Không phải chức vô địch ĐNA của U22 Việt Nam hay vụ tranh cãi về bài báo so sánh HLV Park Hang Seo với Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong tuần này tin tức thu hút nhiều người đọc nhất chính là vụ 161 DHS Việt Nam bỏ trốn ở ĐHQG Incheon, U23 Việt Nam tập huấn ở Tongyeong, người già Hàn Quốc làm việc đến chết, và những sản phẩm Hàn Quốc được yêu thích nhất.

XEM THÊM: TOP 5 bài viết được đọc nhiều nhất tuần trước

5. 7 Sản phẩm Hàn Quốc đang được yêu thích

Hàn Quốc không chỉ “xâm lăng” thế giới bằng K-Pop và Hallyu. Với tiêu chí kết hợp 3 yếu tố hữu dụng + giá cả phải chăng + thiết kế đẹp, các sản phẩm tiêu dùng của Hàn Quốc cũng khiến người tiêu dùng quốc tế say mê họ y như K-Pop.

Danh sách 7 sản phẩm không chỉ cho chúng ta biết doanh thu khủng từ các sản phẩm này mà còn cho biết các khu vực khác nhau trên thế giới đã thích các sản phẩm Hàn Quốc khác nhau như thế nào.

Bài viết thu hút hơn 200 ngàn lượt độc giả của TTHQ, cùng với 931 like, 25 bình luận và 77 lượt chia sẻ.

ĐỌC BÀI CHI TIẾT: 7 Sản phẩm của Hàn Quốc đang oanh tạc thị trường quốc tế

TOP 7 sản phẩm của Hàn Quốc đang oanh tạc thị trường quốc tế & được người nước ngoài ưa chuộng

4. Bốn sáng chế của Hàn Quốc bạn đang sử dụng

Cà phê mix, cushion, hộp bảo quản thực phẩm & máy nghe nhạc MP3 là những sáng chế của Hàn Quốc mà thành phẩm cuối cùng bạn vẫn đang sử dụng hàng ngày & rất yêu thích.

Việc tìm lại nguồn gốc của những sáng chế này giúp chúng ta có thêm nhiều thông tin hữu ích không chỉ về chính các sản phẩm đó mà còn hiểu thêm về quá trình phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc được cả thế giới gọi là Kỳ tích sông Hán.

Bài viết thu hút hơn 200 ngàn độc giả của TTHQ với 931 like, 10 bình luận và 39 lượt chia sẻ.

ĐỌC BÀI CHI TIẾT: 4 sáng chế của Hàn Quốc bạn đang sử dụng hàng ngày

4 sáng chế của Hàn Quốc đang sử dụng rộng rãi trên thế giới bạn chưa biết

3. Người già Hàn Quốc làm việc đến chết

Hàn Quốc & Việt Nam có rất nhiều khác biệt về văn hóa, một vài trong số đó xuất phát từ sự khác biệt về vị trí địa lý & khí hậu, nhưng không ít sự khác biệt đến từ kinh tế & giáo dục.

Trong tuần này, tiêu điểm khác biệt văn hóa Việt – Hàn chính là việc người già nên làm việc hay nghỉ ngơi?

Trong khi ở Việt Nam, người già sau tuổi nghỉ hưu về vui vầy với con cháu chính là hình ảnh điển hình của gia đình có phúc thì ở chiều ngược lại, người già Hàn Quốc hiện tại rất lam lũ khi nhìn từ ngoài vào, mặc dù trong quá khứ người già Hàn Quốc cũng có xu hướng nghỉ ngơi và sống dựa vào con cháu.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, người già không nên nghỉ ngơi và quanh quẩn trong một không gian cố định. Nếu điều này xảy ra trong thời gian dài, sức khỏe và trí tuệ của người Hàn sẽ suy giảm rất nhanh do cơ thể không vận động & đầu óc “bị giam lỏng”. Thay vào đó, nên vận động phù hợp với sức khỏe và làm việc mà mình yêu thích.

Ở các quốc gia phát triển như châu Âu hay Bắc Mỹ, người già thường có xu hướng đi du lịch, làm vườn hoặc theo đuổi một ước mơ mà thời trẻ chưa thực hiện được (đọc sách, viết văn, làm xưởng thủ công…).

Nhưng ở Hàn hay Nhật Bản thì hình ảnh phổ biến là người già đi bán hàng ở chợ, nhặt phế liệu hoặc làm ruộng…

Sở dĩ có sự khác biệt này vì phần lớn người già ở Hàn Quốc hay Nhật Bản đều sinh ra và lớn lên từ thời gian khó của đất nước, cả thời thanh xuân họ chỉ lo kiếm từng miếng ăn thay vì được đến trường, vì thế, họ không sẵn sàng về tài chính cũng như kiến thức như người già ở châu Âu & Bắc Mỹ để thực hiện được nhiều điều tốt đẹp hơn.

Mặc dù vậy, ít nhất là họ vẫn vận động cả thể lực & trí lực. Và vì thế, sức khỏe cũng như tuổi thọ của người già Hàn Quốc cao thứ 5 trên thế giới, đồng thời Hàn Quốc cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới được ghi nhận tuổi thọ trung bình của người già chạm ngưỡng 90 tuổi.

Còn gì hạnh phúc bằng khi người cao tuổi vừa sống thọ vừa minh mẫn, có thể sống độc lập để con cái có nhiều thời gian hơn lo cho gia đình nhỏ của mình cũng như giúp kinh tế quốc gia tăng trưởng?

Bài viết về người già Hàn Quốc của TTHQ đã tạo ra chủ đề tranh luận vô cùng sôi nổi với gần 400 ngàn lượt độc giả, 3.6 ngàn like, 257 bình luận và 558 lượt chia sẻ.

ĐỌC BÀI CHI TIẾT: Người già Hàn Quốc làm việc đến chết, hạnh phúc hay bất hạnh?

Người già Hàn Quốc làm việc đến hơi thở cuối cùng - Niềm hạnh phúc hay nỗi bất hạnh?

2. U23 Việt Nam tập huấn ở Tongyeong

Chưa đầy 48 giờ sau chức vô địch SEAGames 30 lịch sử ở môn bóng đá nam với U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã lên lịch trình tập huấn cho ĐT U23 Việt Nam trước thềm VCK U23 ở Thái Lan sẽ diễn ra vào tháng 1/2020.

HLV Park Hang Seo đã chọn thành phố Tongyeong ở miền Nam Hàn Quốc làm nơi tập huấn trong 10 ngày của U23 Việt Nam. SVĐ Gongseol ở thành phố Tongyeong chỉ cách quê hương của HLV Park Hang Seo khoảng 100km (70 phút chạy xe). Mặc dù Hàn Quốc đang mùa đông nhưng thời tiết ở Tongyeong tương đối ấm áp & lý tưởng cho các buổi tập luyện của U23 Việt Nam với nhiệt độ trung bình vào khoảng 7ºC.

Tin tức về lịch trình tập huấn của U23 Việt Nam khiến cộng đồng Việt vô cùng phấn khích bởi đây là dịp những người hâm mộ các cầu thủ Việt Nam có thể gặp gỡ và chụp ảnh với đội tuyển. Và thực tế, ngay từ khi U23 Việt Nam xuống sân bay Gimhae ở thành phố Busan đã nhận được sự tiếp đón vô cùng nồng hậu từ cộng đồng Việt cũng như báo chí Hàn Quốc.

Tin tức về lịch trình tập huấn của U23 Việt Nam đã thu hút gần 400 ngàn độc giả của TTHQ với 6.3 ngàn lượt like, 882 bình luận và 357 chia sẻ.

ĐỌC BÀI CHI TIẾT: HLV Park Hang Seo chọn Tongyeong làm nơi tập huấn mùa đông cho U23 Việt Nam trước thềm VCK U23 ở Thái Lan

HLV Park Hang Seo chọn Tongyeong làm điểm tập huấn mùa đông cho U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2020

1. 161 DHS Việt bỏ trốn ở ĐHQG Incheon

Vượt lên trên cả chức vô địch lịch sử bóng đá nam Việt Nam do U22 giành được tại SEAGames 30, tin tức về Việt Nam thu hút cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc trong tuần này chính là tin về 161 DHS Việt Nam học tiếng ở ĐHQG Incheon bỏ trốn bất hợp pháp chỉ sau 4 tháng nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Ban đầu đại học Incheon xác định cả 164 DHS bỏ trốn là người Việt, tuy nhiên, sau khi điều tra kỹ thì 3 trong số đó là sinh viên người Uzbekistan. Thông tin ban đầu cho hay lý do các DHS này bỏ trốn là vì điểm học tập không đạt chuẩn, sẽ không được gia hạn visa và nhà trường sẽ trả về Việt Nam.

Lý do các DHS này có điểm học tập kém được cho là dành thời gian để làm thêm kiếm tiền hơn là thời gian học tập. Chính vì thế, ngày khi tin 161 DHS Việt Nam bỏ trốn, cộng đồng Việt ở Hàn Quốc hầu như đều đoán được nguyên nhân đằng sau vụ bỏ trốn tập thể này. Vài ngày sau đó, phía Hàn Quốc sau khi điều tra xong cũng xác nhận những DHS này bỏ trốn để làm việc chui.

Bài viết về 161 DHS Việt Nam bỏ trốn đã thu hút gần 400 ngàn lượt thành viên của TTHQ, với 3.5 ngàn lượt like, 567 bình luận và 231 chia sẻ.

ĐỌC BÀI CHI TIẾT: Hàn Quốc xác nhận 161 DHS Việt Nam bỏ trốn để đi làm chui

Hàn Quốc xác định 161 sinh viên Việt Nam ở đại học quốc gia Incheon bỏ trốn để... đi làm chui!

XEM THÊM: Cafe CN 17:45 – TOP 5 Bài viết được đọc nhiều nhất tuần qua (15 ~ 22/12/2019)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).