Những ngày đầu tháng 5, cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ link Phản đối việc đóng bảo hiểm Sức khoẻ bắt buộc dành cho Du học sinh nước ngoài. Đây là Đơn Kiến nghị online gửi lên chính phủ Hàn Quốc. Kiến nghị nào đạt từ 200.000 chữ kí đồng tình của cộng đồng thì Phủ Tổng thống sẽ phải trực tiếp trả lời.

Tính đến ngày 16/5/2019, đã có 51,299 chữ kí đồng tình. Các loại bảo hiểm mà DHS tại Hàn Quốc bắt buộc phải đóng có những đặc điểm gì và bất cập như thế nào? Hãy cùng phân tích qua bản kiến nghị này nhé!

XEM THÊM: 8 sự thực phũ phàng đi du học ở Hàn Quốc.

Những vấn đề về Bảo hiểm Y tế ở Hàn Quốc du học sinh cần biết

Bản khiếu nại về Bảo hiểm Y tế Quốc dân

7월 16일 외국인 건강보험 당연가입 철회 청원
Đơn kiến nghị thu hồi lại quyết định Nghĩa vụ hoá việc nộp
Bảo hiểm sức khoẻ đối với người nước ngoài từ 16/7.

본인은 모대학 외국인유학생 담당자로서 일하고있는 교직원입니다.

다름이 아니라 이번 19년 5월 7일 오후 2시에 한국연구재단에서 개최한 유학생실무자 설명회에 참여를 하였는데 외국인 유학생 건강보험제도 안내에 대하여 사전에 공청회나 실무자들과의 의견을 나누지 않고 진행하는 것에 대하여 굉장히 유감입니다. 이번년도 7월 16일부터 외국인유학생들을 정부에서 직접 관리하는 건강보험공단에 의무적으로 가입을하고 매 달 56,350원을 납부를 하여야하는데, 사전에 실무자들과의 사전조사 및 의견을 듣지않고 진행한터라 여러 가지 어려움이 있는 것 같습니다. 

Tôi là nhân viên phụ trách DHS nước ngoài tại một trường đại học trong nước. 14h ngày 7/5/2019, tôi có tham dự một buổi giới thiệu về các công tác liên quan đến DHS do Hiệp hội nghiên cứu Hàn Quốc tổ chức.

Tôi được biết Chế độ Nghĩa vụ hoá nộp Bảo hiểm sức khoẻ với DHS nước ngoài đã được quyết định mà không trưng cầu ý kiến công khai hay thông báo trước với những người phụ trách có liên quan. Theo luật này, từ ngày 16/7/2019, mỗi DHS sẽ phải nộp 56.350 KRW/tháng. Chúng tôi trực tiếp phụ trách công việc liên quan đến các DHS nên thấy có nhiều bất cập.

첫 째, 외국인 유학생들이 사보험이 아닌 건강보험공단에 가입하게되면 본인이 직접 납부를 하여야하는데 은행에서는 계좌개설을 할 때 몇몇 국가들을 상대로 계좌생성제한을 걸어두는경우가 있습니다. 예) 에티오피아, 이란 이러한 국적을 가진 유학생들 같은 경우에는 한 달에 한 번씩 직접 은행에 방문하여 보험료를 납부해야하는데 현실적으로 학생들이 할 수 있는지 염려스럽습니다.

Đầu tiên là việc DHS trực tiếp phải nộp tiền bảo hiểm mỗi tháng. DHS ở một số quốc gia bị hạn chế mở tài khoản như Ethiopia, Iran sẽ phải đến ngân hàng để nộp, điều này vô cùng bất cập.

둘 째, 사보험에 비해서 건강보험공단에 내야하는 금액이 너무 비쌉니다. 설명회 때 담당자분께서 질문자의 ‘왜 이러한 정책을 사전에 이야기도 없이 시행하는건가요?’ 하는 질문에 ‘저번 년도 건강보험 재정 적자가 2천억원대 입니다.’ 라는 답변을 주셨습니다. 이 말인 즉 적자가 많으니 외국인유학생들에게서 돈을 더 걷겠다는 말씀이신데, 현실적으로 외국인유학생들이 국내에서 일자리를 구하는 것 조차 어려운 일입니다. 게다가 대상을 학생으로 정했더라면, 학생들과 직접 마주치고 소통하는 실무자들과 의견을 먼저 나누었어야한다고 생각합니다.외국인유학생들중에서 경제적으로 여유가 있는 학생들은 솔직하게 한국으로 유학오는 경우가 많이 없습니다. 방향을 잡을 때에는 현실적인 사정을 충분히 고려한 후에 시행하여야한다고 생각합니다.

현재 학교에서 외국인학생들이 가입한 보험의 경우에는 11만원에 1년간 보장을 받을 수 있습니다. 그런데 1달에 56,350원이면 거의 본래 내던 금액의 6배정도에 준하는 금액을 학생들이 부담하여야 합니다. 게다가 금액이 터무니없이 많이 올랐음에도 불구하고 보험료 체납시 비자연장을 할 수 없고 재산압류 등 너무 가혹한 불이익이 있는 것은 아닌지.. 또 이러한 정책이 오히려 불법체류자수를 더욱 늘리는 건 아닌지 다시 한 번 검토해주셨으면 합니다.

Thứ hai, phí bảo hiểm nộp cho Công ty Bảo hiểm Y tế Quốc dân đắt hơn rất nhiều so với các công ty tư nhân. Trong cuộc họp trên, tôi có nghe giải thích là năm trước đó, Quỹ BHYT bị lỗ 200 tỉ KRW. Vậy nên phải thu thêm từ DHS. Trên thực tế, DHS rất khó tìm việc. Chúng tôi hiểu rõ đại bộ phận các DHS đều có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện tại, phí bảo hiểm đóng ở trong trường là 110.000 KRW/năm. Nhưng phí bảo hiểm phải nộp cho Công ty Bảo hiểm Y tế Quốc dân là 56.350 KRW/tháng. Tức là đắt hơn 6 lần so với bảo hiểm cũ. Vô lý nhất là việc đặt ra những điều kiện như không nộp bảo hiểm sẽ không được gia hạn visa, tịch thu tài sản. Tôi cho rằng chế độ này vô hình chung lại làm tăng thêm số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

셋 째, 어제 설명회에서도 다른 분들이 비슷한 질문을 하셨는데 학생들이 입국한 날짜를 가입일로 정하신다고 하셨습니다. 그러면 한국에 입국한 뒤 외국인등록증을 발급받는데까지 기다리는 기간동안은 어떻게 건강보험공단에서 업무처리를 하실지 충분히 의논을 하여야한다고 생각합니다. 현실적으로 학생들이 입국한 당일에 외국인등록증을 만드는데 필요한 모든 서류를 바로 준비한다고 치더라도 2~3주안에 외국인등록증을 바로 발급받을 수 있는 것도 정말로 빠듯합니다. 학생들 입국이 늦어지는 상황 또한 생기고 학생들이 거주지를 따로 구하면서 외국인등록증발급에 필요한 서류를 취합하는데에만 걸리는 기간이 3주내지 1달정도 걸립니다.

사람들마다 일하는 분야가 많이 다르고 서로 알지 못하기때문에 공감얻기 힘든 글인 것은 알고있습니다.
하지만 그래도 같은 분야에서 일하는 사람들이나마 제 의견에 공감은 하지 않을까하는 생각에 청원글 남깁니다.

감사합니다.

Thứ ba, chế độ bảo hiểm này quy định ngày đăng ký bảo hiểm là ngày DHS nhập cảnh vào Hàn Quốc. Trong thời gian DHS chờ phát hành thẻ cư trú người nước ngoài thì công ty bảo hiểm sẽ xử lý hồ sơ ra sao? Thực tế, DHS mới phải mất ít nhất từ 2~3 tuần mới nhận được thẻ cư trú người nước ngoài. Đó là chưa kể có người nhập cảnh muộn hay không ở kí túc của trường mà thuê nhà bên ngoài thì việc xin đăng kí thẻ cư trú người nước ngoài còn lâu hơn nữa.

Tôi tin rằng những người đang cùng phụ trách công việc liên quan tới DHS nước ngoài tại Hàn Quốc như tôi sẽ hiểu rõ được các vấn đề này.

Xin cảm ơn!

Trên đây là toàn bộ nội dung Đơn Kiến nghị trên website của Phủ Tổng thống. Thực tế, có nhiều trường đã gửi thông báo về việc nộp bảo hiểm này tới các DHS.

Những vấn đề về Bảo hiểm Y tế ở Hàn Quốc du học sinh cần biết

Trong nội dung này có ghi: Chính sách nộp BHYTQD áp dụng cho tất cả người nước ngoài. Trường hợp không nộp hoặc nộp chậm có thể ảnh hưởng tới việc xin gia hạn visa, bị tịch thu tiền gửi tại các tài khoản ngân hàng ở Hàn Quốc và thậm chí có thể không được xuất cảnh.

Vậy trước khi kết luận đúng sai, mời các bạn cùng tìm hiểu về đặc điểm và lợi ích của BHYTQD qua bài hướng dẫn về Bảo hiểm Y tế Quốc dân đã đăng trên TTHQ.

Trước kia các trường học ở Hàn Quốc cũng yêu cầu DHS đóng bảo hiểm theo các công ty bảo hiểm tư nhân, ví dụ đóng ở công ty bảo hiểm Dongbu (60.000 KRW). Đây là bảo hiểm trả sau, tức khi khám chữa bệnh bạn phải trả tiền trước, sau đó nộp lại hoá đơn để được hoàn lại từ 60~70% chi phí khám chữa bệnh.

Một công ty bảo hiểm khác là Kookmin còn có chế độ nếu bị mắc bệnh hiểm nghèo, khám chữa bệnh hết 100 triệu KRW thì bảo hiểm sẽ trả tới 95%.

Lý do nghĩa vụ hoá BHYTQD với NNN:

Trước đây, trừ người nước ngoài làm việc trong các công ty, những trường hợp khác được quyền lựa chọn có hay không tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, có trường hợp có bệnh lại vội vàng đăng kí bảo hiểm để nhận miễn giảm chi phí khám chữa bệnh.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bảo hiểm Y tế Quốc dân Hàn Quốc, thời điểm 2013 ~ 2017, trung bình một người nước ngoài đóng 3.700.000 KRW phí bảo hiểm theo khu vực và được chi trả 8.060.000 KRW, tức gấp ba lần chi phí đã đóng. Trong khi đó, người nước ngoài đi làm trong công ty và bắt buộc phải đóng bảo hiểm trung bình 5.370.000 KRW trong 5 năm, nhưng chỉ nhận được hoàn lại bằng tiền lương 2.220.000 KRW. Điều này là không công bằng cho những người nước ngoài bắt buộc phải đóng bảo hiểm cũng như người dân Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).