Chỉ huy của Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, tướng Charles Brown hôm 17/12/2019 cho biết, mối đe dọa của Bắc Hàn về “món quà Giáng sinh” có thể sẽ là một tên lửa đạn đạo tầm xa.

Theo ông Brown, những tuyên bố cứng rắn của Bắc Hàn cùng một loạt các thử nghiệm trong những tuần gần đây cho thấy nước này đang chuẩn bị cho một điều gì đó đặc biệt, có thể là một loạt các động thái liên tiếp, và Bắc Hàn có thể đưa ra thông báo nhưng không phóng tên lửa.

Nhà nghiên cứu Bắc Hàn Ahn Chan Il tại thủ đô Seoul cũng đưa ra nhận xét: Rất có khả năng Bắc Hàn sẽ phóng vũ khí trong đêm Giáng Sinh. Họ sẽ gọi nó là hệ thống pháo phản lực (rocket) thay vì tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Các thử nghiệm ở bãi phóng Sohae dường như để chuẩn bị cho hoạt động này.

Trước đó, Bắc Hàn đơn phương đưa ra thời hạn cuối năm cùng với “món quà Giáng sinh” như một lời cảnh báo với Washington về việc quá đủng đỉnh trong việc đưa ra những giải pháp khả thi cho việc nối lại đàm phán.

Một khả năng khác có thể là Bắc Hàn sẽ thông báo hủy cam kết ngừng thực hiện các cuộc phóng thử tầm xa đó. Kể từ cuối năm 2017, Bắc Hàn tạm ngừng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa để đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên sau quá trình đàm phán chưa mang lại kết quả thực tế, Bắc Hàn bắt đầu khôi phục việc phóng tên lửa tầm ngắn và một số loại vũ khí khác từ tháng 5/2019.

Ngoài lời cảnh báo gửi quà Giáng sinh, Bắc Hàn còn liên tục nhắc nhở Mỹ cần đưa ra đề xuất mới trước cuối năm để mở đường cho việc đối thoại phi hạt nhân. Bắc Hàn tuyên bố sẽ theo đuổi “con đường mới” nếu Mỹ không dỡ bỏ cấm vận, đáp lại việc Bắc Hàn tạm ngưng phóng tên lửa tầm xa và thử hạt nhân.

XEM THÊM: Hàn Quốc vẫn sẽ viện trợ cho Bắc Hàn, bất chấp quốc gia này chuẩn bị thử tên lửa

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong một chuyến thăm đơn vị quân đội.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).