Hàn Quốc hiện nay không chỉ phải đối mặt với tình trạng căng thẳng trong mối quan hệ song phương với Nhật Bản, mà còn cả một vấn đề nghiêm trọng khác có thể gây ảnh hưởng tới cấu trúc nền kinh tế của họ trong tương lai: Già hóa dân số.

Báo cáo mà hãng Statistics Korea công bố mới đây cho thấy dân số Hàn Quốc có thể đạt đỉnh – khoảng 51 triệu người – trong năm 2019, và sau đó giảm dần xuống còn 34 triệu người vào năm 2067, tương đương dân số năm 1972, theo dự báo viễn cảnh tồi tệ nhất.

Dự báo đến năm 2065, số người ở độ tuổi trên 65 sẽ chiếm gần nửa dân số Hàn Quốc, biến nước này thành quốc gia phát triển “già” nhất thế giới, đe dọa tới khả năng quốc phòng.

Những khu vực màu đỏ đậm phản ánh tình trạng dân số giảm nghiêm trọng ở Hàn Quốc.

Nhiều địa phương ở Hàn Quốc hiện nay dân số giảm mạnh và dân số chủ yếu là người cao tuổi đã hết khả năng lao động.

Để giải quyết tình trạng này, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét việc nhận người nước ngoài đến sinh sống tại các thành phố nhỏ, các vùng nông thôn, làng ngư nghiệp.

Cụ thể, chính phủ đã quyết định xem xét giới thiệu chính sách “khuyến khích cư trú tại địa phương (các vùng ít dân cư)” (지방거주 인센티브제).

Hệ thống này hướng tới những người lao động nước ngoài được tiến cử bởi các trường đại học kĩ thuật, doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp gốc, công ty chế tạo ở các địa phương có dân số giảm.

Nếu người lao động ở trong khu vực thiếu dân số trong một thời gian nhất định, hoàn thành tốt các công việc được giao thì sẽ được cư trú lâu dài tại địa phương. Nếu người lao động có nhiều đóng góp cho cộng đồng và được công nhận thì có thể được ưu tiên khi xét visa cư trú lâu dài.

Thống kê dân số người nước ngoài tại các tỉnh thành trên toàn Hàn Quốc.

Người nước ngoài sinh sống ở Hàn Quốc tăng lên theo từng năm. Theo thống kê, đế tháng 11/2017 đã có 1.860.000 người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc.

Người lao động trung thành sắp tới sẽ được hỗ trợ khi tái nhập cảnh Hàn Quốc. Hiện nay, người lao động trung thành sau khi hết hợp đồng lao động (4 năm 10 tháng) phải về lại quê hương và chờ 3 tháng mới được nhập cảnh lại. Nhưng sắp tới, người lao động trung thành có thể được nhập cảnh sớm hơn.

Ngoài ra, cơ hội đổi từ visa phổ thông (E-9) sang visa chuyên môn (E-7) cũng sẽ được nới lỏng hơn, tăng từ 600 người lên 1.000 người/năm.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ xem xét taọ điều kiện cho các lao động có tay nghề cao cư trú lâu dài. Những lao động ban đầu nhập cảnh dưới dạng visa lao động phổ thông, visa làm việc dạng thăm thân, nhưng nếu làm việc ở Hàn Quốc từ 5 năm trở lên và đáp ứng các yêu cầu về trình độ tiếng Hàn, bằng chứng nhận nghề thì sẽ được xem xét chuyển đổi thành visa cư trú dài hạn theo chính sách “Chế độ chấm điểm tay nghề cao” (숙련기능점수제).

Để cải thiện trình độ của các lao đồng lành nghề làm trong lĩnh vực chế tạo, ví dụ như nghề hàn (용접), chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các khoá đào tạo, bồi dưỡng ở Hàn Quốc hoặc ở quê hương của người lao động.

Những người đến Hàn Quốc làm việc dưới dạng visa thăm thân chỉ có thể lựa chọn 34 ngành nghề cơ bản, nhưng sắp tới phạm vi chọn nghề của đối tượng này cũng sẽ được mở rộng.

Chính phủ cũng sẽ đẩy mạnh chính sách “visa cho nhân tài” (우수인재 비자) để giữ lại người nước ngoài có học vấn và trình độ cao làm việc lâu dài tại Hàn Quốc. Những người được nhận visa nhân tài sẽ được hưởng nhiều lợi ích như cơ hội cư trú lâu dài, mời gia đình đến Hàn Quốc và tự do tìm việc tại Hàn Quốc.

TTHQ gửi đến các anh chị em đang và sắp đi lao động ở Hàn Quốc 9 lời khuyên chân thành. Với kinh nghiệm sống ở Hàn Quốc lâu năm, TTHQ hy vọng và mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích cho những ai đang làm việc ở Hàn Quốc định hình được cuộc sống ở xứ người và xây đắp tương lai sau này tươi sáng và vững chắc hơn.

Cùng với những lời khuyên về kiến thức cuộc sống cũng như làm việc, TTHQ còn có các bài viết rất hay về văn hóa Hàn Quốc cũng như các bài giảng tiếng Hàn giao tiếp thiết thực, để các bạn thích nghi với cuộc sống ở Hàn Quốc dễ dàng hơn.

Mong rằng, người lao động ở Việt Nam, thông qua TTHQ sẽ xác định đúng đắn cuộc sống lao động ở xứ sở của kimchi, và hòa nhập để rồi thêm yêu đất nước này!

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Joseon

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).