Chiều 14/10/2019, cộng đồng K-Pop sững sờ khi nhận tin Sulli treo cổ tự vẫn tại nhà riêng ở thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi. Phía cảnh sát đồng thời đã lên tiếng xác nhận và đang tìm kiếm thư tuyệt mệnh cũng như nguyên nhân cái chết.

Công ty quản lý của nữ ca sĩ là SM Entertainment cũng đưa ra thông báo: “Chúng tôi đã nghe về tin tức và các báo cáo của cảnh sát. Đây là trường hợp khó khăn và đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với họ”.

Sulli – cô gái của những điều đặc biệt

Sulli sinh năm 1994, xuất thân là diễn viên nhí. Cô đóng vai phụ trong bộ phim truyền hình Bản tình ca Seodongyo (서동요) năm 2005.

Nhờ bộ phim này, cô đã được đích thân chủ tịch SM ông Lee Soo Man tuyển chọn.

Sulli chia sẻ trên chương trình Reply Night rằng: “Thời điểm đó công ty hoàn toàn không có kế hoạch tuyển thêm thực tập sinh, nhưng em đã được chọn mà không cần thông qua thi tuyển”.

Ngay sau đó, trong concert kỷ niệm 10 năm thành lập công ty SM, Sulli đứng ở giữa, bên cạnh chủ tịch Lee Soo Man, Kang Ta (thành viên của nhóm nhạc huyền thoại đời đầu H.O.T), Yunho (trưởng nhóm nhạc huyền thoại đời thứ 2 của K-Pop TVXQ), như một minh chứng cho thấy sự cưng chiều của ông Lee Soo Man đối với cô gái bé nhỏ.

Năm 2009, Sulli dễ dàng ra mắt và trở thành thành viên đảm nhận vị trí visual của nhóm nhạc nữ f(x). Đây từng là nhóm có vai trò thử nghiệm các dòng nhạc mới lạ, hấp dẫn của SM. Tuy nhiên, hoạt động của f(x) đã bị chững lại trước những scandal của “công chúa Sulli”.

Từ khi rời khỏi f(x) vào năm 2015, Sulli dính phải nhiều scandal như yêu đương với đàn anh hơn 14 tuổi, rapper Choiza. Thường xuyên đăng hình ảnh không mặc nội y, thể hiện sự chán nản khi ca hát. Cô chấp nhận thực hiện các bộ ảnh theo phong cách khiêu dâm lolita, đóng cảnh nóng 18+ trong một bộ phim điện ảnh…

Nhưng SM vẫn tỏ rõ sự dung túng cho Sulli bằng cách để cô nghỉ ngơi, không cần tham gia vào các hoạt động của nhóm. Mặc dù người hâm mộ f(x) đổ lỗi cho Sulli chính là nguyên nhân khiến nhóm tan rã, nữ thần tượng vẫn là người được công ty quản lý khắc nghiệt này lựa chọn giữ lại trong khi chính các thành viên khác lần lượt rời khỏi SM.

Thậm chí, tháng 11/2018, SM còn đầu tư cho Sulli mở một gian hàng kinh doanh tại khu phố của người giàu Gangnam. Trên mạng xã hội, Sulli còn khoe tấm danh thiếp là “giám đốc điều hành”. Sau rất nhiều scandal, Sulli vẫn trở thành một CEO của cửa hàng dưới trướng SM.

Nổi loạn và ngọt ngào

Sulli luôn xuất hiện quanh những tin tức tiêu cực như việc cô thả rông ngực đi ăn cùng bạn bè, say xỉn và đăng ảnh lên mạng xã hội, chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm hay những phát ngôn gây tranh cãi.

Mỗi một lần Sulli đăng ảnh kiểu “điên điên”, bao giờ cũng có hai luồng ý kiến cãi nhau nảy lửa: “Cô ta bị điên rồi”; và “Cô ấy thật cá tính, biết sống theo đúng tiếng gọi mách bảo của con tim”.

Giữa một rừng các nghệ sĩ đi theo hình tượng trong sáng, vui vẻ, luôn nghiêm khắc với bản thân, Sulli với sự tự do thể hiện trong đời sống cá nhân, trở thành một thần tượng lệch chuẩn. Điều này khiến hình ảnh của cô độc đáo, mới lạ, gần gũi với khán giả và phù hợp với giới trẻ có phong cách nổi loạn, thích thể hiện cái tôi.

Trên Naver, một số khán giả bình luận, họ cho rằng việc Sulli không mặc nội y là cách để ủng hộ nữ quyền, phụ nữ có quyền được sống thoải mái, được cởi bỏ áo ngực khi không muốn mặc. Nhiều người còn cho rằng Sulli đang dẫn đầu một xu hướng mới. Thậm chí, đàn em Hwasa cũng học theo đàn chị, thoải mái ra sân bay mà không mặc nội y.

Vì vậy, không thiếu những người ủng hộ Sulli, coi cô là thần tượng. Xét ở khía cạnh này, cô là một nghệ sĩ thông minh khi không bao giờ khiến tên tuổi của mình nguội lạnh. Và chừng nào Sulli còn khiến khán giả Hàn Quốc phải chú ý, khi đó cô vẫn là “công chúa” của SM Entertainment.

Ở tuổi 25, Sulli sở hữu vẻ đẹp tự nhiên tươi tắn giữa một rừng các nữ ca sĩ đều từng động chạm dao kéo. Khán giả Hàn Quốc bình luận trên Naver rằng: “Có thể chê trách lối sống của Sulli nhưng không thể chê bai nhan sắc của cô”.

Hàng ngày hàng giờ, netizen Hàn vẫn không ngớt lời chì chiết, chê trách giọng ca 24 tuổi nhưng kì lạ là, dù có bị anti đến đâu thì độ nổi tiếng của Sulli vẫn chưa bao giờ sụt giảm. Hợp đồng quảng cáo vẫn xếp thành chồng, các nhãn hàng vẫn nô nức săn đón cô. Vì sao? Vì Sulli đẹp và hoàn hảo, đến ngưỡng khó tin.

Sulli có thể xuề xoà ngày thường, nhưng một khi lên đồ thì thần thái ngút trời.

Cô có thể chinh phục mọi loại chất liệu, kể cả bộ suit màu đỏ bã trầu rất kén người mặc.

Sulli còn là tâm điểm truyền thông mỗi khi xuất hiện tại các sự kiện giải trí, nhờ gu thời trang nổi bật.

Tôi thì sao?

Có lần, một fan tỏ vẻ không hài lòng trước những bức ảnh Sulli đăng trên Instagram: 얘 왜 이러는지 아시는 분? (Có ai biết con bé này bị sao không?).

Sulli đáp trả: 내가 왜? (Tôi thì sao)

Một bác sĩ Hàn Quốc khi phân tích “hiện tượng Sulli” đã giải thích như sau: “Mỗi người đều có một mức độ nhạy cảm xã hội khác nhau, vì vậy người ta sinh ra quan điểm khác nhau về cách công chúng sẽ phản ứng với hành vi của họ. Có thể Sulli không có ý định tạo ra tranh cãi đâu, bản thân cô ấy còn chẳng nhận thức được hành động kì lạ của mình.”

Tuy nhiên, cũng không ít những ý kiến cho rằng Sulli đang sử dụng chiêu trò nhằm khiến khán giả phải bàn luận về mình. Có những trường hợp nữ ca sĩ nên ăn mặc chỉn chu như khi đi ra ngoài đường, hoặc ở bên bạn bè. Hay những trường hợp như khi livestream cùng người hâm mộ, Sulli có thể tránh việc bị hớ hênh.

Trong chương trình truyền hình “Đêm đọc bình luận tiêu cực” (악플의 밤) của đài JTBC (đây cũng là chương trình gần đây nhất Sulli tham gia), Sulli trả lời: “Tôi không mặc bra chỉ vì tôi thấy như vậy thoải mái hơn thôi. Bra chỉ là đồ phụ kiện, khi thấy không cần có thể bỏ mà.”

Sulli trong chương trình này vô cùng tươi tắn, tự tin và hoàn toàn không hề bị vướng bận về những bình luận tiêu cực dành cho mình.

Bức ảnh cuối cùng của Sulli trên Instagram vào ngày 11/10/2019.

Áp lực nghệ sĩ

Chiều ngày 14/10/2019, nhiều fan K-Pop đọc tin về vụ tự sát trên mạng, thẫn thờ tìm lại những bức ảnh rạng rỡ của Sulli trên Instagram. Tại sao? Sulli còn trẻ đẹp và tài năng vậy mà? Tại sao cô không bất chấp, không nổi loạn như trước đây nữa đi?

Nhưng đó cũng chỉ là câu hỏi chủ quan và phiến diện. Vì người ta chỉ nhìn thấy hào quang tỏa ra ở nghệ sĩ, mà không hiểu hết xiềng xích họ phải chịu đựng.

Hàn Quốc được đánh giá là đất nước có nền công nghiệp giải trí phát triển nhất châu Á, vì thế số lượng nghệ sĩ gia nhập hằng năm cũng tăng lên chóng mặt. Và khán giả cũng trở nên khó tính và thích chỉ trích hơn nếu như họ cảm thấy không “vừa mắt” một nghệ sĩ nào.

Những nghệ sĩ Hàn Quốc cũng rất coi trọng hình ảnh của mình vì họ biết rõ những tin đồn bất lợi sẽ ảnh hưởng tới danh sự, sự nghiệp tương lai. Điều này khiến các nghệ sĩ dễ bị căng thẳng quá độ, rơi vào tình trạng trầm cảm.

Đỉnh điểm của bệnh trầm cảm trong giới nghệ sĩ Hàn là khoảng thời gian từ năm 2008 cho đến nay, công chúng phải chứng kiến hàng loạt vụ tự tử gây chấn động. Và Hàn Quốc cũng được xem là đất nước có số lượng nghệ sĩ trầm cảm và tự tử vào hàng cao nhất.

Trong 10 năm trở lại đây, hàng loạt các ngôi sao đình đám xứ kim chi như: Choi Jin Sil, Choi Jin Young, Park Yong Ha… cũng đã chọn cái chết khi không thể vượt qua căn bệnh trầm cảm nghiêm trọng.

XEM THÊM: Choo Ja Hyun – Con đường từ bị mẹ rủa chết, diễn viên cấp 3 đến thành công và tìm được “chân ái” ở Trung Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).