc, An cung thực sự không có tác dụng phòng đột quỵ, thậm chí có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu dùng không đúng cách.

An cung Ngưu hoàng hoàn vốn là bài thuốc y học cổ truyền của Trung Quốc, có các vị chính như: sừng tê giác, sỏi mật bò, xạ hương.

Sừng tê giác hiện nay đã được thay bằng sừng trâu; sỏi mật bò tự nhiên hầu như không có nên thay bằng sỏi nhân tạo. Xạ hương cũng có nhiều loại: tự nhiên hoặc tổng hợp. Bài thuốc này cũng gồm có cả các thành phần như: hùng hoàng, chu sa, xạ hương…

An Cung Ngưu Hoàng: Sự thật về thần dược chữa đột quỵ

Đây đều là các dược liệu có độc tính và khi dùng phải có sự kiểm soát chặt chẽ về liều dùng, đường dùng, người dùng và phải có sự tư vấn của bác sĩ Đông y. Hiện nay, nhiều người đã mua, dự trữ an cung ngưu hoàng hoàn với giá khá đắt đỏ và coi đây như một bảo bối trong nhà với niềm tin “thần dược” này có thể trị được bệnh đột quỵ.

An Cung Ngưu Hoàng: Sự thật về thần dược chữa đột quỵ

Tuy nhiên, các bác sĩ cho bết, trên thực tế loại thuốc này không có tác dụng phòng đột quỵ như nhiều người lầm tưởng. Hơn thế nữa, với các trường hợp đột quỵ có chỉ định dùng An cung Ngưu hoàng hoàn thì cũng cần hết sức thận trọng.

Đột quỵ có hai thể khác nhau. Một là, đột quỵ thiếu máu cục bộ não – chiếm khoảng 85%, xảy ra khi mạch máu cung cấp cho não bị tắc bởi cục máu đông, huyết khối, hẹp do vữa xơ động mạch. Hai là, đột quỵ chảy máu não chiếm khoảng 15%, xảy ra khi mạch máu bị vỡ, máu chảy vào trong não hoặc xung quanh não.

An Cung Ngưu Hoàng: Sự thật về thần dược chữa đột quỵ

An cung Ngưu hoàng hoàn chống chỉ định cho các trường hợp tai biến mạch máu não, viêm não thể thoái chứng và thể chảy máu vào não thất của tai biến mạch máu não, người thể hàn, dương hư, tỳ vị hư hàn, phụ nữ có thai, người suy giảm chức năng gan, thận.

Ngay cả với người bệnh nhồi máu não nếu dùng tùy tiện cũng có nguy cơ chảy máu bên trong vùng nhồi máu. Ở bệnh nhân xuyết huyết có thể khiến tình trạng xuất huyết nặng nề thêm. Có những trường hợp đây bệnh nhân bị xuất huyết não, được người nhà cho uống thuốc An cung Ngưu hoàng hoàn trước khi nhập viện. Hậu quả là máu chảy ồ ạt, bác sĩ cũng không thể cứu được người bệnh.

Bởi vậy, các bác sĩ đã cảnh báo, tuyệt đối không tự ý cho người đột quỵ uống An cung Ngưu hoàng hoàn hoặc uống loại thuốc này để dự phòng đột quỵ.

Khi phát hiện nạn nhân bị đột quỵ, người thân cần nhanh chóng sơ cứu bằng cách đảm bảo hô hấp tốt: thông thoáng, không có dị vật, không bị sặc, đặt bệnh nhân nằm cao đầu khoảng 30-40cm, nới lỏng quần áo, kiểm soát huyết áp. Đồng thời nhanh chóng gọi cấp cứu hoặc cẩn thận di chuyển nạn nhân đến bệnh viện, hạn chế chấn động vùng đầu bệnh nhân.

Ngoài ra, người cao tuổi, người có tiền sử mắc các bệnh mãn tính cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, béo phì hoặc có lối sống thiếu khoa học, căng thẳng – stress, mất ngủ, lạm dụng rượu bia, thuốc lá… đều thuộc nhóm đối tượng dễ bị đột quỵ.

Vì vậy, cần thay đổi thói quen sống, ăn uống khoa học, suy nghĩ tích cực, thoải mái, giải tỏa căng thẳng, stress, tập luyện hợp lý, kiểm tra sức khỏe định kỳ để cải thiện các bệnh mãn tính.

BẠN CÓ BIẾT: Đến Yangnyeong, chợ thảo dược lớn nhất thủ đô Seoul để mua các loại thảo dược tốt nhất Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).