Biển số xe ở Hàn Quốc trong giai đoạn 1973~2003 từng áp dụng quy định về vùng miền. Nhưng từ năm 2004 việc biểu thị vùng miền trên số đăng ký của xe ôtô đã bị xoá bỏ hoàn toàn.

Vậy số đăng ký xe ôtô ở Hàn Quốc từ năm 2004 trở được quy định như thế nào? Hàn Quốc có khái niệm về biển xanh (xe công) và biển đẹp hay không? Hãy cùng TTHQ tìm hiểu qua bài viết này.

Quy định chung về biển số xe

Số đăng ký xe ôtô ở Hàn Quốc hiện tại như sau:

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa biết
Vị trí Ý nghĩa
Số 12 Chủng loại xe
Chữ cái (가) Mục đích sử dụng của xe
4 số cuối Mã đăng ký của xe

Quy định về 2 chữ số đầu:

Loại xe Số ký hiệu
Xe nhỏ 01-69
Xe bus (từ 11 chỗ trở lên) 70-79
Xe tải 80-97
Xe chuyên dụng 98-99

Quy định về các chữ cái:

Phân loại Ký hiệu
Xe cá nhân 가, 나, 다, 라, 마, 거, 너, 더, 러, 머, 버, 서, 어, 저, 고, 노, 도, 로, 모, 보, 소, 오, 조, 구, 누, 두 , 구, 무, 부, 수, 우, 주
Xe kinh doanh Xe kinh doanh chia làm ba loại: 1. Xe taxi và xe bus (아, 바, 사, 자); 2. Xe giao hàng (배); 3. Xe cho thuê (하, 허, 호)
Xe ngoại giao Xe ngoại giao được chia thành 6 loại nhỏ: ngoại giao (외교), lãnh sự (영사), chuẩn lãnh sự (준영사), chuẩn ngoại giao (준외), phi chính phủ (국기) và các mục đích ngoại giao khác (협정, 대표)

Đối với quân đội, biển số xe được biểu thị theo chức năng của đơn vị:

Đơn vị Ký hiệu
Bộ Quốc phòng
Đồng minh
Lục quân
Hải quân
Không quân

Đối với các trường học lái xe bao giờ cũng phải sơn màu vàng và để biển thông báo đang tập lái

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa biết

Ý nghĩa màu biển số xe

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa biết

Màu trắng: xe thường
Màu vàng: xe kinh doanh (taxi) và có ghi khu vực, ví dụ như 서울 (Seoul), 경기 (Gyeonggi)
Màu xanh tím than: xe ngoại giao
Màu xanh da trời: xe thân thiện với môi trường

Ngoài ra, khi đi trên đường bạn sẽ còn thấy có biển màu xanh lá ca. Đây là biển các xe đăng kí cũ từ năm 1973 đến năm 2006. Những xe đăng ký từ năm 2006 trở lại đây đều có màu trắng.

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa biết

Có khái niệm biển số đẹp không?

Người Hàn Quốc cũng có quan niệm số đẹp – số xấu. Nhưng ngày nay chỉ những người lớn tuổi hay mê tín mới để ý tới số xe, những người trẻ hầu như chỉ nhận số được bấm ngẫu nhiên khi mua xe và không hề phàn nàn gì về những con số này cả.

Nhìn chung, những biển xe có 4 số cuối dễ nhớ như: số tiến (kiểu 1234), rồi số nhảy (kiểu 2324), số tứ quý (kiểu 1111) được gọi là số đẹp. Ngoài ra, số dịch theo âm Hán Việt kiểu 6868 (lộc phát lộc phát) cũng được ưa chuộng.

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa biết

Biển số mà người Hàn Quốc ghét cay ghét đắng là những dãy số chứa số 4. Vì số 4 đọc là Sa (사), nghe rất giống với chữ Tử ⇢ Tại sao đi thang máy ở Hàn Quốc phải mất tiền?

Bỏ tiền mua số đẹp không?

Về quy định, không được tự ý đổi biển số, việc mua – bán cũng là phạm pháp tại Hàn Quốc. Bạn chỉ có thể đổi biển số mới trong ba trường hợp sau:

– Bị mất hay bị đánh cắp biển số xe
– Trong nhà có hai xe ôtô, nhưng biển số hai xe lại cùng chẵn hoặc cùng lẻ (vì công nhân viên chức Hàn Quốc phải đi xe theo ngày chẵn lẻ, dựa vào biển số xe để bảo vệ môi trường).
– Sau khi mua xe cũ được đổi biển số trong vòng 60 ngày. Để đổi biển, bạn phải làm đơn nộp cho các cơ sở đăng ký xe hoặc văn phòng chính quyền quận. Họ sẽ cho bạn một loạt các dãy số ngẫu nhiên để bạn tự chọn.

Tuy nhiên, cũng có một số người buôn bán kinh doanh hay có suy nghĩ có thờ có thiêng, có kiêng có lành thì họ vẫn mua bán ngầm biển số đẹp trên mạng.

Một hình thức phổ biến là tìm những xe cũ chuẩn bị 폐차, tức xe chuẩn bị được xử lý phế thải và mua lại biển của những xe cũ này. Những trường hợp mua bán này cũng phải giao dịch tới con số hàng chục, hàng trăm triệu KRW.Mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc, giá từ 500USD.

Biển số xe từ 2019 có khác biệt gì?

Hệ thống số mới sẽ được áp dụng trên biển số cấp mới từ tháng 9/2019. Biển số mới sẽ được thêm một chữ số vào phía trước, theo hình mẫu 333 GA 4444.

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc, những điều chưa biết

Biển số xe mới sẽ được áp dụng với các trường hợp cấp biển số mới cho xe cá nhân và xe cho thuê, những người hiện đang sở hữu xe có thể đổi sang biển số mới.

Lý do phải áp dụng chế độ biển mới là số lượng xe ôtô ở Hàn Quốc ngày một gia tăng. Lượng biển số hiện tại có thể cấp sắp hết, dẫn tới tình trạng phải sử dụng lại những biển số đã được thu hồi (do hủy xe chẳng hạn).

Nếu thêm một chữ số vào đầu biển xe thì sẽ có thể có thêm được khoảng trên 200 triệu số mới, đủ để cung cấp biển số và các camera giám sát vẫn dễ dàng đọc được các biển số này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).