Chào hỏi là câu tiếng Hàn đầu tiên mà người học tiếng Hàn được nghe. Vì thế không ai mà không biết 안녕하세요 chính là Xin Chào trong tiếng Hàn. Nhưng nghĩa gốc của xin chào bằng tiếng Hàn là gì? Tại sao câu chào tiếng Hàn kết thúc bằng dấu chấm hỏi (?) chứ không phải dấu chấm than (!)?

Lời chào vốn đã cao hơn mâm cỗ trong văn hóa Việt Nam. Nhưng ở Hàn Quốc, nghi thức thăm hỏi khi gặp mặt càng được đặt nặng hơn. Chỉ riêng 안녕하세요 đã có 3 cách biểu hiện áp dụng cho 3 đối tượng khác nhau:

– 안녕하십니까?
– 안녕하세요?
– 아녕!

Và bên cạnh chào hỏi người có mặt, còn có lời hỏi thăm dành cho người không có mặt. Trước khi tạm biệt ra về cũng có nhiều cách chào, áp dụng cho từng môi trường. Trước khi đi ngủ cũng chào, áp dụng cho từng vai vế…

Sự phức tạp trong văn hóa giao tiếp của người Hàn như TTHQ giới thiệu trong 4 bài giảng này:

Và hẳn bạn còn nhớ, trong bài giảng về những hiểu lầm trong tiếng Hàn. Việc sử dụng sai trong giao tiếp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đánh giá của người nghe về bạn.

Có bao nhiêu cách chào hỏi trong tiếng Hàn?

Để chào người mà bạn gặp mặt trực tiếp, có các cách sau:

– Chào hỏi thông thường
– Người gặp nhau lần đầu chào nhau
– Đồng nghiệp trong công ty chào nhau
– Gửi lời chào đến bố mẹ của người gặp mặt
– Bạn bè chào nhau
– Người làm dịch vụ chào khách hàng
– Chào khi nghe điện thoại
– Chào tạm biệt trước khi chi tay
– Chào khi đi ngủ
– Chào khi ngủ dậy…

Đi cùng với lời chào hỏi, tư thế của người nói cũng rất quan trọng. Tư thế bắt buộc khi chào là cúi người về phía trước, thể hiện sự kính trọng. Đối với người làm dịch vụ còn phải kèm theo cung cách xếp tay và nụ cười nữa.

Trong đời sống hàng ngày, với người thân quen, còn có cách chào hỏi mà không cần nói Xin Chào! Bạn còn nhớ cách thể hiện sự đồng ý/tuân lệnh mà không cần nói VÂNG? Đây chính những biểu hiện cao cấp giúp các bạn nói tiếng Hàn tự nhiên như người Hàn.

Bài giảng này nằm trong thư viện các bài giảng tiếng Hàn online & miễn phí tốt nhất dành cho người Việt. Hãy thường xuyên ghé thăm trang học tiếng Hàn của TTHQ để nâng cao kiến thức của bạn!

Nếu có thắc mắc về nội dung bài giảng hoặc muốn góp ý về bài giảng, vui lòng gửi câu hỏi trong phần bình luận bên dưới video của bài giảng, TTHQ sẽ sớm trả lời câu hỏi của các bạn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).