Bảo hiểm Y tế Quốc dân (tiếng Hàn là 국민건강보험, tiếng Anh là National Health Insurance Service, gọi tắt là NHIS). NHIS nằm dưới sự quản lý của Tổng Công ty Bảo hiểm Y tế Quốc dân (tên tiếng Hàn là 국민건강보험공단).

Bảo hiểm bảo hiểm bắt buộc với tất cả công dân Hàn Quốc, tổ chức và công ty ở Hàn Quốc. Từ ngày 16/7/2019, tất cả người nước ngoài đang cư trú tại Hàn Quốc từ 6 tháng trở lên đều phải có nghĩa vụ đóng bảo hiểm y tế.

Đối tượng là du học sinh sẽ tạm thời không bắt buộc phải mua bảo hiểm này và sẽ được yêu cầu tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm y tế từ tháng 3/2021.

Những người được hưởng chế độ bảo hiểm: Người dân Hàn Quốc và người nước ngoài đang sống ở Hàn Quốc đã mua bảo hiểm Y tế Quốc dân, người có công với đất nước

Các chính sách bảo hiểm

Giảm tiền khám bệnh, chi phí điều trị, chi phí mua thuốc men.

Từ năm 2017 nhờ chính sách mở rộng ưu đãi bảo hiểm y tế, còn gọi là Moon Jae In Care mà người dân Hàn Quốc được hưởng nhiều lợi ích y tế hơn.

Mục tiêu trọng tâm của chính sách là áp dụng chi trả bảo hiểm y tế với những khoản mà cá nhân người bệnh phải chi trả hoàn toàn như trước đây, giảm mạnh chi phí y tế cho các tầng lớp yếu thế như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ, đối tượng thu nhập thấp.

Đối tượng được hưởng ưu đãi lớn từ chính sách này là các bệnh nhân mắc bệnh nặng, như ung thư. Trong tháng 10 năm ngoái, một số chi phí chụp cắt lớp được áp dụng chi trả bảo hiểm y tế, giúp chi phí điều trị được giảm từ tối đa 660.000 KRW (565 USD) xuống còn dưới 180.000 KRW (154 USD).

Đã có nhiều loại chi phí y tế được bảo hiểm chi trả, như chi phí phòng bệnh cao cấp (2 đến 3 giường bệnh một phòng), chi phí chụp cắt lớp, siêu âm.

Theo đó, các chi phí điều trị thiết yếu đối với bệnh nhân nặng đã được giảm từ 50% tới 75%. Ngoài ra, gánh nặng về thuốc men cũng được giảm mạnh, do bệnh nhân được bảo hiểm chi trả với 421 hạng mục thuốc, như thuốc điều trị ung thư, các bệnh nan y.

Khác với bảo hiểm tư, người dùng phải trả tiền trước rồi sau đó phải chứng minh bằng hồ sơ, hoá đơn mới nhận lại được tiền bảo hiểm. Bảo hiểm Y tế Quốc dân được hệ thống hoá trên toàn quốc nên khi đi khám chữa bệnh, mua thuốc, người dùng chỉ cần đưa thẻ bảo hiểm hoặc chứng minh thư là có thể được trừ tiền hoặc nhận khám chữa miễn phí ngay lập tức.

Các ưu đãi của Bảo hiểm Y tế Quốc dân áp dụng cho tất cả các bệnh viện, bất kể là bệnh viện của quốc gia hay tư nhân. Tức khi đã đóng Bảo hiểm Y tế Quốc dân thì chế độ và chất lượng khám chữa bệnh được đảm bảo bình đẳng dưới sự giám sát của nhà nước.

Có Bảo hiểm Y tế Quốc dân, bạn có thể yên tâm đi khám, điều trị tại các bệnh viện lớn, cũng như những phòng khám tư nhân tại nơi mình cư trú.

Lưu ý ở đây, chế độ Bảo hiểm Y tế Quốc dân chỉ áp dụng giảm giá thuốc trong trường hợp có đơn chẩn đoán của bác sĩ. Trường hợp mua thuốc cảm cúm thông thường không được áp dụng giảm giá.

Kiểm tra sức khoẻ

Người đóng Bảo hiểm Y tế Quốc dân được kiểm tra sức khoẻ tổng hợp (일반건강검진) miễn phí 1 lần 1 năm.

Đối tượng

  • Người tham gia bảo hiểm y tế (theo công ty/ theo khu vực)
  • Thành viên hộ gia đình của người đóng bảo hiểm (theo công ty/ theo khu vực)
  • Người nhận trợ cấp y tế (chủ hộ, các thành viên hộ gia đình).
  • Từ năm 2019, người nội trợ, sinh viên, người đang tìm việc trong độ tuổi 20~30 cũng được kiểm tra sức khoẻ miễn phí.

Hạng mục kiểm tra tổng quát

Mục đích của kiểm tra sức khoẻ tổng quát Kiểm tra tập trung vào các xét nghiệm lâm sàng và tư vấn để phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh tim mạch và mạch máu não (tăng huyết áp, tiểu đường) ở người lớn. Khuyết tật, rối loạn lipid máu,

Kiểm tra các hạng mục bệnh có tỷ lệ mắc cao theo độ tuổi và giới tính, chẳng hạn như béo phì, bệnh thận, thị lực và rối loạn thính giác.

Kiểm tra chuyên sâu (확진검사)

Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, người bệnh mang giấy sức khoẻ cơ bản đến bệnh viện hoặc phòng khám gần nhất để đăng kí kiểm tra chuyên sâu. Trong trường hợp này, bệnh nhân sẽ được miễn phí kiểm tra chuyên sâu 1 lần.

  • Kiểm tra sức khoẻ miễn phí 7 lần/ năm cho trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Kiểm tra sức khoẻ miễn phí cho thanh thiếu niên mỗi 3 năm/lần. Thanh thiếu niên không đến trường cũng được miễn phí khi đăng kí kiểm tra
  • Kiểm tra chứng trầm cảm cho độ tuổi từ 20 ~ 30
  • Kiểm tra ung thư dạ dày, ung thư gan miễn phí cho người trên 40 tuổi, mỗi 2 năm/lần.
  • Kiểm tra ung thư đại tràng miễn phí cho người trên 50 tuổi, 1 năm/lần.
  • Kiểm tra ung thư vú (유방맘) miễn phí cho người trên 40 tuổi, mỗi 2 năm/lần.
  • Kiểm tra ung thư cổ tử cung (자궁경부암) miễn phí cho người trên 20 tuổi, mỗi 2 năm/lần.
  • Kiểm tra ung thư phổi (폐암) miễn phí. Người có năm sinh số chẵn kiểm tra vào năm chẵn, số lẻ kiểm tra vào năm lẻ.

Trước đây, nha khoa và bệnh viện Đông y không được nhận ưu đãi từ bảo hiểm. Nhưng từ năm 2019, một số hạng mục khám chữa bệnh cũng đã được mở rộng như

  • Chữa răng Resin (trám bảo tồn ổ răng, dán răng bị nứt) cho trẻ em dưới 12 tuổi (12세 이하 아동 영구치 레진치료)
  • Giảm chi phí khám chữa sâu răng: chi phí chữa 1 răng là 100.000 KRW, nhưng sau khi áp dụng bảo hiểm chỉ còn 25.000 KRW
  • Giảm phí khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đông y khi điều trị thủ pháp nắn xương (추나 요법, Chuna Manual Therapy). Người bệnh chỉ cần trả 10.000 ~ 30.000 KRW
  • Giảm phí khám siêu âm cơ quan đường tiết niệu, bụng dưới (비뇨기, 하복부 초음파 검사)
  • Giảm phí phẫu thuật hút mỡ vì mục đích điều trị (치료 목적의 고도 비만 수술비). Mức chi phí phẫu thuật giảm còn 1.5 ~ 2 triệu KRW.

Tham khảo từ B-Journal

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).