Ngày 25/11/2019, Kim Jong Un đã đi thị sát một đơn vị phòng thủ trên đảo Changrin, biển Tây và chỉ thị cho đơn vị đóng quân ở đây bắn thử pháo ở khu vực ven biển.

Đảo Changrin nằm ở cực Nam của miền Bắc thuộc xã Ongjin, tỉnh Nam Hwanghae, phía Tây đảo Socheong của Hàn Quốc.

Nơi này thuộc “vùng đệm” trên biển Tây theo quy định trong “Biên bản nhất trí thực thi Tuyên bố Bàn Môn Điếm ở lĩnh vực quân sự”. Tức là thuộc khu vực giáp biên giới, không được thực hiện các hoạt động diễn tập quân sự.

Điều đáng nói là ngày 25/11/2019 cũng là ngày khai mạc Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt ASEAN – Hàn Quốc 2019 tại Busan (25-26/11/2019).

Trước đó, tổng thống Moon Jae In đã “khẩn khoản” gửi thư mời chủ tịch miền Bắc Kim Jong Un tham gia hội nghị này nhưng Kim đã từ chối với lý do không tìm được lý do thỏa đáng để đích thân tới tận thành phố Busan tham dự sự kiện này.

Bắc Hàn cho rằng chính phủ Hàn Quốc đang dựa dẫm vào thế lực bên ngoài để giải quyết các vấn đề chung của dân tộc. Bất cứ vấn đề nào cũng cần thời gian và địa điểm thích hợp.

Trong bối cảnh quan hệ hòa giải và hợp tác liên Triều chưa có tiến triển gì mới, việc miền Nam chỉ gửi một tờ giấy mời mà mong dễ dàng thay đổi cục diện là tính toán hoàn toàn sai lầm.

XEM THÊM: Quân đội Hàn Quốc nã đạn cảnh cáo tàu Bắc Hàn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).