Ngày lập đông đã qua, báo hiệu một mùa đông khắc nghiệt đang tới.

Bác sĩ y học cổ truyền Oh Eun Hye chia sẻ một số nguyên tắc giúp chăm sóc sức khỏe cho bé yêu trong những ngày đông lạnh.

Chú ý các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp

Vào mùa đông, nhiệt độ hạ thấp khiến tỉ lệ mắc các bệnh đường hô hấp tăng lên, đặc biệt là khi bé sinh hoạt trong các môi trường tập thể như nhà trẻ, mẫu giáo. Để hạn chế bị cảm cúm, hãy dạy và tập cho bé thói quen thường xuyên rửa tay sạch sẽ.

Ngoài ra, khi bé bị cảm, hãy hạn chế đi tới nơi đông người như nhà trẻ, mẫu giáo, trung tâm văn hóa. Mỗi khi bị ho, nên dùng mặt trong của khuỷu tay hoặc khăn giấy che miệng. Tránh dùng bàn tay che miệng khi ho vì vi khuẩn và vi rút bám vào tay có thể dễ dàng lây truyền sang người khác hoặc những nơi bàn tay tiếp xúc sau đó.

Ở môi trường sinh hoạt tập thể, luôn có đồ cá nhân để sử dụng riêng như cốc, khay ăn, thìa đũa thay vì dùng chung đồ. Với trẻ sơ sinh, nên hạn chế đứa bé tới các nơi tập trung đông người.

8 Lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi 6 con thành giáo sư & tiến sĩ

Đề phòng các triệu chứng về dị ứng

Thời tiết thay đổi và nhiệt độ không khí thấp có thể gây ho nặng và phát sinh dị ứng. Với những trẻ có tiền sử dị ứng hay hen suyễn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ và chuẩn bị trước thuốc chống dị ứng để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lau chùi đồ dùng trong nhà cũng giúp hạn chế khả năng phát sinh dị ứng mũi do hít phải bụi bẩn.

Tránh không cho trẻ hoạt động lâu ngoài trời lạnh, khi ra ngoài luôn đeo khăn quàng cổ vầ bịt mặt để giữ cho trẻ được ấm áp.

Không khí khô cũng khiến tình trạng ho trở nên nặng hơn, do đó nên chú ý duy trì độ ẩm thích hợp vào khoảng 50-60% ở trong phòng. Ngoài ra thường xuyên uống nước cũng giúp cổ không bị khô và bù lượng nước mất đi trong điều kiện thời tiết khô.

Các chứng viêm da cơ địa atopy có thể xuất hiện trong cả năm nhưng cảm giác ngứa ngáy sẽ trở nên rõ ràng và khó chịu hơn trong thời tiết khô lạnh của mùa đông. Lưu ý luôn bôi kem dưỡng ẩm cho bé sau khi tắm xong, đặc biệt ở những vùng da thô ráp và bị ngứa.

Nhiệt độ thấp khiến tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi trở nên trầm trọng, trong khi đó không khí khô không chỉ thường xuyên gây chảy máu mũi mà còn làm khô màng nhày bảo vệ trong mũi, do đó vi khuẩn vi rút dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây viêm nhiễm hơn.

Sử dụng ống xịt nước muối sinh lý, vaseline hoặc oilment có thể giúp duy trì độ ẩm trong khoang mũi. Mở cửa thoáng trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày giúp không khí được lưu thông, hạn chế bụi và vi khuẩn tích tụ trong phòng kín. Duy trì độ ẩm trong phòng. Khi ra ngoài luôn nhớ đeo bịt mặt để tránh hít nhiều không khí lạnh gây nghẹt mũi.

Người Hàn chuẩn bị gì cho mùa đông khắc nghiệt -24ºC?

Bổ sung các loại vitamin và chất khoáng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các vitamin và chất khoáng giúp tăng cường khả năng của hệ miễn dịch, đặc biệt là vitamin C và vitamin D, do đó nên thường xuyên bổ sung để giúp phòng bệnh trong mùa cảm cúm.

Thông thường, vitamin D có thể được tổng hợp nhờ ánh mặt trời. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết lạnh không thể dành nhiều thời gian bên ngoài hoặc mùa đông ánh nắng yếu thì có thể bổ sung qua đường ăn uống. Các thực phẩm giàu vitamin C như súp lơ, dâu tây, ớt chuông, kiwi, cam, bưởi…

Các thực phẩm giàu vitamin D gồm có cá hồi, cá thu, cá ngừ, sữa, trứng…

Kẽm là loại chất khoáng có nhiều chức năng sinh học quan trọng liên quan đến hoạt động của nhiều loại enzyme cùng quá trình trao đổi chất trong cơ thể và phân chia tế bào. Bổ sung kẽm giúp kích thích sự phát triển của các tế bào miễn dịch, từ đó giúp cơ thể có sức đề kháng và khả năng chống viêm nhiễm tốt hơn. Các loại thực phẩm giàu kẽm gồm có hàu, thịt bò, dasima, các loại đậu…

Bí quyết nuôi con tăng chiều cao & thể lức đứng đầu châu Á

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).