Người thuê phòng thiếu ý thức khiến phòng trọ trở nên bẩn thỉu luôn là nỗi ám ảnh của các chủ cho thuê nhà. Ở Hàn Quốc, tình trạng này tuy không phổ biến nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không tồn tại.

Mới đây, một loạt hình ảnh về những căn phòng cho thuê ngổn ngang rác thải và đồ đạc trộn lẫn chất đống được đăng tải khiến cư dân mạng Hàn Quốc được dịp “mắt chữ A, miệng chữ O” vì không tin được đây lại là hình ảnh ở đất nước mình.

Choi Gu Sang – chủ một căn villa ở Jeju mới đây đã “khóc không thành tiếng” khi phát hiện căn nhà cho thuê của mình rộng 30m2, bao gồm phòng khách, nhà vệ sinh và ban công đã biến thành một bãi rác khổng lồ.

Mở cửa căn hộ, đập vào mắt là hình ảnh lon bia, chai nhựa, hộp đựng thức ăn chất đống như núi trong phòng khách và phòng riêng. Bồn rửa chén bát thậm chí trở thành nơi trú ngụ của côn trùng.

Trong phòng vệ sinh, bồn rửa mặt bị đất ghét bám bẩn, bồn cầu thì rơi vào tình trạng tắc nghẽn không thể dùng được. Giấy vệ sinh đã qua sử dụng được chất đống bên cạnh bốc mùi khó chịu. Tường và đồ nội thất hầu hết đã chuyển sang màu ố vàng do lâu ngày không được làm sạch.

Theo Choi, người thuê căn nhà trên là một công nhân xây dựng 40 tuổi. Người này đã sống ở đây hơn 2 năm nhưng đã cắt đứt liên lạc với chủ nhà từ hai tháng trước. Cảm thấy bất an, Choi đã cùng với cảnh sát tìm đến tận nhà. Khi đến nơi, người thì không thấy đâu, còn ông Choi thì hốt hoảng không thể nào nhận ra bãi hoang tàn rác thải trước mắt kia chính là căn hộ của mình.

Choi bày tỏ trong bức xúc, “Đến thú vật cũng sẽ không tự biến nơi ở của chúng thành nơi bẩn thỉu đến mức không sống được rồi bỏ đi như thế. Nếu tạm thời không ứng được tiền thuê nhà, anh ta có thể lựa lời để thoả hiệp với tôi cơ mà?”

XEM THÊM:

Được biết, không những nợ tiền nhà, người đàn ông còn không thanh toán nổi hoá đơn điện nước trong vài tháng trở lại đây. Mặc dù ông Choi vẫn nhận được bồi thường là số tiền đặt cọc khi thuê nhà 1.000.000 KRW, nhưng số tiền ấy cũng không đủ để ông thanh toán hết xấp hoá đơn cũng như chi phí để phục hồi nguyên trạng căn nhà.

Ngay khi mở hết các cửa sổ trong nhà để thông gió, ông Choi đã nhận sự phàn nàn từ nhà hàng ở tầng…1 về mùi hôi thối, khó chịu, đủ để thấy tình trạng căn nhà trên kinh khủng ra sao.

Cuối cùng, Choi đã dùng tiền túi để gọi dịch vụ dọn rửa vệ sinh đến giải quyết hộ. Điều ngạc nhiên là để dọn sạch sẽ căn nhà trên, dịch vụ đã huy động chiếc xe tải 1 tấn mới chuyển hết được số rác trong toàn bộ nhà.

Ông Choi không phải là chủ nhà trọ duy nhất phải rầu rĩ vào những ngày cận kề năm mới. Một công ty vệ sinh nhà ở ở Jeju vào tháng trước cũng đã ghi nhận 6 trường hợp tương tự mà các chủ nhà đều phải “cầu cứu” đến dịch vụ. Chủ yếu người thuê đột nhiên mất liên lạc với chủ nhà rồi bỏ đi, phần đông trong số họ là công nhân công trường xây dựng hoặc người nước ngoài.

Thời gian trước đây, Jeju trở thành mảnh đất màu mỡ được các nhà đầu tư chú ý đến và đổ tiền xây dựng nhiều dự án, chính điều này đã thu hút lượng lớn công nhân xây dựng cũng như người nước ngoài đến Jeju sinh sống.

Sau khi sự bùng bổ các công trường xây dựng qua đi, công việc liên quan đến ngành xây dựng không còn nhiều như trước, nhiều người cuốn gói khỏi đây mà không màng đến số tiền đặt cọc thuê nhà trước đó. Có khả năng vì việc chuyển đồ đạc từ đảo vào đất liền tốn một khoản phí và sức lực không nhỏ, họ đành chỉ mang theo những gì quý giá nhất và bỏ lại tất cả đằng sau.

Thế nhưng đó không thể là lý do để cảm thông cho những núi rác thức ăn thừa bốc mùi hôi thối, chăn đệm bẩn như không bao giờ được giặt giũ, đồ gia dụng hỏng móc nặng vất vương vãi trong nhà.

Một đại diện công ty vệ sinh nhà ở cho hay, một số trường hợp người nước ngoài (chủ yếu là người Trung Quốc) sống chung đến gần 10 người trong một nhà. Và khi họ bỏ đi tập thể, lượng rác bỏ lại đằng sau thật sự là nỗi kinh hoàng của những người làm công việc dọn dẹp. Điều đáng nói, nếu người thuê nhà bỏ trốn, mọi thiệt hại đều do chủ cho thuê nhà gánh chịu.

XEM THÊM: Tộc Joseon, những người mang dòng máu Triều Tiên lay lắt sống đời nhập cư trên quê cha đất tổ

Ko Chang Deok, giám đốc Hiệp hội môi giới ủy quyền Hàn Quốc cho biết, trong trường hợp người thuê nhà gây tổn hại cho căn nhà, dù ước tính chi phí phục hồi lớn hơn số tiền họ đã đặt cọc thì cũng không có biện pháp giải quyết theo hướng hình sự.

Nếu muốn, chủ thuê nhà có quyền nộp đơn tố tụng yêu cầu người thuê nhà bồi thường, song quy trình này cũng khá rắc rối, nhiêu khê trong khi chưa chắc nhận được kết quả khả quan.

XEM THÊM: Những điều cần biết khi thuê nhà ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ KBS News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).