Mình đã từng viết review về tour thăm quan đường hầm số 3 khu vực phi quân sự DMZ, ranh giới giữa hai miền Nam – Bắc Hàn. Nhưng lần thứ 2 đến thăm nơi đây, cảm nhận của mình về khu vực nghĩ đến đã cảm thấy có phần hơi đáng sợ này có nét khác và sâu sắc hơn bao giờ hết.

Liệu nơi đây có thực sự đáng sợ, nguy hiểm không?

Đường hầm đào số 3 nằm tại thành phố Paju (파주시). Ở cổng vào khu vực DMZ Paju, bên cạnh nơi mua vé và lên bus, đập vào mắt mọi người là khu vực công viên Imjingak rộng lớn và khu công viên giải trí. Do chưa đến khung giờ tham quan khu vực đường hầm nên bọn mình thăm quan khu vực cầu tự do và đài tưởng niệm trong khuôn viên công viên trước.

Những điều chưa biết về cuộc chiến Nam – Bắc Hàn

Cầu tự do – Freedom Bridge, nghe cái tên thôi đã cảm nhận được ý nghĩa của nơi này. Các cây cầu nối liền hai miền được xây dựng trước chiến tranh đều đã bị phá hủy. Cây cầu này được xây dựng như một nơi để các tù binh trở lại quê hương. Nhưng cây cầu chỉ có một phần và phần chân cầu.

Nơi này mang một cảm giác xốn xang đến lạ. Đúng vậy! Một cây cầu bắc qua sông nối liền hai miền Nam – Bắc chỉ có một nửa. Tuyến đường sắt chỉ có một phần. Chiếc đầu tàu bị phá hủy trong chiến tranh vẫn im lặng đứng yên đợi một ngày hai miền kết lại với nhau.

Xung quanh đây, bạn có thể bắt gặp rất nhiều rải ruy băng màu sắc rực rỡ mang theo những nguyện ước và lời tưởng niệm. Đi sâu đến phía cuối con đường, mọi người sẽ thấy hình chiếu tượng trưng cho cây cầu hoàn chỉnh với một ước muốn hòa bình.

Thăm quan khu vực này xong, cả đoàn lên xe tiến đến khu vực đường hầm số 3. Để đến đây, chúng ta phải đi qua 1 trạm kiểm soát, sẽ có lính nghiệp vụ lên xe kiểm tra hộ chiếu từng người và đếm số lượng người trên xe. An ninh rất nghiêm ngặt. Rồi lại đi qua các bức tường rào sắt, cảm giác bắt đầu hồi hộp dần lên.

Trước khi thăm quan đường hầm, mọi người sẽ vào phòng chiếu phim xem một đoạn phim tài liệu ngắn về lịch sử đường ranh giới Bắc – Nam và khu vực DMZ. Tiếp theo sẽ vào thăm quan đường hầm.

Đường hầm số 3 là đường hầm vô cùng nguy hiểm. Không phải vì nó nhiều cạm bẫy mà đây là đường hầm thứ 3 do Bắc Hàn đào và bị Nam Hàn phát hiện ra, vị trí đường hầm chỉ cách thủ đô Seoul 52km; đường hầm đủ cho khoảng 30,000 lính bộ có thể đi qua trong vòng 1h đồng hồ.

Vào thăm quan đường hầm, tất cả mọi người đều phải để lại túi xách, điện thoại, máy ảnh… và tất cả đồ đạc mang theo vào tủ bảo hiểm bên ngoài, đi qua cửa an ninh kiểm tra, vào bên trong đội mũ bảo hộ và đi xuống đường hầm. Tổng thời gian đi hết đường hầm trung bình khoảng 30 phút. Đường xuống khá dốc nên mọi người hãy lưu ý vấn đề sức khỏe.

Ngay khu vực này có một khu vườn và hồ nước nhỏ để mọi người thư giãn, ăn uống. Nếu những ai đi vào thời điểm buổi trưa có thể trải thảm trên thảm cỏ và ăn bữa trưa mang theo nhé.

Sau khi thăm quan đường hầm, lên xe tiếp tục hành trình đến đài quan sát. Trên đường đến đài quan sát lại đi qua những nơi rào chắn tường sắt, lại nhớ tới cảm giác tâm treo ngược cành cây vì hồi hộp ở lần đầu thăm quan.

Đài quan sát nằm ở tầng 3, tầng thượng tòa nhà, là nơi đặt kính viễn vọng giúp chúng ta có thể nhìn sang Bắc Hàn. Đôi khi có thể thấy lính gác Bắc Hàn hay chú nai tơ đi lạc đường chạy qua. Xuống đến tầng 2 có tiệm café uống nước nghỉ ngơi.

Điểm tiếp theo là ga tàu Dorasan. Tuyến đường sắt tại đây từng được sử dụng và nối liền Seoul và Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, sau này Bắc Hàn đã đóng cửa đầu bên kia của tuyến đường sắt.

Để được vào thăm tuyến đường sắt, bạn phải mua vé giá 1,000KRW tại quầy. Lưu ý, bên cạnh quầy có nơi đóng dấu lưu niệm, nhớ đóng vào vé làm kỷ niệm các bạn nhé ^^.

Thăm quan xong khu vực, quay trở lại khu công viên là lại qua trạm kiểm soát lúc trước. Sẽ có lính công vụ lên xe kiểm tra lại số lượng người. Về đến nơi tập trung lúc đầu, chúng mình lại tiếp tục chơi ở công viên hòa bình Imjingak.

Công viên nổi bật với đồi chong chóng đủ màu sắc, tha hồ chụp hình và vui đùa. Thời tiết nắng đẹp có rất nhiều người chơi thả diều ở đây. Phía ngoài còn là nơi cắm trại dành cho các gia đình đi dã ngoại và có cả các trò chơi dân gian nữa. Không khí tràn ngập niềm vui, cảm giác yên bình và tiếng cười.

Đặt tại khu vực phi quân sự mang ý nghĩa quan trọng như vậy, công viên hòa bình, như tên gọi của nó, quả thực là nơi mang ý nghĩa tinh thần to lớn và ước mơ hòa bình mãnh liệt.

Nếu bạn thích các trò cảm giác mạnh hay cho các bé vui chơi thì qua khu công viên giải trí ngay cạnh nhé;) Không chỉ có các trò chơi thú vị cho các bé mà có cả các trò cảm giác khá mạnh cho người lớn nữa. Tha hồ hò hét.

Đó là nửa ngày cảm xúc lên xuống của chúng mình với DMZ, Paju.

Bài chia sẻ trong TTHQ Group của Ngọc Anh Crystal

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).