Đám cháy nhà kho Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông bùng phát lúc 18h ngày 27/8/2019, kéo dài suốt 5 tiếng.

Đám cháy đã thiêu rụi khoảng 6.000m2 diện tích kho xưởng của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và hàng chục nhà dân sống xung quanh bị ảnh hưởng. Có 58 hộ dân với 213 nhân khẩu bị ảnh hưởng phải di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông thống kê ban đầu vụ hoả hoạn gây thiệt hại tài sản khoảng 150 tỉ đồng VND.

8 điều về Việt Nam khiến người Hàn tròn mắt ngạc nhiên

Trong tổng diện tích nhà kho, xưởng bị cháy có kho bóng compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư và một số kho xưởng nhỏ khác. Trên website của nhà máy Rạng Đông cũng viết “Nguyên lý của bóng đèn huỳnh quang cần phải có một lượng thủy ngân nhất định để phát sáng. Bóng đèn huỳnh quang T8 của Rạng Đông sử dụng viên thủy ngân amalgam”.

Thủy ngân đứng đầu trong các nhóm độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế nêu: “Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học rất dễ hấp thụ qua da, các cơ quan hô hấp và tiêu hóa.

Thủy ngân tạo ra sự ô nhiễm đáng kể đối với môi trường vì nó tạo ra các hợp chất hữu cơ trong cơ thể sinh vật. Một trong những hợp chất độc nhất của nó là đimêtyl thủy ngân, độc đến mức chỉ vài micrôlít rơi vào da có thể gây tử vong”.

17 điều kỳ lạ về Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thích thú

Báo Hàn Quốc đăng tải về nguy cơ ô nhiễm thuỷ ngân sau vụ cháy ở công ty Rạng Đông (Hà Nội)

Khuyến cáo của chính quyền

Chính quyền khuyến cáo không ăn thực phẩm trong bán kính 1km từ đám cháy kho bóng đèn ở 87 Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Thông báo do Phó chủ tịch UBND phường Hạ Đình, bà Trần Thị Nhiên ký ngày 29/8/2019, cho biết sau đám cháy kho bóng đèn phích nước, tồn dư khói bụi, không khí nhiễm bẩn đã gây ảnh hưởng sức khỏe cán bộ, viên chức tại một số khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Phường Hạ Đình nằm giáp ranh phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân), nơi có nhà kho bị cháy.

Báo Hàn Quốc đăng tải về nguy cơ ô nhiễm thuỷ ngân sau vụ cháy ở công ty Rạng Đông (Hà Nội)

Người dân được cơ quan chức năng khuyến cáo:

  • Nên rửa mắt mũi, xúc miệng họng hằng ngày bằng dung dịch natri clorid 4-6 lần một ngày trong thời gian 7-10 ngày tính từ khi xảy ra cháy
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài
  • Không sử dụng thực phẩm như rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy. Không sử dụng nước tại các bể hở trong bán kính 1km
  • Sơ tán trẻ em, người già, người ốm ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của đám cháy 1-10 ngày để hạn chế ảnh hưởng
  • Thay, giặt toàn bộ quần áo nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt sạch nhiều lần sau đó ngâm nước xà phòng nóng 70~80ºC
  • Thay thau rửa các vật dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi
  • Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m tính từ tâm đám cháy
  • Khu vực ngoại cảnh gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa cần được vệ sinh bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần, và rửa lại bằng nước sạch nhiều lần

Phố Hàn ở Bắc Ninh với đủ món ăn chơi, cấm người Việt

Bên cạnh đó, khi người dân phát hiện các trường hợp ảnh hưởng sức khỏe, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy cần thông báo ngay đến UBND phường và trạm y tế phường.

Theo các chuyên gia môi trường, đèn huỳnh quang chứa một lượng thủy ngân nhất định. Sự cố cháy ở Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông có nguy cơ gây ô nhiễm thủy ngân.

Cấu tạo của bóng đèn compact, đèn huỳnh quang bên ngoài là vỏ thủy tinh, nhựa, bên trong có hơi thủy ngân tạo ra tia cực tím chiếu vào vỏ huỳnh quang.

Khi bóng bị cháy, phần nhựa polyme có thể tách thành các phân tử monome (một loại chất độc hại), đồng thời thủy ngân, bột huỳnh quang bị nung trong nhiệt độ cao sẽ thành thể hơi, hòa vào không khí.

Hàn Quốc đầu tư 960 tỉ VND xây làng Việt Nam ở Hàn Quốc

Báo Hàn Quốc đăng tải về nguy cơ ô nhiễm thuỷ ngân sau vụ cháy ở công ty Rạng Đông (Hà Nội)

Tất cả các loại chất này phát tán với nồng độ cao sẽ gây hại sức khỏe con người với các triệu chứng đau đầu, tức ngực, khó thở… Trong đó, thủy ngân là kim loại nặng độc hại, tích lũy dần trong cơ thể và khó đào thải. Nồng độ thủy ngân trong cơ thể tăng cao có thể gây thiếu máu cùng hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác.

Được biết, khu vực xảy ra đám cháy cũng gần với nơi tập trung nhiều người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam nên vụ việc này được sự quan tâm của các tờ báo Hàn Quốc.

Hiện tại, tin tức và những thông báo của vụ cháy đã được dịch ra tiếng Hàn để phổ biến tới cư dân Hàn Quốc sống quanh khu vực này.

Nguồn tham khảo: VNExpress, Tiền Phong, Newspic

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).