– Tổng số hành khách: 476
– Số người thiệt mạng: 304 (261 học sinh trường trung học Danwon)
– Số người mất tích: 10
– Số người được cứu thoát: 172

Ngày hôm nay và ngày mai (15 và 16/10/2014) tại công viên Hwarang thành phố Ansan sẽ diễn ra lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ chìm phà Sewol tròn 6 tháng kể từ ngày xảy ra thảm họa (16/4/2014).

Các anh chị có thể đến công viên Hwarang để tham dự lễ tưởng niệm theo hướng dẫn tại đây.

Hiện tại gia đình của 10 nạn nhân vẫn còn mất tích đang bám trụ tại đảo Jindo để chờ tìm xác người thân trong vô vọng. Phà Sewol vẫn chưa được trục vớt, và hiện tại cũng không biết đến bao giờ sẽ được trục vớt khi mà thân nhân của các nạn nhân vẫn còn bám trụ.

Tại Quảng trường Gwanghwamun gia đình của các nạn nhân chìm phà và những người ủng hộ vẫn đang biểu tình hơn 3 tháng nay để yêu cầu tổng thống Park Geun Hye phải minh bạch trong việc điều tra nguyên nhân chìm phà cũng như trách nhiệm của các đơn vị liên quan. Những người biểu tình cho rằng chính phủ Hàn Quốc (bao gồm cả tổng thống Park Geun Hye) đã không thực sự làm hết trách nhiệm trong thảm họa chìm phà Sewol.

Tại Quảng trường Seoul, Vườn ruy băng vẫn còn đó với màu vàng của hy vọng và những lời cầu nguyện của nhân dân Hàn Quốc và du khách quốc tế gửi vào trong gió thu.

Thông tin gần đây nhất mà TTHQ nhận được về số tiền bồi thường của chính phủ Hàn Quốc dành cho các nạn nhân vụ chìm phà Sewol và khoảng 400 triệu KRW/nạn nhân (tương đương 400.000USD).

Vụ chìm phà Sewol đã làm thay đổi mạnh mẽ trong cơ chế quản lý an toàn giao thông đường biển cũng như cơ chế quản lý bộ máy nhà nước Hàn Quốc. Tiêu biểu là quyết định giải tán Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc vốn đã nhận được nhiều ưu tiên từ thời tổng thống Park Chung Hee.

Đã có nhiều bài học lớn được rút ra từ thảm họa này, trong đó, bài học lớn nhất là vấn đề nhân quyền của công dân Hàn Quốc chưa được quan tâm thỏa đáng để tương xứng với mức tăng trưởng kinh tế quá nhanh ở quốc gia này.

XEM THÊM: Giáo Hoàng Francis thăm Hàn Quốc 14~18/8/2014

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).