Hầu hết mỗi quốc gia đều có ngôn ngữ riêng của mình nhưng chúng có một đặc điểm chung vẫn thường được chú ý tới: Dùng những từ viết tắt hay biểu tượng để thay thế, nhất là trong văn nói, tin nhắn điện thoại…

Những sáng tạo giản lược ngôn ngữ này thường xuất phát và được đặc biệt ưa chuộng sử dụng trong giới trẻ với tư duy thích khám phá, đổi mới.

Người Hàn Quốc nói chung và giới trẻ Hàn Quốc nói riêng cũng vậy. Nhiều ngôn ngữ do giới trẻ sáng tạo được sử dụng rộng rãi, mang lại sự tiện lợi và màu sắc thú vị cho giao tiếp hàng ngày.

Nhiều từ viết tắt hay biểu tượng dùng để thay thế cho một từ vựng đầy đủ đã đi vào đời sống và trở thành một phần không thể thiếu, song hành cũng ngôn ngữ chính thống.

Chúng ta cùng tìm hiểu xem các “hậu duệ của vua Sejong” đã có những sáng tạo ngôn ngữ thú vị nào nhé.

Nổi bật nhất có lẽ phải kể đến những kí tự như ㅋㅋ hay ㅎㅎ dễ dàng bắt gặp trong phần bình luận dưới các bài báo trên Naver, tại các mạng cộng đồng như Instagram hay trong tin nhắn hàng ngày của người Hàn.

Kí tự “ㅋㅋ” – quen thuộc như “cơm ăn nước uống” mà có lẽ 100% các bạn yêu tiếng Hàn đều biết đến và sử dụng như một thói quen. Có thể phát âm là “kiki” hoặc “keke”, được sử dụng để thể hiện tiếng cười. Tương tự như “lol”, “haha”, “hehe” hay “=))))” mà giới trẻ Việt Nam cũng hay sử dụng.

Tuy nhiên bạn đã bao giờ tự hỏi ý nghĩa thực sự của số lượng những kí tự “ㅋ” là gì chưa?

Gần đây, một bạn trẻ Hàn Quốc đã đăng lên một group trên trang mạng ở Hàn Quốc bài viết: Giải thích ý nghĩa của số lượng những kí tự “ㅋㅋ”. Bài viết thú vị này đã nhận được sự ủng hộ và chia sẻ nhiệt tình của cư dân mạng Hàn Quốc.

“ㅋㅋ” là một ngôn ngữ mạng được sử dụng phổ biến trên internet. Nhưng ẩn sâu trong những kí tự dễ thương này có nhiều lớp nghĩa hơn chúng ta tưởng.

Và các lớp nghĩa này phụ thuộc vào số lượng kí tự ㅋ để biểu hiện những sắc thái ý nghĩa đa dạng như buồn cười, giễu cợt, không còn gì để nói…

Theo lý giải của nhiều bạn trẻ Hàn Quốc thì có thể tổng hợp ý nghĩa của kí tự dễ thương này như sau:

– 1 chữ ㅋ: Là chế giễu, “cười đểu”
– 2 chữ ㅋㅋ: Chỉ là để trang trí ở cuối câu
– 3 chữ ㅋㅋㅋ: Cạn lời, không có gì để nói
– 4 chữ ㅋㅋㅋㅋ: Buồn cười quá

Từ 4 chữ ㅋㅋㅋㅋ trở lên: Mức độ buồn cười tăng theo số lượng kí tự ㅋ được thêm vào. Càng nhiều kí tự ㅋ thì càng chứng tỏ bạn đang càng tiến đến mức độ “cười đập bàn đập ghế”, “cười không nhìn thấy tổ quốc đâu”.

Rất nhiều bạn trẻ Hàn Quốc đã nhiệt tình bình luận:

Hóa ra ㅋㅋㅋ có nhiều ý nghĩa “sâu sắc” đến vậy cơ đấy.
Đúng là như thế đấy. Tớ đồng ý hoàn toàn.
– Tớ chẳng nghĩ ngợi gì mà cứ dùng bừa bãi từ trước đến giờ. Phải cẩn thận hơn.
– Trời ơi, thì ra từ trước đến giờ mình toàn bị bạn bè “cười đểu”.

Chuỗi kí tự ㅋ là thông dụng nhất. Ngoài ra, “ㅎㅎ” cũng là kí tự thể hiện tiếng cười nhưng nhẹ nhàng hơn, kiểu “cười duyên”. Tương tự như “hihi” hay “:)” mà giới trẻ Việt Nam hay dùng.

“ㅠㅠ” hoặc “ㅜㅜ” những biểu tượng cảm xúc này trông giống như hình ảnh hai hàng nước mắt chảy dài nên có ý nghĩa là khóc ròng.

– “ㅇ” hoặc “ㅇㅇ” hoặc “응”, trong tiếng Hàn nghĩa là “ừ”.
– “ㅇㅋ” Kí tự này bắt nguồn từ tiếng Anh và có nghĩa là “okay”.
– “ㄴ” hoặc”ㄴㄴ” Nghĩa là “không”, xuất phát từ từ “no” trong tiếng Anh.
– “ㅎㅇ” Nghĩa là “xin chào”. Đầy đủ của kí tự này trong tiếng Hàn là “하이”.
– “ㅂㅂ” Có ý nghĩa là “tạm biệt”.
– “방가” Rút ngắn từ từ “반가워요”. Có nghĩa là “rất vui được gặp bạn” trong tiếng Hàn.

– “ㅅㄱ” Rút ngắn từ từ “수고하세요”. Có nghĩa là “bạn vất vả rồi” trong tiếng Hàn.
– “ㄱㅊ” Viết tắt của từ  “괜찮아” và có thể hiểu là “ổn mà”.
– “ㄱㅅ” Rút ngắn từ từ “감사합니다”. Có nghĩa là “cảm ơn” trong tiếng Hàn.

– “ㅉㅉ” Tương đương với phát âm “tsk tsk” trong tiếng Anh, nghĩa là “cảm ơn”.
– “ㅈㅅ” Biến thể từ từ “죄송합니다” nghĩa là “xin lỗi”
– “ㅊㅋ” Nghĩa là “chúc mừng nha” và được rút gọn từ “축하합니다”.

Các bạn có thể tìm hiểu và học hỏi những ngôn ngữ chat của người Hàn Quốc ngày nay để tăng thêm sự dễ thương, vui vẻ và tự nhiên khi nhắn tin chuyện trò với bạn bè người Hàn.

Tuy nhiên đây không phải là ngôn ngữ chính quy nên hãy nhớ đừng quá lạm dụng hay sử dụng trong các tình huống yêu cầu sự nghiêm túc nhé!

XEM THÊM:

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).