Với 5 cơ sở trên toàn quốc, công ty điện tử Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư là 17.363 tỉ USD.

Quy trình tuyển dụng nghiêm ngặt với mức lương trung bình 10 triệu VNĐ/tháng và phúc lợi cho công nhân cao, hãy cùng xem, Samsung có xứng đáng là nơi làm việc mơ ước của công nhân Việt Nam hay không?

Quy trình tuyển chọn nghiêm ngặt

Các nhà máy sản xuất của Samsung ở Việt Nam rộng hàng trăm héc ta, được bao bọc bởi tường cao rào kín như thế giới thu nhỏ, cách biệt thế giới bên ngoài.

Khi thi tuyển công nhân, mỗi người qua 3 vòng kiểm tra: làm bài thi trên giấy, kiểm tra giấy tờ tuỳ thân và phỏng vấn.

Sau khi trải qua nhiều vòng thi tuyển, nhân viên được học quy định của công ty như việc chào hỏi, hợp tác khi làm việc nhóm. Công nhân còn được chỉ dạy cách chăm sóc bản thân như cắt móng tay, xếp hàng khi đi ăn, lên cầu thang… ngay cả việc cột tóc cũng có hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

“Ở Samsung không có làm sai rồi xin lỗi, mọi sai lầm đều phải trả giá” – Giáo viên đào tạo nhiều lần nhấn mạnh: Khi xuống xưởng, chỉ một giây phút bất cẩn, các bạn có thể mất đi một phần thân thể, thậm chí cả tính mạng.

Để vào được nhà máy cần trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt như kiểm tra an ninh ở sân bay. Các công nhân phải đặt phần mềm SMM (phần mềm hỗ trợ tắt camera điện thoại cá nhân thay vì dán tem giấy hàng ngày).

Theo đó, SMM chỉ cài đặt trên điện thoại do Samsung sản xuất và cài bằng mã số nhân viên. Sau khi cài đặt, công nhân đến gần nhà máy, phần mềm sẽ tự động bật bluetooth để tắt camera. Nếu ai không tắt camera, phần mềm sẽ tự động báo cho bộ phận an ninh xử lý.

Một trong những quy định tuyệt đối của Samsung là: cán bộ, công nhân viên không được đăng bất cứ thông tin gì về công ty từ hình ảnh công ty, nhà xưởng, sản phẩm, linh kiện đến số tiền lương, thưởng… lên mạng xã hội. Nếu đăng tải, người đăng lên sẽ bị bộ phận an ninh xử lý.

Chăm sóc phúc lợi cho công nhân

Cuộc sống trong nhà máy Samsung không khác gì những xã hội thu nhỏ. Samsung luôn cô gắng duy trì một hệ thống phúc lợi tốt nhất trong nhà máy.

Tại Samsung dù là người có vị trí cao hay thấp đều được tôn trọng, được được dùng danh xưng là nhân viên. Các chế độ phúc lợi của nhân viên Samsung Việt Nam vô cùng chu đáo, ví dụ như nhân viên nghỉ thai sản được 8 tháng thay vì 6 tháng như pháp luật quy định.

Nhà ăn được đặt ở nhiều nơi trong nhà máy, phục vụ miễn phí các bữa ăn cho công nhân. Lãnh đạo cao nhất của Samsung Việt Nam cũng ngồi ăn cùng công nhân và phải xếp hàng bình đẳng như công nhân, với khẩu phần ăn giống nhau.

Samsung cũng có hệ thống kí túc xá với đầy đủ các trang thiết bị thiết yếu như điều hòa, máy giặt, phòng ăn, phòng trang điểm, phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu của mỗi cá nhân.

Bên cạnh đó để tạo không gian giải trí tốt nhất, Samsung đã xây dựng khu phúc lợi gồm: siêu thị , nhà ăn, khu cắt tóc, shop thời trang, bưu điện, thư viện, phòng karaoke, rạp chiếu phim phục vụ cho toàn thể nhân viên.

Bên trong phòng ở của công nhân, mỗi phòng được bố trí cho 6 người ở. Tất cả các phòng đều được lắp đặt quạt điện, điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, các công nhân chỉ phải trả 50.000 đồng/người/tháng cho việc ở ký túc xá.

Phòng chiếu phim nhỏ được đặt tại tầng 1 của một khu nhà ký túc xá dành cho công nhân nữ. Một số khu nhà còn có các phòng karaoke phục vụ nhu cầu giải trí cho công nhân.

Phòng là ủi quần áo của công nhân. Bên cạnh đó còn có salon tóc.

Ngoài giờ làm việc, công nhân có thể lựa chọn tập gym, aerobic, yoga… để rèn luyện sức khỏe.

Cửa hàng tiện lợi với những nhu yếu phẩm thiết yếu. Bên cạnh là shop thời trang. Các mặt hàng tại đây đều bán với giá thấp hơn bên ngoài ít nhất 10%.

Để phục vụ nhu cầu thanh toán, có tới 4 ngân hàng mở phòng giao dịch trong khuôn viên nhà máy, trong đó có 2 ngân hàng của Việt Nam và 2 ngân hàng Hàn Quốc.

Bên trong Trung tâm phát triển nhân tài có Phòng trải nghiệm an toàn xe máy. Tại đây các công nhân được học Luật Giao thông trên hệ thống máy tính cài đặt sẵn, và được trải nghiệm lái xe bằng mô hình thực tế ảo.

Mỗi công nhân đi làm bằng xe máy sẽ được phát miễn phí 1 mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Nếu không có mũ bảo hiểm, hoặc mũ không đạt chuẩn sẽ không được gửi xe trong nhà máy.

Vấn đề còn tồn tại

Tuy có chế độ đãi ngộ tốt nhưng Samsung vẫn vướng phải nhiều bê bối về vấn đề bòn rút sức lực người lao động.

Được biết, để đạt mức lương 10 triệu VNĐ/tháng, nhân viên phải chấp nhận tăng ca, chịu cường độ làm việc cao, áp lực căng thẳng nhưng quá trình sản xuất lại tồn động nhiều rủi ro và không đảm bảo an toàn.

Năm 2017, Samsung bị cáo buộc vi phạm quyền của người lao động, yêu cầu công việc quá khắc nghiệt, điều kiện tồi, làm xen ca từ ngày sang đêm trong suốt 4 ngày, đứng liên tục từ 9 đến 12 giờ, phải xin thẻ đi vệ sinh…

Tuy nhiên, ngay sau đó, Samsung đã phản pháo pháo lại, cho rằng tất cả khẳng định trên đều không hề có căn cứ xác thực. Có thể thấy, dù Samsung không phải thật sự là 1 môi trường làm việc như mơ nhưng vì những lợi ích đạt được, nhiều lao động từ cấp thấp đến cấp cao vẫn đổ xô nộp đơn vào đây.

Các cơ sở của Samsung tại Việt Nam:

Samsung Vina Electronics (SAVINA) – TP. HCM: Đơn vị phụ trách các hoạt động Sale và Marketing của Samsung tại Việt Nam. Trụ sở chính tại tòa nhà Bitexco, Q1, Tp. HCM

Samsung Electronics Việt Nam (SEV) – Bắc Ninh: Đây là nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp thiết bị di động với 39.000 nhân viên đặt tại KCN Yên Phong 1, Yên Phong, Bắc Ninh.

Samsung Electronics Việt Nam – Thái Nguyên (SEVT): Nhà máy sản xuất linh kiện và lắp ráp thiết bị di động với 65.000 nhân viên đặt tại KCN Yên Bình, Thái Nguyên.

Samsung Electronics HCMC CE Complex (SEHC): Tổ hợp sản xuất hàng điện tử tiêu dùng của Samsung tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với khoảng 6.000 nhân viên.

Samsung Vietnam Mobile R&D Center (SVMC) – Hà Nội: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Di động Samsung Việt Nam có trụ sở tại tòa nhà PVI, số 1 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội. Hiện có khoảng 2.000 kỹ sư đang làm việc tại đây.

XEM THÊM: Samsung Electronics dẫn đầu trong danh sách mơ ước của sinh viên Hàn Quốc với mức thưởng cuối năm 500%

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).