Ngày 3/7/2019, Tòa án phía Bắc Seoul đã tuyên phạt 10 tháng tù giam đối với một du học sinh Việt Nam 23 tuổi vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới 35.57 triệu KRW.

Trong khoảng thời gian từ ngày 6/1 ~ 4/11/2018, sinh viên này đã mượn tổng cộng 35.57 triệu KRW từ các du học sinh khác để “chứng minh tài chính gia hạn visa”.

Sinh viên này đã dùng Facebook, truy cập vào các diễn đàn, group của hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc để đăng tin vay tiền như: Không thể xin gia hạn visa vì thiếu tiền chứng minh tài chính; sẽ trả ngay sau khi gia hạn…

Thông thường các sinh viên Việt Nam ở lại Hàn Quốc có thể gia hạn visa bằng cách chuyển 10 triệu KRW vào tài khoản ngân hàng của họ hoặc tài khoản của phụ huynh kèm theo chứng chỉ số dư tiền gửi. Vì thế, khá nhiều các sinh viên hay hỗ trợ nhau bằng cách cho nhau mượn tiền để chứng minh số dư tài khoản và rút trả lại ngay lập tức.

Trên thực tế, du học sinh này đã hết hạn visa cư trú tại Hàn Quốc từ ngày 17/12/2017 và không thể gia hạn visa được nữa. Số tiền chiếm đoạt được từ các du học sinh khác, người này dùng vào việc trả nợ hoặc đánh bạc.

Từ 01/10/2019, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thay đổi quy định cấp visa du học như sau: Người muốn đăng ký visa du học phải đăng ký sản phẩm tín dụng Bảo lưu phí chi trả và gửi 10.000 USD tại những ngân hàng Hàn Quốc có chi nhánh tại Việt Nam hoặc những ngân hàng Việt Nam có chi nhánh tại Hàn Quốc.

Theo chế độ này, 06 tháng sau khi gửi 10.000 USD, người gửi sẽ được rút trước 5.000 USD và sáu tháng tiếp theo sẽ được rút 5.000 USD còn lại.

CẢNH GIÁC:

Tổng hợp từ Kyunghyang

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).