Ngày 25/7/2019, Bắc Hàn đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Wonsan ở bờ biển phía đông của Triều Tiên. Cả hai quả tên lửa đều đạt độ cao khoảng 50km.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ sau cuộc gặp bất ngờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ở khu phi quân sự liên Triều (DMZ) vào cuối tháng trước.

Hành động này của Bắc Hàn mang tính chất thị uy sức mạnh trước thềm cuộc tập trận chung thường niên của liên quân Hàn-Mỹ dự kiến tiến hành vào tháng 8 tới đây.

Bắc Hàn từ chối nhân gạo, khiêu khích tên lửa

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Seoul xem vụ phóng tên lửa ngày 25/7 của Triều Tiên là mối đe dọa quân sự và là động thái làm xói mòn các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn lên án giới chức miền Nam là hai mặt, tức trước mặt cộng đồng quốc tế thì bắt tay hòa bình, nhưng đằng sau lại đưa vũ khí tấn công kiểu mới, diễn tập quân sự chung với Mỹ.

Ông Kim nhấn mạnh miền Bắc phải tiếp tục phát triển thêm nhiều hệ thống vũ khí mạnh mẽ, để có thể loại bỏ những mối đe dọa trực tiếp và tiềm ẩn tại miền Nam. Chủ tịch Bắc Hàn đồng thời yêu cầu Chính phủ miền Nam nhận thức được mối nguy hiểm, dừng ngay việc nhập vũ khí tối tân, hoặc diễn tập quân sự chung.

Trước đó, Bắc Hàn cũng đã từ chối nhận 50.000 tấn gạo viện trợ của phía Hàn Quốc để phản đối việc Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiến hành tập trận chung.

Số gạo viện trợ của Hàn Quốc cho Triều Tiên nằm trong kế hoạch viện trợ của chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho Triều Tiên được nước này thông qua vào tháng trước nhằm giúp Triều Tiên thoát khỏi tình trạng thiếu lương thực.

Vào tháng 2/2019, Đặc phái viên Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã đề nghị Liên hợp quốc khẩn cấp hỗ trợ lương thực cho đất nước của ông do sản lượng lương thực hoa màu Triều Tiên xuống thấp nhất kể từ năm 2008.

Theo WFP và Tổ chức Nông Lương thế giới, sản lượng thu hoạch xuống thấp như vậy sẽ khiến 40% dân số Triều Tiên (khoảng 10 triệu người) thiếu lương thực.

Bắc Hàn từ chối nhân gạo, khiêu khích tên lửa
Gạo Hàn Quốc đóng gói gửi sang Bắc Hàn

Không phải lúc nào Bắc Hàn cũng nhận viện trợ. Mặc dù luôn kêu gọi cộng đồng quốc tế viện trợ lương thực, nhưng nước này lại đưa ra chỉ thị nội bộ rằng không nhận viện trợ quy mô nhỏ dưới 300 tấn.

Vào trung tuần tháng 5 vừa qua, một tổ chức dân sự của Mỹ đã bày tỏ mong muốn viện trợ lương thực cho miền Bắc, nhưng bị nước này từ chối với lý do lượng lương thực viện trợ chỉ có 25 tấn.

RFA phân tích rằng việc chính quyền miền Bắc từ chối nhận viện trợ quy mô nhỏ là bởi nước này lo ngại sẽ phải tiếp xúc thường xuyên với các tổ chức dân sự nước ngoài, gây hỗn loạn về mặt tư tưởng nội bộ.

XEM THÊM: Hàn Quốc vẫn tiếp tục viện trợ bất chấp Bắc Hàn chuẩn bị thử tên lửa, Nga trục xuất NLĐ Bắc Hàn về nước

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).