Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế nhập học tại các trường đại học ở Hàn Quốc. Số sinh viên quốc tế trong năm 2019 là 16.165 người, gấp đôi so với con số 8.491 của 5 năm về trước. Cụ thể hơn, có 71.067 sinh viên (44%) đến từ Trung Quốc. Đây là kết quả của việc các trường đại học không ngừng thu hút sinh viên quốc tế nhằm vượt qua những khó khăn về mặt tài chính.

Tuy nhiên, có nhiều phản hồi từ phía sinh viên và giáo viên trong nước cho rằng sinh viên quốc tế không có đủ kỹ năng ngôn ngữ để hiểu được nội dung chương trình học. Ngoài ra, Bộ Giáo dục Hàn Quốc cũng gánh chịu nhiều chỉ trích khi đã quá lỏng lẻo trong việc quản lý các đối tượng du học sinh học tiếng.

Để đáp lại, vào ngày hôm nay 5/12/2019, Bộ Giáo dục cho biết sẽ tăng cường quản lý và giám sát sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc, đặc biệt là nhóm sinh viên du học tiếng.

XEM THÊM: DHS Việt Nam đứng đầu danh sách bỏ trốn BHP ở Hàn Quốc

Biện pháp đưa ra là một phần trong Hệ thống Đảm bảo Chất lượng Giáo dục Quốc tế (IEQAS) mà Bộ sẽ đưa vào triển khai trong vòng 3 năm kể từ 2020 tới năm 2023.

IEQAS nhắm tới mục tiêu tăng cường kiểm soát các trường đại học trong nước về số lượng sinh viên quốc tế thông qua các tiêu chuẩn về tuyển dụng và quản lý.

Các trường học đạt tiêu chuẩn IEQAS sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi về tuyển sinh đối với sinh viên nước ngoài. Các trường với hệ thống tuyển sinh lỏng lẻo sẽ bị loại ra khỏi các dự án liên quan đến giáo dục toàn cầu do chính phủ bảo trợ.

Hiện tại các trường chỉ cần có hơn 30% số sinh viên quốc tế nhập học đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ, tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của IEQAS, mức đáp ứng mới phải là trên 40%.

Ngoài ra, yêu cầu về ngôn ngữ sẽ trở thành tiêu chuẩn bắt buộc để được tốt nghiệp đối với 100% số sinh viên. Trình độ ngôn ngữ yêu cầu với sinh viên hiện đang theo học là TOPIK cấp 4 trở lên, với sinh viên nhập học là cấp 3 trở lên.

XEM THÊM: 7 điều kỳ lạ về văn hóa Hàn Quốc khiến DHS bị sốc

Hệ thống cũng sẽ đánh giá tỷ lệ cư trú bất hợp pháp, tỷ lệ bỏ học giữa chừng và mức độ hài lòng tại các trường. Hiện nay việc đánh giá chỉ được áp dụng cho chương trình đại học nhưng từ năm tới, các chương trình học tiếng cũng sẽ nằm trong đối tượng bị đánh giá.

Để đạt tiêu chuẩn IEQAS, số sinh viên lưu trú bất hợp pháp tại tại chương trình học tiếng không được phép vượt quá 8~10% tùy quy mô trường và số lượng sinh viên lưu trú bất hợp pháp tại các chương trình đại học hoặc cao học không vượt quá 1.5~2.5%.

Dưới hệ thống quản lý mới, Bộ cũng sẽ tiến hành đánh giá chặt chẽ kế hoạch quản lý sinh viên của mỗi trường cũng như cơ sở hạ tầng để tổ chức các chương trình ngôn ngữ như ngân sách, quá trình tuyển sinh, số lượng sinh viên nước ngoài trong mỗi lớp, tỉ lệ sinh viên đăng ký bảo hiểm sức khỏe và tỉ lệ sinh viên lưu trú quá hạn sau khi đã kết thúc khóa học.

XEM THÊM: 8 Sự thật phũ phàng về cuộc sống du học ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).