Ở Hàn Quốc, theo luật hiện hành, người trong độ tuổi lao động là từ 15 ~ 64, trên 65 tuổi được coi là người cao tuổi. Và độ tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi.

Hàn Quốc cũng là một trong số ít các quốc gia có tốc độ già hóa dân số diễn ra nhanh nhất trên thế giới. Theo số liệu mới nhất 2019, ti lệ người già phụ thuộc ở Hàn Quốc là 20.4, tức là cứ 100 người ở độ tuổi lao động phải cấp dưỡng cho 20 người già.

Cục Thống kê Quốc gia dự báo nếu tiếp tục xu hướng già hóa hiện nay, tỷ lệ này sẽ tăng lên 102.4 người vào năm 2067. Tức là cứ 100 dân số trong độ tuổi lao động lại phải cấp dưỡng cho 102 người già.

Sinh con đầu lòng ở Hàn Quốc trợ cấp tới 16 triệu KRW (334 triệu VND)

Dưới đây là những chính sách cộng đồng áp dụng cho người già ở Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên.

1. Giảm giá tàu hoả: Giảm giá 30% khi mua vé tàu KTX, tàu Saemaul và tàu Mugunghwa.

2. Miễn phí cước phí tàu điện ngầm: Miễn phí tàu điện ngầm, đường sắt đô thị (đường sắt đô thị, đường tàu thuộc quản lý của nhà nước).

Một số địa phương đang chuẩn bị áp dụng chế độ miễn phí xe bus cho người cao tuổi.

Người cao tuổi Hàn Quốc được hưởng những quyền lợi gì?

3. Giảm giá vé máy bay nội địa 10%

Người cao tuổi Hàn Quốc thích đi “nghỉ mát” ở sân bay Incheon.

4. Giảm giá vé tàu thủy 20% các tuyến nội địa.

5. Miễn phí vé tham quan các điểm du lịch: Vé vào các cung điện, lăng mộ, bảo tàng quốc gia (công viên, bảo tàng nghệ thuật…).

6. Giảm giá vé xem công diễn: Giảm 50% giá vé ở các trung tâm biểu diễn quốc gia.

7. Giảm giá 50% phí điều trị nha khoa.

8. Trợ cấp người mắc bệnh khớp: Người cao tuổi bị đau khớp gối, mỗi tháng được nhận trợ cấp 300.000 KRW của chính phủ.

Người cao tuổi Hàn Quốc được hưởng những quyền lợi gì?

9. Sử dụng dịch vụ chăm sóc người già: Nhân viên của Trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi hàng ngày đến kiểm tra, giúp đỡ vệ sinh, ăn uống.

10. Lương hưu cơ bản cho người già: Người cao tuổi sống một mình và không có thu nhập: 200.000 KRW. Cặp vợ chồng cao tuổi và không có thu nhập: 134.160 KRW/người

11. Chế độ chăm sóc: Người cao tuổi bị bệnh (mất trí nhớ do tuổi già, đột quỵ) từ cấp 4 trở lên được nhận chế độ chăm sóc, điều dưỡng từ nhân viên y tế của nhà nước (tự trả 15% chi phí). Người không có thu nhập, phải sống nhờ trợ cấp của chính phủ: miễn phí 100%.

12. Hỗ trợ kiếm việc làm thông qua các tổ chức hỗ trợ kiếm việc làm cho người cao tuổi (Trung tâm phúc lợi người cao tuổi, Câu lạc bộ người cao tuổi, Hiệp hội người cao tuổi).

13. Kiểm tra sức khoẻ định kỳ: Miễn phí kiểm tra sức khoẻ định kỳ (kiểm tra tổng hợp, kiểm tra mật độ xương…).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).