⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ông A (72 tuổi), sống ở chung cư riêng tại quận Seogu, thành phố Daejeon. Ông có khoản tiền gửi hơn 300 triệu KRW ở ngân hàng và không hề tốn một đồng cho bảo hiểm y tế bởi ông là đối tượng thụ hưởng bảo hiểm từ con cái (피부양자).

Ngày 13/4, ông A bỗng nhiên nhận được 300.000 KRW phí hỗ trợ sinh kế khẩn cấp của thành phố Daejeon (대전형 긴급재난생계지원금). Ông bối rối cho biết, “Tôi không hiểu tại sao mình lại được nhận số tiền này”.

Có nhiều tranh cãi xung quanh chương trình trợ cấp khẩn cấp của Daejeon. Lý do là cơ sở quyết định ai là người được nhận hỗ trợ. Đối tượng nhận trợ cấp không chỉ được xác định dựa trên thu nhập tháng mà còn phải có mức đóng bảo hiểm nằm dưới mức tiêu chuẩn.

Điều đáng nói là chương trình này được đẩy mạnh trong khi hệ thống xác minh vẫn chưa được chuẩn bị đầy đủ. Có nhiều trường hợp không cần trợ cấp lại nhận được tiền và những người thật sự cần thì lại bị bỏ quên.

Chương trình viện trợ này tách rời với chương trình viện trợ thảm họa khẩn cấp (긴급 재난지원금) của chính phủ (với mức hỗ trợ tối thiểu là 1 triệu KRW).

Với chương trình này, thành phố Daejeon cung cấp khoản trợ cấp lên tới 700.000 KRW/hộ (tối đa) cho 170.000 hộ gia đình có thu nhập rơi vào trong khoảng 50~100% mức thu nhập trung vị.

Số hộ gia đình này chiếm 27% trong tổng số 630.000 hộ gia đình ở Daejeon. Mức 100% thu nhập trung vị tiêu chuẩn là 1.757.000 KRW mỗi người (mức bảo hiểm y tế tương ứng của người đi làm là 59.118 KRW).

Số tiền hỗ trợ là 300.000 KRW cho hộ gia đình 1 người và 700.000 KRW cho hộ gia đình 6 người. Trợ cấp này được chi trả thông qua thẻ trả trước và có thể sử dụng thanh toán tại địa phương.

Thị trưởng Daejeon, ông Heo Tae Jeong, công bố về chương trình trợ cấp.

Thành phố Daejeon nhận đăng kí xin trợ cấp trực tuyến từ ngày 6/4 đến ngày 13/4 và đã nhận hơn 130.000 đơn. Đơn đăng kí trực tiếp sẽ bắt đầu được nhận từ ngày 20/4 tại trung tâm phúc lợi hành chính (văn phòng phường).

Thị trưởng Heo Tae Jeong (허태정) của Daejeon cho biết: “Vì kinh tế đang khủng hoảng, chúng tôi quyết định trợ cấp thêm cho công dân thành phố bên cạnh chương trình hỗ trợ riêng của chính phủ”.

Nhưng nhân viên phụ trách thanh toán trợ cấp sinh kế ở Daejeon lại tỏ ra không hài lòng với chương trình này. Một nhân viên phúc lợi xã hội tại một ủy ban phường tại Daejeon cho biết: “Có rất nhiều trường hợp trợ cấp dựa trên phí bảo hiểm y tế một cách không hợp lí. Nhưng tôi cũng không hiểu vì sao lại trợ cấp tiền dựa trên phương thức này”.

Xét ví dụ, mức 100% thu nhập trung vị của hộ gia đình 3 người là 3.805.770 KRW/tháng, tương đương với phí bảo hiểm y tế người lao động (직장가입자 건강보험료) là 129.664 KRW/tháng. Số tiền bảo hiểm này thấp hơn mức tiêu chuẩn đề ra là 129.924 KRW nên gia đình nói trên nằm trong đối tượng nhận trợ cấp.

Nhưng nếu người có cùng mức thu nhập tham gia bảo hiểm y tế địa phương (지역가입자) thì khoản bảo hiểm y tế tự chi trả là 258.167 KRW/tháng và trường hợp này lại vượt xa tiêu chuẩn nhận trợ cấp và không nằm trong đối tượng được hỗ trợ.

Phí bảo hiểm y tế đã tăng từ 6.46% năm ngoái lên 6.67% trong năm nay và người xin việc phải trả 3.35% sau khi đã trừ đi phần của nhà tuyển dụng. Ngược lại, người tham gia bảo hiểm y tế ở địa phương sẽ phải chi trả toàn bộ. Điều này cũng áp dụng tương tự đối với quỹ hỗ trợ thảm họa khẩn cấp do chính phủ tài trợ.

Đăng kí xin nhận trợ cấp bằng hình thức trực tuyến

Nhân viên này chỉ ra rằng: “Vì hệ thống không được chuẩn bị đúng cách, lại được đẩy mạnh trước tổng tuyển cử, những công dân thực sự cần trợ cấp đã bị bỏ qua”.

Một nhân viên phúc lợi xã hội khác cho biết: “Ngoài trợ cấp sinh kế (생계지원금), còn có 5 đến 6 dự án trợ cấp liên quan đến dịch COVID-19. Daejeon cũng không có quá nhiều ca nhiễm COVID-19 nhưng không biết tại sao địa phương lại vội vàng trợ cấp trước cả chính phủ như vậy”.

Trong khi đó, một quan chức tại Daejeon cho hay: “Nếu thực hiện chậm trễ và để mất quá nhiều thời gian, trợ cấp sẽ không còn nhiều hiệu quả và ý nghĩa”.

Hàn Quốc thường rất nóng vội trong việc áp dụng các chính sách mới nên ngày đầu tiên áp dụng thường xảy ra những tình huống bi hài khó đỡ. Trước đó, người tiêu dùng Hàn Quốc từng khổ sở với việc siêu thị không cung cấp băng dính đóng hàng, hay gần đây nhất là người dân Seoul lóng ngóng với chính sách mua khẩu trang theo năm sinh.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).