Sau bài phát biểu bày tỏ mong muốn thống nhất Bán đảo Hàn Quốc vào năm 2045 của tổng thống Moon Jae In nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc khánh (15/8/1945 – 15/8/2019), Bắc Hàn đã thể hiện ngay thái độ công kích quyết liệt.

Moon Jae In muốn Hàn Quốc thống nhất với Bắc Hàn vào năm 2045

Hàn Quốc đừng quá mơ mộng

Cụ thể, Người phát ngôn Ủy ban Thống nhất Hòa bình Bắc Hàn để ngỏ khả năng đàm phán với Washington nhưng cảnh báo sẽ không có chỗ cho Seoul: Hàn Quốc đang hy vọng gặt hái được lợi ích từ những cuộc đối thoại trong tương lai giữa Bắc Hàn và Mỹ, nhưng tốt nhất là họ nên từ bỏ sự ngu ngốc đó.

Bắc Hàn thể hiện thái độ cứng rắn với Hàn Quốc:

Chúng tôi không còn gì để nói với chính quyền Hàn Quốc và chúng tôi cũng không mong muốn đàm phán với họ thêm lần nào nữa.우리는 남조선 당국자들과 더이상 할 말도 없으며 다시 마주 앉을 생각도 없다

Bắc Hàn: không muốn nói chuyện với Hàn Quốc, tiếp tục nã pháo
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một cuộc tập trận hồi tháng 5/2019.

Trước phát ngôn này của Bắc Hàn, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã chỉ trích việc Bắc Hàn công kích phát biểu của Tổng thống Moon Jae In là không phù hợp với tinh thần của Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng giữa lãnh đạo hai miền Nam-Bắc Hàn trước đó. Hơn thế, điều này còn không giúp ích gì cho sự phát triển quan hệ liên Triều.

Đồng thời, Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng ủng hộ tích cực cho những nỗ lực xây dựng hòa bình trên bán đảo Hàn Quốc và phát triển quan hệ liên Triều.

Bắc Hàn “trả lời” thêm bằng hai quả đạn pháo

Tiếp đó, vào 8 giờ sáng nay 16/8/2019, tức là sau khi tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In phát biểu đúng một ngày, Bắc Hàn đã bắn hai quả đạn không xác định từ phía Bắc huyện Tongcheon, tỉnh Gangwon (thuộc địa phận Bắc Hàn). Hai quả đạn được bắn cách nhau khoảng 15 phút (một quả lúc 8 giờ, một quả lúc 8 giờ 16 phút).

Bắc Hàn từ chối nhận gạo, phóng tên lửa khiêu khích

Bắc Hàn: không muốn nói chuyện với Hàn Quốc, tiếp tục nã pháo

Đây là lần thứ bảy trong năm nay, Bình Nhưỡng phóng vật thể nghi là tên lửa hoặc pháo hỏa tiễn. Sau khi tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Mars-15 được phóng thành công vào tháng 11/2017, Bắc Hàn được cho chủ trương hoàn thành việc xây dựng sức mạnh hạt nhân.

Hơn 1 năm sau đó, Bắc Hàn không tiến hành các hoạt động quân sự công khai về phát triển vũ khí. Tuy nhiên, vào ngày 4/5 và 9/5/2019, Bắc Hàn đã liên tiếp thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới phát triển mang số hiệu KN-23 và tiếp tục phóng thử tên lửa tầm ngắn vào các ngày 25/7, 31/7, 2/8 và 6/8/2019 ở nhiều địa điểm khác nhau.

Động thái quyết liệt này được cho là lời cảnh cáo của Bắc Hàn nhằm vào cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ được tổ chức trong hai tuần, bắt đầu từ ngày 11/8/2019.

Bắc Hàn cho rằng cuộc tập trận là dấu hiệu cho thấy hành vi thù địch của Seoul nhằm vào Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn gần đây ngỏ ý sẵn sàng đàm phán, song hối thúc Mỹ-Hàn không tập trận và yêu cầu Seoul dừng mua sắm thêm vũ khí. Bắc Hàn vẫn coi những cuộc diễn tập Mỹ-Hàn Quốc là hành động chuẩn bị cho cuộc xâm lược quốc gia này khi vẫn có khoảng gần 30.000 lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc và lực lượng này vẫn diễn tập hàng năm với hàng chục nghìn binh sỹ Hàn Quốc.

Mỹ yêu cầu Hàn Quốc trả thêm chi phí quốc phòng để bảo vệ Hàn Quốc

Tháng trước, Bắc Hàn từng cảnh báo Hàn Quốc sau quyết định sắm thêm máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Bình Nhưỡng nói rằng nếu Seoul không dừng hợp đồng vũ khí nói trên, họ sẽ buộc phải phát triển các loại vũ khí thế hệ mới để chế áp.

Hiện quân đội Hàn Quốc đang họp khẩn để xác định tiếp tục theo dõi sát tình hình liên quan.

XEM THÊM: Hàn Quốc vẫn tiếp tục viện trợ bất chấp Bắc Hàn chuẩn bị thử tên lửa, Nga trục xuất NLĐ Bắc Hàn về nước

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).