Bảo hiểm Y tế Quốc dân (tiếng Hàn là 국민건강보험, tiếng Anh là National Health Insurance Service, gọi tắt là NHIS). NHIS nằm dưới sự quản lý của Tổng Công ty Bảo hiểm Y tế Quốc dân (tên tiếng Hàn là 국민건강보험공단).

BHYTQD là bảo hiểm bắt buộc với tất cả công dân, tổ chức và công ty ở Hàn Quốc. Các công ty bảo hiểm tư nhân có thể từ chối thanh toán bảo hiểm tùy theo bệnh viện, nhưng BHYTQD phải chi trả vô điều kiện.

Xem thêm hướng dẫn về bảo hiểm dành cho người lao động và những điều du học sinh cần biết về nghĩa vụ đóng bảo hiểm y tế.

Quyền lợi tham gia Bảo hiểm Y tế Quốc dân

  1. Nhà nước chi trả 80% tiền khám, chữa bệnh, phẫu thuật. Người dân chỉ phải trả 20% còn lại (trừ chi phí chụp CT, MRI).
  2. Người dân được khám sức khỏe định kỳ miễn phí hàng năm. Một số loại khám tầm soát ung thư được chi trả tới 90%.
  3. Một số loại bệnh nặng xếp vào diện ưu tiên (산정특례) sẽ được hỗ trợ viện phí tới 90~95%.
  4. Ưu tiên cho sản phụ. Khi có giấy chứng nhận mang thai (임신확인서) có thể làm thẻ Hạnh phúc (국민행복카드) có trợ cấp 500.000 KRW (song sinh là 900.000 KRW). Thẻ này có thể dùng để thanh toán các dịch vụ liên quan từ lúc mở thẻ đến tối đa là 60 ngày sau khi sinh. Có thể làm thẻ ở hầu hết các ngân hàng ở Hàn Quốc.

Cách tham gia Bảo hiểm Y tế Quốc dân

Bảo hiểm y tế phân chia đối tượng đăng ký theo 2 loại:Bảo hiểm theo nơi làm việc dành cho người đi làm và bảo hiểm theo khu vực sinh sống.

  1. Bảo hiểm theo nơi làm việc: Người nước ngoài đi làm hợp pháp đều phải tham gia BHYTQD nên chỉ cần đăng ký theo công ty.
  2. Bảo hiểm theo khu vực:
    – Người nước ngoài lưu trú ở Hàn Quốc với các loại visa sau được phép tham gia BHYTQD: D-1, D-2, D-3, D-4, D-5, D-6, D-7, D-8, D-9, D-10, E-1, E-2, E-3, E-4, E-5, E-6, E-7, E-9, E-10, F-1, F-2, F-3, F-4, F-5, F-6, H-1, H-2.
    – Mang thẻ người nước ngoài đến văn phòng của công ty BHYTQD (국민건강보험공단) ở nơi sinh sống để đăng ký tham gia.
    – Nếu bản thân đã tham gia bảo hiểm thì có thể thêm tên người thân trong gia đình (những người phụ thuộc, 부양 가족) mà không tốn bất kỳ chi phí nào.

Các mức phí bảo hiểm

  • Bảo hiểm theo nơi làm việc: 6.12% lương hàng tháng, trong đó người lao động đóng 50% (= 3.06%) và công ty đóng 50%.
  • Bảo hiểm theo khu vực: dựa trên mức thu nhập của chủ hộ gia đình, tính toán dựa vào tài sản, thu nhập, xe, tuổi và giới tính của người mua bảo hiểm.
    – Phí bảo hiểm hàng tháng = điểm phí bảo hiểm x đơn giá mỗi điểm (179.6KRW).
    – Người có visa D-1, D-2, D-4, D-10, F-3 không có thu nhập hoặc khó kiểm tra thu nhập nên phải đóng theo số tiền bảo hiểm trung bình của mỗi hộ tham gia theo khu vực cuối năm trước.
    – Phí BHYTQD dành cho du học sinh là khoảng 50,000 KRW/tháng.

Các đối tượng được miễn giảm

  • Visa hoạt động về tôn giáo (D6): giảm 30%.
  • Du học sinh (D-2) và học tiếng (D-4): giảm 50%.
  • Người làm việc ở hải đảo, vùng xa xôi hẻo lánh: giảm 50%.
  • Người mua bảo hiểm khu vực làm nghề nông, ngư: giảm 22%.
  • Người 65 tuổi trở lên, cha/mẹ đơn thân, phụ nữ độc thân từ 55 tuổi trở lên, mồ côi, người tàn tật, người có công với đất nước: 10~30%.

Ghi chú: Tổng tỉ lệ giảm không quá 50% tỉ lệ phí bảo hiểm theo tiêu chuẩn tháng. Người làm việc ở nước khác (bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc) và có người thân phụ thuộc nào trong nước: giảm 50%.

Các trường hợp sau được miễn BHYTQD:

  • Người làm việc ở nước ngoài và không có bất kỳ người phụ thuộc nào trong nước.
  • Người đang chấp hành án phạt tù.
  • Người đang tham gia nghĩa vụ quân sự.

5 thoughts on “Những điều cần biết về Bảo hiểm Y tế Quốc dân ở Hàn Quốc

  1. loan viết:

    chào bạn. Mình vừa mới nhận được thẻ cmt, visa d2. Mình có lên 국민보험공단 để đăng ký đóng tiền qua ngân hàng, tuy nhiên họ tra cmt lại bảo mình k thuộc đối tượng đóng là sao a?

  2. Quang viết:

    Mình xin phép hỏi 1 câu. Hiện mình visa D2 (học nghiên cứu sinh) có lương từ giáo sư nên phải nộp đủ mức phí trung bình của bảo hiểm. Mình có thể thêm mẹ với visa F1-15 như người phụ thuộc được không? Xin cảm ơn

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn!

      Theo quy định chung thì visa cư trú lâu dài đều có thể thêm người phụ thuộc (visa thăm thân dài hạn) vào bảo hiểm nên trường hợp của bạn có thể thêm mẹ vào bảo hiểm.

      Tuy nhiên, tuỳ từng trường hợp (thời hạn visa, tình trạng tài chính) mà quy định có thể khác nhau. Để biết biết chính xác, vui lòng gọi đến tổng đài 1577-1000 (nhấn phím 7 để nghe dịch vụ tiếng nước ngoài), hoặc số máy 033-811-2000, và chọn tiếng Việt để được tư vấn!

  3. Hạnh viết:

    Cho e hỏi là em đăng ký trừ tiền tự động nhưng lại đăng ký vào thẻ người hay trả lương hàng tháng, sau này nếu có chuyển đổi visa có ảnh hưởng gì không ạ?

    1. TTHQ viết:

      Chào bạn! Nếu bạn có thể chứng minh được rõ ràng mối quan hệ giữa bạn và người thanh toán tiền phí bảo hiểm thì có thể không sao, trong trường hợp người trả phí bảo hiểm thay cho bạn là chủ sử dụng lao động. Nhưng nếu không phải là quan hệ này thì cách tốt nhất là nên đóng bảo hiểm từ tài khoản của bạn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).