Đang vào mùa quýt (귤) ở Hàn Quốc nên nhiều người có xu hướng mua nhiều ăn để bổ sung vitamin cho mùa đông.

Cam quýt vốn là loại trái cây có hàm lượng vitamin C cực dồi dào nên vào mùa đông, loại quả này sẽ giúp bạn tăng cường chất xơ, vitamin C, vitamin C, axit folic, cực tốt cho sức khỏe bị suy giảm vào mùa lạnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khoẻ cảnh báo rằng, nếu ăn cam quýt quá nhiều có thể gây ra tình trạng vàng da.

Nguyên nhân của tình trạng này là trong quýt có carotene. Chất carotene này có trong các loại quả như cam, quýt, cà rốt, bí đỏ, xoài chín… Nếu ăn quá nhiều các loại quả này, gây tình trạng dư thừa chất carotene thì cơ thể sẽ dự trữ chất này dưới da để sử dụng dần.

Nhiều người thường xuyên ăn đu đủ, xoài chín, cà rốt hay bí đỏ… một thời gian sẽ thấy da hơi ửng màu vàng cam, đặc biệt rõ ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân… nhưng mắt thì không vàng như người bị bệnh gan, mật.

Nếu bạn hay ăn thực phẩm như cà rốt, đu đủ… và bị vàng da thì chỉ cần ngừng hoặc thay bằng rau lá xanh hoặc bầu, bí, dưa, đậu, trái cây khác thì sẽ hết vàng da. Đây không hẳn là bệnh lý, chỉ là chứng tăng carotene nên hoàn toàn có thể điều chỉnh được bằng lối sống.

Tuy nhiên, nếu không dùng những thực phẩm giàu carotene mà bị vàng da, tốt nhất bạn nên đi khám để có kết quả chuẩn xác.

Cam quýt dù đang trong mùa rộ, rất tốt cho sức khỏe nhưng đừng quên bất cứ thực phẩm nào nếu lạm dụng đều có thể biến thành “thuốc độc”. Thay vì ăn quá nhiều, mỗi ngày, bạn chỉ nên uống một ly nước cam 200ml.

Đối với phụ nữ mang thai có thể tăng lên 300ml, tương đương ăn hoặc uống một quả cam có đường kính 4,5 cm. Với trẻ nhỏ, bạn chỉ nên cho con ăn hoặc uống nửa quả cam mỗi ngày.

Với quýt có kích cỡ quả nhỏ hơn, có thể ăn 2-3 quả mỗi ngày để cung cấp Vitamin C cho cơ thể.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ MBC News

One thought on “Hội chứng thừa carotene gây vàng da khi ăn quýt có nguy hiểm đến sức khỏe của bạn không?

  1. Nguyễn Thị Ngọc My viết:

    Dạ vậy khoảng bao lâu thì da sẽ trở lại bình thường ạ, em uống nhiều cam quá trong 2 tháng rồi ạ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).