Ngày 13/11/2017, một người lính Bắc Hàn tên là Oh Chong Song (오청성) khi làm nhiệm vụ canh gác tại khu phi quân sự liên Triều (DMZ) chạy khỏi trạm gác, lái một chiếc xe jeep quân sự băng qua biên DMZ về phía Hàn Quốc.

Trong khi băng qua một con hào, một bánh xe bị văng ra, buộc người lính này phải bỏ xe và tiếp tục chạy bộ về phía địa phận Hàn Quốc. Oh bị trúng ít nhất 5 phát đạn vào vai và khuỷu tay từ đồng đội bên phía Bắc Hàn và đổ gục ngay đường phân định địa phận hai bên.

Binh sĩ miền Nam sau đó bò rạp dưới đất để tiếp cận rồi đưa Oh đi cấp cứu.

Được mệnh danh là một trong những nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất thế giới, DMZ là một vùng đệm phân chia hai miền Nam – Bắc Hàn và được hai phía bảo vệ bằng hàng rào thép gai, camera giám sát, hàng rào điện và bãi mìn.

Từ trước đến nay, việc bỏ trốn qua Khu vực an ninh chung là một điều hiếm gặp do miền Bắc thường tuyển chọn và bố trí những người có xuất thân danh giá hoặc con cái của những gia đình có tinh thần trung thành cao đến canh gác tại đây.

XEM THÊM:

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi đào tẩu, Oh (25 tuổi) tự xưng mình là con của một thiếu tướng quân đội. Anh ta cũng bác bỏ thông tin do truyền thông Hàn Quốc loan tải nói anh ta bị truy nã ở Bắc Hàn vì tội giết người.

Oh kể sau khi đi uống rượu và quay trở lại nơi làm nhiệm vụ, anh ta “lỡ xâm phạm khu vực giới tuyến liên Triều”. Vì sợ bị kết tội nên Oh quyết định bỏ chạy sang miền Nam. Oh cũng tỏ ra thông cảm cho những cựu đồng đội đã bắn mình – “Nếu họ không bắn thì sẽ đối mặt với kỷ luật nặng. Nếu tôi là họ thì tôi cũng làm vậy”.

Theo lời kể một bác sĩ phụ trách mổ cho Oh, ông cho biết anh ta bị thương vì đạn bắn trúng bụng, ngực, vai và khuỷu tay. Tuy nhiên ông còn bị sốc khi trông thấy bụng người lính này lúc nhúc toàn giun, con giun dài nhất được tìm thấy có chiều dài 27 cm. Điều này có thể cho thấy người dân Bắc Hàn, kể cả lính cũng đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ.

Sau khi được bác sĩ chữa trị, người lính Bắc Hàn này được chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện cho nhập quốc tịch Hàn Quốc. Anh ta được mời đi “kể chuyện bắc Hàn” ở nhiều chương trình truyền hình, đã mua nhà, xe hơi và gần như mất đi chất giọng của miền Bắc.

Tuy nhiên, ngày 9/1/2020, cảnh sát khu vực quận Geumcheon, thủ đô Seoul cho biết anh này đang bị điều tra vì tội uống rượu lái xe. Tại thời điểm bị cảnh sát giao thông bắt phạt trong tháng 12/2019, anh ta đang lái một chiếc xe ngoại (đi mượn) và có nồng độ cồn ở mức bị phạt tước bằng.

Tin này đã khiến nhiều người Hàn Quốc thất vọng. Có nhiều ý kiến còn cho rằng, không nên “nuông chiều”, mời anh ta lên TV quá nhiều để dẫn tới kết cục như vậy.

BẠN CÓ BIẾT: Những chính sách của Hàn Quốc dành cho người Bắc Hàn vượt biên

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).