Trong tuần này, 2 tin tức liên quan đến Việt Nam đã thu hút sự chú đặc biệt của độc giả TTHQ.

Cùng với đó là những chuyện thâm cung bí sử trong các gia đình tài phiệt ở Hàn Quốc, căn bệnh hình thức của các quan chức Hàn Quốc ở huyện đảo Jindo và vụ án Hwaseong là những tin tức được quan tâm hàng đầu.

TOP 5 bài viết được tìm kiếm nhiều nhất tuần trước

5. Công khai danh tính kẻ thủ ác ở Hwaseong

Trong vòng 4 năm 7 tháng, từ 15/9/1986 đến 03/4/1991, ở Hwaseong đã xảy ra 10 vụ sát hại phụ nữ ghê rợn có chung cách thức phạm tội. Vụ án sau đó đã được dựng thành phim Hồi ức kẻ sát nhân (2003), chỉ xem phim thôi cũng đã khiến người ta rùng mình và ghê tởm tên tội phạm.

Suốt 33 năm, hàng triệu cảnh sát Hàn Quốc đã không thể tìm ra kẻ thủ ác. Cho đến tận ngày 18/9/2019 các nhà điều tra mới có chứng cớ rõ ràng sau khi phân tích DNA qua mẫu tinh trùng của tội phạm và trên nạn nhân.

Vì sự dã man chưa từng có tiền lệ của tên tội phạm, cảnh sát đã công khai danh tính của hắn cũng như những vụ án khác mà hắn từng tham gia.

Đã có hơn 160 ngàn lượt độc giả của TTHQ quan tâm đến tin tức này, cùng với 1.3 ngàn lượt like, 88 bình luận và 112 chia sẻ.

Công khai danh tính kẻ thủ ác trong vụ án Hwaseong 33 năm trước

Công khai danh tính kẻ giết người hàng loạt ở Hwaseong

4. Hàn Quốc đổ 6 tấn rác ra biển để nhặt

Nhân ngày làm sạch bờ biển thế giới 21/9/2019, các quan chức ở huyện đảo Jindo (tỉnh Jeonam) đã lén đổ 6 tấn rác ra bờ biển để có cái mà nhặt trong ngày hưởng ứng phong trào này.

Tin tức chính trị cười ra nước mắt này khiến dư luận Hàn Quốc rất phẫn nộ về căn bệnh hình thức cũng như phá hoại tiền thuế của dân. Bản tin cũng thu hút tới 200 ngàn lượt độc giả Việt Nam quan tâm, cùng với đó là 1.2 ngàn lượt like, 71 bình luận và 52 chia sẻ.

Hàn Quốc lén đổ 6 tấn rác ra biển để có cái mà nhặt

Hàn Quốc xả 6 tấn rác ra biển trong ngày "Làm sạch bờ biển" để có cái... mà nhặt

3. Vụ ly hôn đắt giá của con gái cả nhà Samsung

Ngày 26/9/2019, Tòa án đã đưa ra phán quyết về việc Lee Boo Jin phải trả cho chồng mình là Im Woo Jae 14.1 tỉ KRW (11.76 triệu USD) để hoàn tất vụ ly hôn.

Lee Boo Jin, con gái cả tài sắc vẹn toàn của chủ tịch Samsung Lee Kun Hee đã làm tốn biết bao nhiêu giấy mực của báo chí Hàn Quốc từ lúc cô bắt đầu yêu và đấu tranh với gia đình để được kết hôn với anh chàng nhân viên quèn của Samsung Im Woo Jae cho tới khi cô đòi ly hôn.

Cuộc sống giàu sang của những gia đình chaebol luôn thu hút sự quan tâm của dư luận Hàn Quốc. Những gia đình này đã lèo lái kinh tế Hàn Quốc trở thành cường quốc kinh tế thế giới, vì thế, từng chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống của họ cũng trở thành tâm điểm của báo chí.

Còn nhớ hồi 2005, các phóng viên của tờ Korea Times đã phải sang tận Mỹ để điều tra về cái chết của cô con gái út nhà Samsung Lee Yoon Huyng, bất chấp vụ việc đã được gia đình giấu kỹ. Từ vụ việc này, người ta biết rằng cuộc sống của con cái các chủ tập đoàn cũng như những ai kết hôn với họ chưa bao giờ là cuộc sống đáng mơ ước như họ vẫn nhìn thấy.

Tin tức về vụ ly hôn đắt giá của Lee Boo Jin đã thu hút hơn 200 ngàn lượt độc giả của TTHQ, 1.2 ngàn lượt like, 29 bình luận và 71 chia sẻ.

Vụ ly hôn đắt giá của con gái chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Boo Jin

Những điều chưa biết về vụ ly hôn đắt giá của con gái chủ tịch tập đoàn Samsung - Lee Boo Jin

2. Thai phụ người Việt bị nạo thai nhầm

Một trường hợp vô cùng đau lòng liên quan đến người Việt là việc một thai phụ bị nạo thai nhầm trong một bệnh viện ở thủ đô Seoul.

Ngày 07/8/2019, thai phụ 6 tuần tuổi người Việt đến bệnh viện phụ sản ở quận Gangseo để khám thai và được chỉ định để tiếp dịch dinh dưỡng. Do sơ xuất cầm nhầm bệnh án, y tá và bác sĩ của bệnh viện đã nạo thai của thai phụ này.

Được biết, thai phụ đã rất khó khăn mới có thai. Và trước khi tờ DongA của Hàn Quốc phanh phui vụ việc, thai phụ đã từng chia sẻ trong một group trên facebook để nhờ giúp đỡ, đáng tiếc là có nhiều bình luận ác ý nhằm vào thai phụ.

Bác sĩ và y tá của bệnh viện đã thừa nhận sai sót. Cánh sát Hàn Quốc đã vào cuộc điều tra, đồng thời người dân Hàn Quốc cũng bày tỏ sự thông cảm với thai phụ và sự phẫn nộ với bệnh viện.

Vụ việc đau lòng này đã thu hút hơn 310 ngàn lượt quan tâm của các thành viên TTHQ, cùng với 3 ngàn lượt like, 180 bình luận và 335 lượt chia sẻ.

Thai phụ Việt Nam bị nạo thai nhầm trong bệnh viện ở Seoul

Sản phụ Việt Nam kiện bệnh viện ở Seoul vì nạo thai nhầm, cảnh sát Hàn Quốc vào cuộc

1. 9 người trong đoàn Quốc hội bỏ trốn ở Hàn Quốc

Ngày 4/12/2018, đoàn đại biểu 162 người do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã có chuyến công du 4 ngày đến Hàn Quốc.

Gần 10 tháng sau đó, trong bản tin thời sự độc quyền 20h tối ngày 23/9/2019, đài MBC đưa tin về việc 9 người trong phái đoàn kinh tế đi theo Chủ tịch Quốc hội Việt Nam trong chuyến công du này đã bỏ trốn ở Hàn Quốc. 2 người trong số này đã bị trục xuất, còn 7 người chưa tìm thấy.

Vài tiếng đồng hồ sau khi phát sóng, tin tức này đã lan truyền trên tất cả các kênh tin tức bằng tiếng Việt trên toàn thế giới. Rất nhiều người không tin đó là sự thật cho đến khi Tổng thư ký Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc xác nhận với báo chí Việt Nam 2 ngày sau đó, ngày 25/9/2019: 9 người bỏ trốn chỉ là những người đi nhờ chuyên cơ.

Cùng ngày, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng lên tiếng: Bộ đã làm hết trách nhiệm trong việc chọn lọc người đi theo chuyên cơ, việc xảy ra là rất đáng tiếc, chúng tôi cũng buồn lắm!

Trước sự mâu thuẫn trong câu trả lời của 2 quan chức cao cấp trên, tờ Người Lao động truyền đạt lại ý kiến của dư luận: Đòi công khai danh tính 9 người đã bỏ trốn để xem họ là ai mà có thể qua mặt sự kiểm duyệt ngặt nghèo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư để đi nhờ chuyên cơ của nguyên thủ quốc gia và làm xấu mặt đất nước.

Chưa ai biết lý do bỏ trốn ở Hàn Quốc của 9 người này là gì, nhưng đó có lẽ không phải là mục đích lao động như thường thấy. Bởi cái giá để được đi nhờ chuyên cơ sẽ không rẻ hơn 5 năm làm việc ở Hàn Quốc, nếu may mắn không bị trục xuất.

Về phía Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao của nước này tự nhận lỗi về mình vì đã quá ngây thơ. Hàn Quốc không đổ lỗi cho Việt Nam mà chỉ tự nhắc mình sẽ chú ý hơn trong các trường hợp về sau.

Tin tức đáng xấu hổ này đã thu hút hơn nửa triệu bạn đọc cùng với hàng triệu người tìm đến thông qua hơn 800 lượt chia sẻ, với 1.8 ngàn lượt like trực tiếp và 264 lượt bình luận. Cần biết rằng, trước khi có sự xác nhận chính thức từ ông Nguyễn Hạnh Phúc, TTHQ đã phải hứng chịu rất nhiều bình luận & tin nhắn chửi bới ác ý cũng như đe dọa.

9 người trong phái đoàn kinh tế đi theo Chủ tịch Quốc hội Việt Nam bỏ trốn ở Hàn Quốc

9 người trong đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bỏ trốn cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).