Trong tuần qua đã có hơn 1 triệu người Việt tìm đọc 5 bài viết sau trên website của TTHQ.

Các chủ đề được quan tâm lần lượt là người Hàn ở Việt Nam, nhiễm độc thủy ngân ở Việt Nam, sinh viên Hàn Quốc biểu tình phản đối nạn “con ông cháu cha”, visa du lịch Hàn Quốc 10 năm và món ăn nguy hiểm nhất ở Hàn Quốc.

Top 5 bài viết hay nhất tuần trước

5. Món ăn nguy hiểm nhất Hàn Quốc

Thông thường, người Việt quan tâm nhiều đến các món ăn đặc trưng của Hàn Quốc như gà hầm sâm, thịt nướng, cơm cuộn, mì lạnh… nhưng bài viết về món bạch tuộc sống gây tử vong đã thu hút tới 150 ngàn lượt quan tâm, cùng với đó là 1.100 lượt like và 104 lượt chia sẻ.

Bạch tuộc sống là món ăn được nhiều người Hàn Quốc ưa thích, nhưng đây cũng là món ăn gây tử vong nhiều nhất ở Hàn Quốc.

Thêm một thực khách tử vong tại quán vì ăn bạch tuộc sống

Lại thêm một người chết nghẹn vì ăn bạch tuộc sống

4. Visa du lịch Hàn Quốc 10 năm

Việc xin visa du lịch Hàn Quốc luôn thu hút rất đông sự quan tâm của người Việt. Do vấn nạn xin visa du lịch & lao động sau đó bỏ trốn BHP ở Hàn Quốc của người Việt đã khiến LSQ Hàn Quốc thắt chặt chính sách visa dành cho Việt Nam. Cùng với đó là danh sách 40 tỉnh thành bị cấm XKLĐ trong năm 2019.

Tháng 12/2018, LSQ Hàn Quốc đã có động thái nới lỏng visa cho những người có hộ khẩu đại đô thị, theo đó, những người có hộ khẩu ở Hà Nội, Đà Nẵng hoặc Sài Gòn từ 12 tháng trở lên có thể xin visa du lịch Hàn Quốc 5 năm ngay lập tức, không cần chứng minh tài chính hoặc nghề nghiệp… kể cả sinh viên cũng xin được loại visa này.

Cũng trong tháng 12/2018, LSQ còn ban hành chính sách visa du lịch 10 năm. Loại visa này chỉ dành cho:

  • Bác sĩ
  • Luật sư
  • Giảng viên đại học
  • Giám đốc công ty lớn
  • DHS tốt nghiệp thạc sĩ ở nước ngoài

Với những ai nằm trong danh sách trên thì việc xin visa vô cùng dễ dàng, có thể nói là dễ xin nhất trong các loại visa. Lý do của sự đơn giản hóa này là vì những người thuộc danh sách trên đã có mức độ tuy tín cao trong xã hội.

Bài viết thu hút tới gần 200 ngàn lượt quan tâm, 1 ngàn lượt like và 159 lượt chia sẻ. Và nếu bạn từng du học ở Hàn Quốc và tốt nghiệp từ đại học trở lên thì cũng có thể xin ngay được visa 10 năm này.

Hướng dẫn xin visa du lịch Hàn Quốc 10 năm

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ xin visa du lịch Hàn Quốc 10 năm

3. Sinh viên Hàn Quốc phản đối chính quyền

Trong cả 6 nền cộng hòa mà Hàn Quốc đã và đang trải qua, các thế hệ sinh viên Hàn Quốc luôn là những người thể hiện vai trò tiên phong trong việc cải cách thay đổi đất nước.

Chính những phong trào sinh viên nổi tiếng như Gwangju 1980Seoul 1987 đã đưa Hàn Quốc từ một nền kinh tế độc tài quân sự của Park Chung Hee chuyển mình thành quốc gia dân chủ, một cường quốc kinh tế đúng nghĩa với thu nhập bình quân đầu người trên 30.000USD/năm.

Ngày 23/8/2019, hơn 1 ngàn sinh viên của 2 trường đại học danh giá nhất Hàn Quốc là Seoul National University và Korea University đồng loạt biểu tình để phản đối nạn con ông cháu cha.

Nguyên nhân bắt đầu từ việc con gái của ông Cho Kuk, người được chính tổng thống Moon Jae In đề cử vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tư Pháp hôm 09/8/2019, được thiên vị trong vấn đề học bổng cũng như các thành tích học tập.

Trong khi sinh viên Korea Univ. biểu tình phản đối sự thiên vị dành cho con gái ông Cho Kuk đang theo học tại trường này thì sinh viên SNU biểu tình đòi chính ông Cho Kuk phải từ bỏ chính trường vì đã làm xấu mặt sinh viên SNU (do ông Cho Kuk là cựu sinh viên của SNU).

Các phong trào sinh viên như thế này chưa từng có ở Việt Nam và vì thế, bài viết đã thu hút tới hơn 200 ngàn lượt quan tâm, cùng với đó là 1.600 lượt like và 97 lượt chia sẻ.

Sinh viên SNU và Korea Univ. biểu tình phản đối nạn con ông cháu cha

Khi chính trị gia khiến sinh viên nổi giận

2. Nguy cơ nhiễm độc thủy ngân

Vụ hỏa hoạn kéo dài 5 tiếng đồng hồ ở nhà kho của công ty bóng đèn & phích nước Rạng Đông đã thiêu rụi toàn bộ 6.000m2 diện tích kho & xưởng của công ty này.

Trên tất cả những thiệt hại này là nguy cơ nhiễm độc thủy ngân lan rộng ra khu dân cư đông đúc đang sinh sống xung quanh nhà máy.

Việc cảnh báo nguy cơ nhiễm độc thủy ngân này ở Việt Nam vẫn đang trong tình trạng mù mờ trong khi chính quyền địa phương chưa chính thức công bố tình trạng nguy hiểm. Những người biết về độc tính của thủy ngân sợ hãi và lo lắng cho người dân ở khu vực này, nhưng cũng có những người quả quyết thủy ngân khó phát tán đến độ uống một bát thủy ngân cũng không sao.

Việc tranh cãi về mức độ nguy hiểm của thủy ngân do nhà máy Rạng Đông gây ra đã thu hút hơn 300 ngàn lượt người đọc bài viết, cùng với 2,1 ngàn lượt like và 318 lượt chia sẻ.

Lý do tin tức cháy nhà máy Rạng Đông được chia sẻ trên TTHQ vì báo chí Hàn Quốc đã đăng tải để cảnh báo tới cộng đồng người Hàn Quốc đang sống ở khu vực này về mức độ nguy hiểm của độc chất thủy ngân.

Báo Hàn cảnh báo về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy công ty Rạng Đông

Báo Hàn Quốc cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm thuỷ ngân sau vụ cháy ở công ty Rạng Đông (Hà Nội)

1. Những khu phố Hàn ở Việt Nam

Cùng với sự đầu tư của tập đoàn Samsung và rất nhiều các công ty lớn của Hàn Quốc vào Việt Nam, số lượng người Hàn Quốc đổ bộ vào Việt Nam cũng theo đó mà tăng nhanh. Theo thống kê, hiện tại có hơn 100 ngàn người Hàn Quốc ở Việt Nam.

Ngoài những khu phố mang tính giải trí dành riêng cho người Hàn như phố đèn đỏ Bắc Ninh ở thành phố Bắc Ninh thì người Hàn Quốc tập trung thành những cộng đồng ở các thành phố lớn, nơi có điều kiện sống nhìn chung là rất tốt so với mặt bằng chung của Việt Nam.

Gần 300 ngàn lượt người Việt đọc bài viết này với 2 ngàn like và 116 lượt chia sẻ.

Tại sao người Hàn ở Việt Nam lại có điều kiện sống tốt hơn chính người Việt Nam ở Việt Nam cũng như người Việt ở Hàn Quốc? Mời bạn đọc bài và tham gia bình luận!

Những khu phố của người Hàn Quốc ở Việt Nam

Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).