Jeju yên bình và dung dị tựa như một làng quê rất đỗi thân quen dù bạn có lần đầu đặt chân đến. Một lần nào đó được đến với hòn đảo xinh đẹp và trong lành này, bạn cứ thanh thản bước đi và dạo quanh khắp các con đường đẹp như mơ uốn lượn trên đảo bởi vùng đất và con người nơi đây sẽ đón bạn như đón một đứa con đi xa vừa trở về.

Đảo Jeju, thiên đường dành cho các đôi tình nhân tận hưởng cảm giác ngọt ngào trong tuần trăng mật. Với diện tích 1.800km2, dân số 550.000 người, đảo Jeju sau những tác động của thiên nhiên nắng gió và địa tầng kiến trúc, có 3 thứ rất “sẵn có và nhiều” là đá, gió và phụ nữ. Phụ nữ trên đảo chủ yếu làm nghề lặn biển để đánh bắt cá, tôm, rong và tảo biển. Nhiều người trong số họ mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn có khả năng lặn biển rất tốt với khả năng nín thở là 2 phút ở độ sâu 20m. Đặc biệt, đất trên đảo rất phù hợp với việc trồng quýt với giống cây sai quả và nhiều trái, chủ yếu dùng để xuất khẩu.

Truyền thuyết về “ông nội – bà nội”

Được tạo thành bởi những dòng nham thạch của núi lửa phun trào cách đây hơn 2 triệu năm và hiện hữu giữa đại dương bao la với vô số cột đá bí hiểm, linh thiêng và kỳ thú, Jeju quyến rũ các du khách không chỉ bằng những cột đá với vô số hình hài mà còn bởi câu chuyện truyền thuyết về hai pho tượng đá ông nội và bà nội. Đó là hai pho tượng bằng đá đứng bên nhau, được dựng lên hầu như ở khắp mọi nơi trên đảo: tại các điểm tham quan du lịch, trên đường phố, nơi công cộng…thậm chí là trước cổng mỗi căn nhà trong các ngôi làng dân tộc ở Jeju.

jeju dol
jeju dol2
jeju dol3

Người dân trên đảo kể lại rằng, ngày xưa không có tượng ông nội như bây giờ bởi vì tổ tiên của người Jeju chính là bà nội. Đó là lý do tại sao khi nhắc đến Jeju người ta thường nhắc đến phụ nữ. Tượng bà nội không chỉ được đặt ở cổng làng để làm “người giữ làng” mà còn được người Jeju sử dụng làm cột mốc đánh dấu một khoảng cách nhất định trên những con đường. Mỗi khi vượt qua một chặng đường, chỉ cần đếm số tượng “bà nội”, người ta sẽ tính được khoảng cách mà mình đã đi qua. Rồi sau này, để ngăn không cho xe tải vào làng, người Jeju cho tạc thêm tượng ông nội đứng đối diện với bà nội ở phía bên kia cổng làng. Khoảng cách giữa hai pho tượng chính là giới hạn cho phép các loại phương tiện có thể lưu thông trên đường làng.
Rồi từ đó, hai pho tượng được gắn thêm ý nghĩa phồn thực vì hai bức tượng được chế tác theo hình dáng linga. Nếu chưa có con và mong ước sinh con theo ý muốn, bạn hãy đến Jeju và thử làm như mọi người: đặt tay lên mũi “ông nội” nếu bạn muốn có con trai và lên mũi “bà nội” nếu muốn có con gái. Ai cũng bật cười khi nhìn thấy mũi bức tượng ông nội đã bị mòn vẹt hẳn so với mũi bức tượng bà nội.

Ba thứ nhiều nhất trên đảo là: Gió, đá, và phụ nữ

ĐÁ

Jeju là hòn đảo được hình thành do nham thạch của núi lửa, chính núi Halla cũng là một ngon núi lửa đã ngừng hoạt động từ rất lâu. Đá ở đây có mặt trong đời sống của người dân, là đặc trưng của hòn đảo này. Đá đảo Jeju có màu đen, xốp, nhiều lỗ, nhẹ và hút nước. Đá có mặt ở khắp mọi nơi, đá được mang ra xây nhà – người ta gọi là nhà đá, đá dược đắp thành cổng và tường bao quanh nhà – gọi là cổng đá, đá được mang ra làm cột mốc phân cách giữa làng này làng kia, đá được đắp thành những bờ ngăn cách thửa ruộng, thửa đất – người ta gọi là điền đá… Khi đào mộ an táng người chết, thấy đá người ta lấy đá đó xây mộ. Dù ở nơi đâu, đào đất lên là thấy ĐÁ. Có thể nói, mọi văn hóa của hòn đảo này đều được gắn liền với hòn đá.

돌1
돌2
돌3

GIÓ

Hòn đảo Jeju có rất nhiều gió do vị trí địa lý của nó. Tác động của gió được thể hiện rất rõ rệt trong cuộc sống của người dân nơi đây. Tên gió ở đây cũng rất đặc biệt và đa dạng như Gió tây ( Hanuibaram), gió tây bắc (Nophanuibaram), gió đông bắc (Nopsaebaram), gió đông (setbaram), gió nam (maparam), gió đông nam (dongmaparam), Galbaram, Seotbaram, seothanuibaram, yangtosaebaram, yangbaram… Người dân Jeju đã tìm mọi cách để chống lại gió và cũng từ đó tạo nên nền văn hóa gió rất độc đáo. Ngày nay, bước vào kỷ nguyên mới với khoa học kỹ thuật hiện đại, gió ở Jeju đã được sử dụng để tạo ra nguồn điện cho người dân.

바람
바람2

PHỤ NỮ

Có một điều cần phải nói ngay là phụ nữ Jeju không đẹp, khác hẳn với những cô gái Seoul da phấn má hồng. Thế nên nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy ai đi Jeju rồi cũng nói về phụ nữ của xứ sở này. Sở dĩ phụ nữ được coi là nét độc đáo của Jeju vì từ trước đến nay phụ nữ trên hòn đảo này luôn được xem là lao động chính, do ngày xưa đàn ông rất ít vì họ quanh năm đi biển, chỉ còn đàn bà con gái.

Người phụ nữ trên đảo rất giỏi trong các công việc lặn biển mưu sinh và cũng nổi tiếng trong tề gia nội trợ, phục tùng chồng, yêu thương chăm sóc con. Ngày xưa đàn ông trên đảo có thế có nhiều vợ và không cần phải làm gì cả ngoại trừ việc làm chồng. Điều làm du khách thật sự ngạc nhiên và khâm phục là ngón nghề lặn biển của phụ nữ Jeju. Chỉ với bộ đồ da ôm sát người và vài dụng cụ lặn biển thô sơ, những người phụ nữ lặn sâu xuống biển và mang về nào là bào ngư, hải sâm, mực, ốc… để buôn bán và mưu sinh.

제주여자
제주해녀
제주해녀3


Phần đông người phụ nữ ở đây đã nhận lấy vai trò làm đàn ông, thế nên người Jeju mới có câu:

Vợ anh đánh cá ngoài khơi,
Anh thời ngồi mát thảnh thơi uống trà

Ba thứ không có trên đảo là: Ăn trộm, ăn mày và Cửa lớn.

ĂN TRỘM, ĂN MÀY

Cánh đồng ở JEJU chủ yếu toàn đá nhưng nhờ có thời tiết ấm áp nên nông nghiệp phát triển rất thuận lợi. Thêm nữa , xung quanh bốn bề là biển với những sản vật đa dạng nên việc “kiếm ăn” rất dễ dàng. Chính vì thế mà không có ăn mày. Những người dân trên đảo nói rằng : “ngày xưa ở JEJU không có nơi để trốn”

CỬA LỚN

Thời xa xưa, Jeju là một hòn đảo vắng người, dân cư thưa thớt. Chính vì như thế, người dân ở đây sống rất hòa thuận với nhau. Cuộc sống không giàu có khiến họ chẳng có gì mà phải mất công trong việc xây nhà, xây cửa kiên cố để giữ của cải làm gì. Đó chính là lý do mà người đảo khi làm nhà không bao giờ xây cổng lớn.

Cửa ngõ ở Jeju được gọi là “Jeong nang”(정낭). Hai bên cổng có 2 cái trụ, trên mỗi trụ được đục 3 lỗ. Nếu trụ làm bằng đá thì gọi là “Jeong nang seok” nếu làm bằng gỗ thì gọi là ” Jeong nang mok”. Có 3 cái cây có thể gắn vào kéo ra khỏi trụ dc. Số lượng cây được gắn vào trụ đóng vai trò cho khách biết chủ nhà đi như thế nào. Nếu xỏ 1 cây vào thì có nghĩa là chủ nhà vừa đi đâu đó và sẽ về liền, nếu gắn 2 cây thì nghĩa là chủ nhà đi đâu đó trong vùng lân cận và sẽ về trong ngày. Còn nếu gắn 3 cây thì nghĩa là chủ nhà đi xa.

정남
정낭 2
정낭
정낭3

Có thể bạn sẽ thấy có nhà đặt 4 thanh gỗ. Đây là tín hiệu thể hiện một gia đình chỉ có phụ nữ thôi. “Nhà toàn đàn bà con gái, đàn ông tránh qua lại kẻo mang tiếng cho phụ nữ chúng tôi”. Xưa, người đàn ông đi biển chẳng mấy trở về, có những gia đình chỉ vò võ người mẹ, người vợ ở nhà, họ vẫn sống cuộc sống lao động như đàn ông nhưng vẫn rất mực giữ gìn khí tiết, sợ dơ bẩn thanh danh. Hòn đảo tưởng như tách biệt với thế giới bên ngoài, nhưng nó vẫn là một thực thể thuộc Phương Đông – với những đặc trưng văn hóa Á Đông tiêu biểu.

Ngày nay đời sống thay đổi nhiều, đi trên đường phố thuộc hai khu trung tâm Jejusi va Seokwiposi, người ta đã có thể nhìn thấy những ngôi nhà kín cổng cao tuờng – thể hiện cuộc sống giàu có, một nét thay đổi theo quy luật đương nhiên của sự phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nếu về những miền quê, xa khu trung tâm, xa khu du lịch, lòng người sẽ rộn ràng niềm vui khi nhìn thấy những ngôi nhà thấp bé làm bằng gỗ hoặc bằng đá, được bao quanh là bức tường thấp được xếp đặt một cách khéo léo bằng những hòn đá đặc sản nơi đây.

Văn hóa JEJU còn có thêm một điểm thú vị đó là “TIẾNG ĐỊA PHƯƠNG” (사투리). Dân bản địa nói cực kỳ khó nghe. Hầu như chẳng hiểu được mấy Không chỉ có giọng nói mà còn cách sử dụng từ ngữ cũng khác nhiều so với ngôn ngữ chuẩn.

XEM THÊM: Du lịch Jeju 3 ngày, những kinh nghiệm cần biết

One thought on “Jeju: Ba nhiều và ba không

  1. Trantien viết:

    Ở đảo jeju có công việc nặng cho đàn ông ko mọi người hay toàn công việc nhẹ thôi ạ em cảm ơn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).