Một tuần với quá nhiều sự kiện lớn, từ việc sinh viên Hàn Quốc xung đột căng thẳng với DHS Trung Quốc vì ủng hộ Hồng Kông cho đến vụ việc cô dâu Việt bị chồng Hàn sát hại khi vừa mới đặt chân đến Hàn Quốc 3 tháng.

Đề thi đại học môn tiếng Việt ở Hàn Quốc năm học 2020 cùng với ý thức cao của người dân Hàn Quốc trong việc nhặt được của rơi là những nội dung thu hút sự quan tâm độc giả của TTHQ nhiều nhất.

TOP 5 bài viết được đọc nhiều nhất tuần trước

5. Sinh viên Hàn Quốc ủng hộ Hồng Kông

Trong suốt nửa cuối năm 2019, các phong trào dân chủ ở Hồng Kông luôn là tâm điểm của thế giới. Từ cuối tháng 10 đến nay, sự đàn áp tàn bạo bằng vũ lực của cảnh sát Hồng Kông lên các phong trào sinh viên đã đặc biệt thu hút sự chú ý của truyền thông & sinh viên Hàn Quốc.

Hàn Quốc đang ở nền đệ lục cộng hòa. Bước chuyển mình của nền kinh tế Hàn Quốc từ quốc gia đói nghèo bậc nhất châu Á đi lên thành cường quốc kinh tế thứ 13 của thế giới với thu nhập hàng năm trên 30 ngàn USD là bài học cực kỳ đáng ngưỡng mộ. Cùng với sự chuyển mình về kinh tế, Hàn Quốc cũng chuyển mình từ quốc gia độc tài quân sự thành quốc gia dân chủ hoàn toàn với tam quyền phân lập.

Quá trình đi lên ấy của Hàn Quốc ghi nhận vai trò lãnh đạo không thể thiếu của các thế hệ sinh viên Hàn Quốc trong các phong trào dân chủ Gwangju 1980 và phong trào dân chủ Seoul 1987. Từ nền tảng này, sinh viên Hàn Quốc hiểu rằng họ có nghĩa vụ phải lên tiếng ủng hộ sinh viên Hồng Kông, những người cũng đang phải hy sinh máu & nước mắt để đổi lấy khát vọng tự do như chính sinh viên Hàn Quốc năm xưa.

Sinh viên Hàn Quốc đã không đơn độc trong những ngày tháng đấu tranh dân chủ của hơn 30 năm trước. Sinh viên Hồng Kông cũng cần phải được như thế.

Mặc dù vấp phải sự phản đối rất côn đồ từ các du học sinh Trung Quốc, nhưng sinh viên Hàn Quốc vẫn kiên cường đứng lên và chính thức lên tiếng ủng hộ sinh viên Hồng Kông bằng việc tuần hành ngay trước khu vực ĐSQ Trung Quốc ở Myeongdong.

Sự can đảm của sinh viên Hồng Kông và sự ủng hộ văn minh của sinh viên Hàn Quốc đã trở thành nguồn cảm hứng của những người trẻ Việt Nam khát khao tự do. Bài viết về phong trào sinh viên Hàn Quốc đã thu hút gần 400 ngàn lượt độc giả của TTHQ, cùng với 3.4 ngàn like, 119 bình luận và 883 lượt chia sẻ.

Sinh viên Hàn Quốc chính thức ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông

Xung đột giữa sinh viên Trung Quốc & Hàn Quốc trước làn sóng ủng hộ Hong Kong đang lan tỏa

4. Hàn Quốc nới lỏng xét duyệt visa E-7

Visa làm việc E-7, khác với visa lao động phổ thông E-9, chỉ dành cho người nước ngoài có chuyên môn cao ở các ngành nghề kỹ thuật, sản xuất, chế tạo…

Không chỉ dừng lại ở các ưu đãi thường lệ như có thể về Việt Nam nhiều lần, du lịch các quốc khác, mời vợ con sang sang sinh sống cùng… Người sở hữu visa E-7 còn có cơ hội để thăng hạng lên các loại visa vĩnh trú (F2, F5) nếu có thu nhập cao và năng lực tiếng Hàn tốt.

Từ trước đến nay việc xin visa E-7 luôn rất khó khăn với thời gian xét duyệt lên đến 30 ngày, sự khó khăn trong xét duyệt này nhằm hạn chế người Việt Nam có thể sử dụng visa vào mục đích khác, trong đó có việc bỏ trốn BHP. Hàn Quốc thậm chí còn có danh sách 40 tỉnh thành của Việt Nam bị cấm XKLĐ sang Hàn.

Tuy nhiên, kể từ ngày 20/11/2019, LSQ đã tiến hành đơn giản hóa thủ tục xin visa E-7. Với chính sách mới, người lao động tay nghề cao chỉ cần nộp đơn xin visa online và chờ xét duyệt chỉ 7 ngày thay vì 30 ngày.

Thông tin hữu ích này đã thu hút gần 300 ngàn độc giả của TTHQ, 1.6 ngàn like, 142 bình luận và 196 chia sẻ.

Hàn Quốc chính thức đơn giản hóa thủ tục xin & xét duyệt visa E-7 từ tháng 11/2019

Visa E-7 cho người lao động nước ngoài sẽ được Hàn Quốc nới lỏng từ tháng 11/2019, chỉ cần nộp online

3. Đề thi đại học môn tiếng Việt 2019

Kỳ thi đại học cho năm học 2020 ở Hàn Quốc vừa diễn ra ngày 14/11/2019. Kỳ thi căng thẳng nhất thế giới này diễn ra chỉ trong 1 ngày đã nhận được sự quan tâm & ủng hộ của toàn xã hội Hàn Quốc.

Tiếng Việt cùng với hàng loạt các ngôn ngữ khác, tự hào là ngoại ngữ thứ 2 được các thí sinh lựa chọn trong phần thi ngoại ngữ ở Hàn Quốc.

TTHQ trước đó đã gửi đến bạn đọc nội dung đề thi môn tiếng Việt của năm 2018 và đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực & thú vị từ các độc giả trẻ Việt Nam, những người cũng muốn biết tiếng Việt sẽ xuất hiện trong đề thi đại học ở Hàn Quốc như thế nào.

Và không ngoài mong đợi, nội dung đề thi tiếng Việt năm 2019 cũng thu hút rất nhiều độc giả của TTHQ với 2.2 ngàn like, 176 bình luận và 401 lượt chia sẻ.

Cùng giải đề thi tiếng Việt năm học 2020

MỚI & NÓNG: Đã có nội dung đề thi tiếng Việt ở Hàn Quốc tại kỳ thi đại học năm học 2020

2. Cô dâu Việt bị chồng sát hại & giấu xác

Ngày 18/11/2019, cảnh sát thành phố Yangju, tỉnh Gyeonggi (경기도 양주경찰서) đã bắt giữ một người đàn ông (55 tuổi) vì nghi ngờ đã giết và giấu xác người vợ 30 tuổi mang quốc tịch Việt Nam.

Vụ việc đau lòng này xảy ra chỉ khoảng 3 tháng sau cô dâu Việt xấu số này đặt chân đến Hàn Quốc. Trước đó, cô cùng chồng sống ở Việt Nam khoảng 9 tháng. Mâu thuẫn về tiền bạc & việc đi làm của cô dâu được cho là nguyên nhân dẫn đến tội sát hại của người chồng.

Hiện tại, thi thể của cô dâu Việt đã được đưa về Việt Nam, trong khi người chồng thủ ác vẫn đang được cảnh sát giam giữ & điều tra.

Đối mặt với những vụ việc thương tâm như thế này, chính phủ Hàn Quốc đã có những động thái thiết thực để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình:

  • Phát triển ứng dụng 112 다국어 신고 앱 hỗ trợ 13 thứ tiếng, giúp cô dâu đa văn hóa kịp thời thông báo
  • Giáo dục nhận thức về nhân quyền cho cô dâu đa văn hóa
  • Mạnh tay ngăn chặn các dịch vụ môi giới hôn nhân trong và ngoài Hàn Quốc

Tin tức về vụ án cô dâu Việt đã gây sốc trong cộng đồng những người Việt Nam ở Hàn Quốc. Bài viết thu hút hơn 200 ngàn lượt độc giả của TTHQ, 2.6 ngàn like, 348 bình luận và 635 chia sẻ.

Cô dâu Việt bị chồng sát hại & giấu xác sau khi sang Hàn Quốc 3 tháng

Cô dâu Việt sang Hàn 3 tháng bị chồng sát hại và giấu xác vì tiền sinh hoạt & cấm vợ đi làm

1. Nhặt tiền ở Hàn Quốc nên hay không?

Luật pháp ở Hàn Quốc quy định: Nhặt được tiền của người khác không khai báo nếu bị phát hiện có thể bị phạt tới 3 triệu KRW (~60 triệu VND) hoặc 01 năm tù giam. Ngược lại, nếu khai báo, bạn sẽ nhận được từ 5~20% số tiền nhặt được, hoặc có thể hưởng toàn bộ số tiền đã nhặt được nếu sau 06 tháng mà không có người nhận lại.

Vậy có nên nhặt tiền bị rơi ở Hàn Quốc không? Nếu bạn định lấy số tiền đó thì câu trả lời là KHÔNG. Nhưng nếu bạn muốn mang đến đồn cảnh sát để đề phòng người xấu lấy mất thì câu trả lời là CÓ. Nhưng nếu bạn không có thời gian để mang đến đồn cảnh sát thì hãy bước qua số tiền đó.

Hàn Quốc không có trộm cắp & cướp giật cùng với ý thức người dân rất cao đã thu hút gần 400 ngàn độc giả của TTHQ theo dõi bài viết này, cùng với 3.7 ngàn like, 338 bình luận và 687 chia sẻ.

Đây là lý do đừng nhặt tiền đánh rơi ở Hàn Quốc

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).